Sao Hollywood kiến nghị Tổng thống Joe Biden từ chối thỏa thuận môi trường với Brazil

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
21/04/2021 10:00 GMT+7

Hàng loạt sao Hollywood như Leonardo DiCaprio, Joaquin Phoenix , Jane Fonda… cùng danh ca Katy Perry đã ký tên vào thư kiến nghị Tổng thống Mỹ Joe Biden không cam kết bất kỳ thỏa thuận môi trường nào với Tổng thống Brazil.

“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ của Ngài lắng nghe lời kêu cứu của các tổ chức hoạt động môi trường và không cam kết bất kỳ thỏa thuận nào với Brazil vào lúc này”, bức thư của những người nổi tiếng ghi rõ khi gửi tới Tổng thống Joe Biden.
Văn phòng Chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro và Tổng thống Joe Biden chưa trả lời hay bình luận về bức thư này.
Những người ký tên vào bức thư còn có các ngôi sao Hollywood như: Joaquin Phoenix, Mark Ruffalo, Rosario Dawson, Uzo Aduba, Sigourney Weaver, Jane Fonda, Alec Baldwin, Orlando Bloom…, danh ca Katy Perry và những người nổi tiếng khác của Mỹ.

Danh ca Katy Perry

ẢNH: REUTERS

Từ tháng 2.2021, Mỹ từng đàm phán với Brazil về sự hợp tác nhằm ngăn chặn nạn tàn phá rừng Amazon. Tuy nhiên Bộ trưởng Môi trường Brazil Ricardo Salles nói với Reuters rằng sẽ không có thỏa thuận nào ký kết tại hội nghị thượng đỉnh Ngày Trái đất do Tổng thống Joe Biden tổ chức vào 22.4.
Ông Ricardo Salles trả lời Reuters vào tuần qua rằng Brazil cần nhận được 10 tỉ USD viện trợ nước ngoài hằng năm để triệt tiêu mức khí thải CO2 vào năm 2050, thay vì năm 2060 như kế hoạch hiện tại.
Lời kêu gọi viện trợ 10 tỉ USD mỗi năm của Bộ trưởng Môi trường Brazil được đưa ra khi Brazil đàm phán một thỏa thuận riêng với Mỹ để tập hợp viện trợ nước ngoài nhằm chống lại nạn phá rừng đang gia tăng ở Amazon. Mỹ thì tuyên bố phải thấy kết quả trước khi mở hầu bao
Nạn phá rừng ở Amazon đã tăng vọt dưới thời Tổng thống Jair Bolsonaro - người bị cho rằng đang làm suy yếu các hoạt động bảo vệ môi trường và kêu gọi phát triển rừng nhiệt đới. Nạn phá rừng ở Brazil đã tăng vọt dưới thời Tổng thống Jair Bolsonaro, đạt mức cao nhất trong vòng 12 năm vào năm 2020 với diện tích rừng bị tàn phá lớn gấp 14 lần thành phố New York.

Rừng Amazon thuộc bang Amazonas, Brazil bị tàn phá nặng nề

ẢNH: REUTERS

Các tổ chức hoạt động môi trường nói bất kỳ thỏa thuận nào với Chính phủ Bolsonaro đều có nguy cơ hợp pháp hóa việc chính quyền Brazil khuyến khích phá hủy môi trường.
Bức thư của những người nổi tiếng Mỹ cũng kêu gọi Tổng thống Joe Biden tổ chức các cuộc đối thoại với chính quyền địa phương và tiểu bang Brazil, các tổ chức dân sự và xã hội về các giải pháp khả thi cho rừng Amazon trước khi đưa ra mọi cam kết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.