Scandal của đại gia lụa lên sân khấu kịch

Hoàng Kim
Hoàng Kim
28/08/2018 14:53 GMT+7

Vở kịch Bên đàng dệt mộng (tác giả Trường Long, đạo diễn Quách Hồ Ninh) của Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM vừa ra mắt khán giả đêm 14.8 đã làm mọi người ồ lên bởi dàn nhân vật dường như rất quen, rất 'hot'.

Người ta thấy trong câu chuyện có bóng dáng của Khải Silk. Có lẽ thời sự này đã tạo cảm hứng cho người làm kịch. Và xuất hiện một “vua lụa” tên Hoàng đã trượt dài trên con đường làm giàu. Khởi nguồn là một anh sinh viên về làng Tân Ba nghiên cứu lụa, yêu lụa, yêu nghề truyền thống này, và yêu cả cô gái tên Lụa xinh đẹp dịu hiền. Nhưng cuộc đời đã cuốn anh đi, tình tan vỡ, anh lấy cô The chủ cửa hàng buôn lụa giàu có, rồi anh trở thành đại gia của giới buôn lụa, tính toán, gian dối. Anh không đầu tư cho làng lụa nữa, để nó chết tức tưởi cùng số phận bao nhiêu nông dân, nghệ nhân. Anh lấy hàng nước ngoài chen vào, giả thương hiệu Việt, rồi bị phát hiện, nguy cơ tù tội, rồi vợ chồng tranh chấp, ly dị… Khi anh trở lại chốn xưa, chỉ biết quỳ xuống xin mọi người tha tội.
Chuyện đã vượt ngoài khuôn khổ thời sự, nó nhắc người ta đạo lý kinh doanh, đạo lý ở đời. Bên đàng dệt mộng là mong manh, hư ảo. Danh lợi đôi khi như giấc mộng, choàng tỉnh là tan biến. Tình yêu cũng vậy, gắn kết với nhau bằng những vụ lợi thì cũng như mộng mà thôi. Còn tình người, tình quê hương đất nước, nó tiềm ẩn trong những sản phẩm tưởng chừng vô tri vô giác, nó là lòng tự hào, tự trọng, ý chí xây dựng, kiến tạo. Chỉ một sợi tóc thôi, chúng ta đã bước qua ranh giới giữa doanh nhân và con buôn. Người ta buôn sản phẩm, buôn cả tình yêu...
Thanh Tuấn và Quốc Thịnh trong vở Bên đàng dệt mộng Ảnh: H.K
Những sợi tơ tằm trắng ngần nhưng quá mỏng manh cứ hiện lên sân khấu như một lời hứa, một ý chí yếu ớt, dễ đứt, dễ tan trong cuộc đời này. Ngay cả những thước lụa đã dệt xong, thả dài trên nền sàn diễn, hoặc quấn quanh những cột, những kèo, cũng gợi tưởng đến những gì rất trong trắng thiêng liêng của tình yêu, của làng nghề, nhưng sự trói buộc ấy không đủ sức giữ người ta lại. Cuối cùng quạnh hiu, như làng Tân Ba xơ xác khung tằm. Và khán giả đã lặng lẽ lau nước mắt…
Đạo diễn Quách Hồ Ninh “làm mới” 5B một chút bằng cách chọn anh kép trẻ Võ Minh Lâm từng đoạt giải nhất Chuông vàng Vọng cổ và cô đào đẹp Như Huỳnh để vào vai Hoàng và Lụa. Cả hai đều là dân cải lương sáng giá, cho nên khi vào vở kịch đã đem theo những làn điệu dân tộc ngọt ngào, rất phù hợp cho bối cảnh làng lụa dễ thương. Võ Minh Lâm đóng được cả vai mùi lẫn độc trên sân khấu Nhà hát Trần Hữu Trang, vì thế anh thể hiện nhân vật Hoàng đi từ hiền lành trong sáng cho tới sa đọa, tính toan không hề khó khăn chút nào. Fan của anh không ít, đó cũng là thuận lợi cho 5B.
Ấn tượng rất duyên dáng thuộc về anh kép nhỏ con Quốc Thịnh trong vai Thân Thành Củi. Quốc Thịnh là một cây hài được yêu mến tại sân khấu Hoàng Thái Thanh và 5B, cứ làm người ta cười một cách ý nhị. Anh chàng thợ nhuộm giỏi nhất làng Tân Ba đã yêu cô Lụa khi cha mẹ đôi bên có lời hứa hôn từ thuở bé. Tình yêu chân chất, đến mức không biết nói gì, viết gì, ngoài một câu duy nhất “Tui thương Lụa”. Và khi trái tim cô Lụa đã gửi cho anh Hoàng, thì anh Củi đã đau đớn thế nào lại khiến người xem vừa tội cho anh nhưng không thể nhịn cười. Duyên là vậy đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.