Stephen Hawking, nguồn cảm hứng của các nhà làm phim

14/03/2018 16:15 GMT+7

Rạng sáng 14.3, nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking đã qua đời ở tuổi 76 sau thời gian chống chọi với bệnh teo cơ. Cuộc đời phi thường của ông luôn là niềm cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim trên thế giới.

Trong đó, The Theory of Everything của đạo diễn James Marsh đã nhận 5 đề cử Oscar 2015 và đem về cho Eddie Redmayne, người đóng vai Stephen Hawking, tượng vàng dành cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Cùng Thanh Niên điểm qua một vài bộ phim tiểu sử lẫn điện ảnh nói về cuộc đời của nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking.
The Theory of Everything (2014)
Redmayne thủ vai nhà vật lý học Stephen Hawking trong Thuyết yêu thương
Dựa trên cuốn hồi ký của bà Jane Hawking, bộ phim tâm lý tình cảm về cuộc đời phi thường của cha đẻ cuốn sách Lược sử thời gian được 5 đề cử Oscar 2015 là một trong những tác phẩm hút nước mắt khán giả nhất năm qua.
Tác phẩm của đạo diễn James Marsh khéo léo đan xen việc khắc họa chân dung nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học Stephen Hawking với chuyện tình lãng mạn của ông cùng người vợ đầu tiên Jane Hawking. Không chỉ khiến khán giả cảm phục bởi niềm đam mê nghiên cứu học thuật, Stephen Hawking còn mạnh mẽ vượt lên căn bệnh ALS để chinh phục liên tiếp những đỉnh cao tri thức. Và tất nhiên, "hậu phương" vững chắc cho sự thành công của ông trong suốt những năm tháng ấy không ai khác chính là người vợ hiền Jane.
Phim có kinh phí vỏn vẹn 15 triệu USD nhưng thu về 123,7 triệu USD phòng vé, cho thấy kịch bản hấp dẫn của bộ phim đề tài tiểu sử vốn kén khán giả. Phim giúp Redmayne nhận được nhiều lời khen ngợi cho vai diễn Stephen Hawking, giúp anh giành giải Oscar, Quả cầu vàng, SAG và giải BAFTA cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất.
Hawking (2013)
Hawking là tên một bộ phim tài liệu tiểu sử ra mắt năm 2013 do Stephen Finnigan đạo diễn, kể về cuộc đời của thiên tài Stephen Hawking từ thời thơ ấu, cuộc đấu tranh của ông với chứng xơ cứng động mạch và con đường trở thành một nhà khoa học nổi tiếng thế giới. Tác phẩm có độ dài 96 phút, với Nathan Chapple trong vai Stephen Hawking thời trẻ, Martin King và Joe Lovell thủ vai Stephen Hawking lúc già, qua lời kể do chính thiên tài Stephen Hawking thực hiện (được máy vi tính Equalizer mã hóa).
Hawking (2004)
Phim truyền hình của BBC do Philip Martin thực hiện, với sự tham gia diễn xuất của ngôi sao Benedict Cumberbatch trong vai giáo sư Hawking.
Với vai diễn này, chàng Sherlock Holmes được đề cử giải thưởng truyền hình BAFTA cho Nam diễn viên xuất sắc nhất và giành giải Golden Nymph Awards - Giải thưởng của Liên hoan phim truyền hình Monaco hạng mục màn trình diễn xuất sắc nhất dành cho nam diễn viên.
A Brief History of Time (1991)
Lấy tên là Lược sử thời gian vốn là một tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của nhà vật lý có chỉ số IQ 160, nhưng phim tài liệu của đạo diễn Errol Morris chủ yếu nói về cuộc đời của Stephen Hawking qua các cuộc phỏng vấn với các thành viên trong gia đình, đồng nghiệp và thậm chí là của chính vị thiên tài này.
A Brief History of Time là một cuốn sách khoa học được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1988. Nó trở thành một cuốn sách bán chạy nhất với hơn 9 triệu bản được bán trên toàn thế giới. Ngoài ra, nó cũng đã nằm trong danh sách best-seller của tờ London Sunday Times trong suốt bốn năm liền.
Beyond the Horizon (2009)
Phim tài liệu năm 2009 do Bruce Neibaur thực hiện được xem là tác phẩm đầu tiên về Stephen Hawking. Phim tài liệu theo chân một phóng viên cần viết một câu chuyện về vũ trụ học và ý nghĩa của sự tồn tại. Cuộc phỏng vấn của cô với ông Hawking đã đưa cô vào hành trình xuyên qua thời gian và không gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.