Sự kiện văn hóa nổi bật tuần qua: Chấn chỉnh việc nghệ sĩ quảng cáo không đúng quy định

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
23/05/2021 05:00 GMT+7

Sáng 20.5, các hội Văn học - Nghệ thuật TP.HCM vừa nhận được văn bản của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, đề nghị chấn chỉnh việc nghệ sĩ quảng cáo không đúng quy định.

Ảnh hưởng sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng và hình ảnh của nghệ sĩ

Công văn do Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thọ Truyền ký, nêu rõ: "Thời gian qua trên các trang thông tin đại chúng và trang mạng xã hội có phản ánh về một số nghệ sĩ TP.HCM có tham gia bằng nhiều hình thức như đăng bài viết, video clip trên mạng xã hội..., trực tiếp giới thiệu quảng cáo về sản phẩm hiệu quả một số mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, mỹ phẩm, tiền ảo… không đúng với quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng, tài sản, niềm tin của người tiêu dùng và hình ảnh của các nghệ sĩ".
Vì vậy, để tăng cường hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo không đúng quy định, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM đề nghị lãnh đạo các hội Văn học - Nghệ thuật thành phố kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của một số hội viên tham gia quảng cáo các sản phẩm không đúng với chất lượng sản phẩm, vận động hội viên không tham gia quảng cáo nếu nội dung quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Phim đoạt giải quốc tế bị phạt 35 triệu đồng vì chưa có giấy phép phổ biến

Thanh tra Bộ VH-TT-DL vừa ra quyết định xử phạt Công ty Le Bien Pictures (Le Bien Pictures Company Limited), nhà sản xuất bộ phim Vị (Taste) của đạo diễn Lê Bảo vì phát hành khi chưa được phép phổ biến.
Theo quyết định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa do ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VH-TT-DL, ký thì Công ty Le Bien Pictures bị xử phạt hành chính số tiền 35 triệu đồng với vi phạm trên.
Trước đó, Công ty Le Bien Pictures đã gửi bộ phim Vị tham dự Liên hoan phim Berlin (Đức) lần thứ 71 khi phim chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Cảnh trong phim Vị

ẢNH: ĐPCC

Vào đầu tháng 3, nhà sản xuất đã gửi bộ phim tham dự tranh giải tại hạng mục Encounters (hạng mục thúc đẩy các nhà làm phim độc lập, hỗ trợ quan điểm mới trong điện ảnh) tại Liên hoan phim Berlin 2021. Bộ phim sau đó đã giành giải đặc biệt của ban giám khảo tại hạng mục này.

“Nàng” Mona Lisa của danh họa Mai Trung Thứ sắp được đấu giá tại Hồng Kông

Ngoài bức tranh triệu USD Thiếu nữ choàng khăn (Jeune femme attachant son foulard, 1938) của Lê Phổ, trong phiên đấu giá từ 18 giờ 30 ngày 24.5 (giờ Việt Nam) của nhà Christie’s Hồng Kông còn có bức La Joconde (Mona Lisa, 1974) của danh họa Mai Trung Thứ.

Bức La Joconde (Mona Lisa, 1974) của danh họa Mai Trung Thứ sắp được đấu giá

ẢNH: TL CỦA NHÀ SƯU TẬP LÝ ĐỢI

“Nàng” Mona Lisa Việt Nam sắp được nhà Christie’s Hồng Kông đưa ra đấu giá có giá sàn ước định 321.000 - 450.000 USD. Theo tiết lộ của người trong giới nhà nghề dự đoán, bức tranh quá đẹp và hút hồn của danh họa Mai Trung Thứ có thể tăng giá đến 300 - 400%, để gõ búa bán ở mức khoảng 1 - 1,2 triệu USD (khoảng 23 - 27,6 tỉ đồng). Trước đây, một bức khác cũng có tên Mona Lisa (1961) của Mai Trung Thứ từng lên sàn Sotheby’s Singapore ngày 4.10.2010, kết quả bán được hơn 17.000 USD (gần 400 triệu đồng). Gần đây nhất, bức Chân dung cô Phương (Portrait de Mademoiselle Phuong) của Mai Trung Thứ xuất hiện trong phiên đấu giá ngày 18.4 của nhà Sotheby’s Hồng Kông và được bán đến 3,1 triệu USD (khoảng 71,3 tỉ đồng).
Bức Thiếu nữ choàng khăn (59,5 x 48,5 cm, 1938) của danh họa Lê Phổ có giá ước định từ 875.000 - 1.100.000 USD (tức hơn 20 - 25 tỉ đồng).

Tổng giáo phận TP.HCM tạm ngưng các sinh hoạt mục vụ và thánh lễ

Sáng 22.5, linh mục Phêrô Kiều Công Tùng, Chưởng ấn Tòa Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM đã ký thông báo tạm ngưng các sinh hoạt mục vụ và thánh lễ chung từ hôm nay để phòng dịch theo yêu cầu của chính quyền TP.HCM.
Văn bản của Chưởng ấn Toà Tổng giám mục gởi quý Cha, quý Bề trên và toàn thể cộng đồng dân Chúa. Tổng giáo phận TP.HCM nhấn mạnh: “Những ngày vừa qua, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM đang có diễn biến phức tạp hơn với một số ca nhiễm trong cộng đồng. Chính quyền thành phố đã đưa ra những quy định hạn chế các hoạt động tập trung đông người nhằm phòng chống dịch bệnh. Vì vậy, Tòa Tổng Giám mục xin gửi đến quý cha cùng các cộng đoàn giáo xứ và dòng tu một số hướng dẫn như sau: Tạm ngưng các sinh hoạt mục vụ và các buổi cử hành phụng vụ chung của cộng đoàn từ ngày 22.5.2021 cho đến khi có thông báo mới”.

Từ 22.5, thánh lễ hằng ngày tại Nhà thờ Chính tòa sẽ được phát trực tuyến, để mọi người có thể hiệp thông trong bầu khí gia đình

ẢNH: TGP TP.HCM

Trước đó, để kiểm soát tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã có chỉ đạo, yêu cầu thực hiện tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ, hoạt động tôn giáo có quy mô 20 người trở lên.

Chung kết Miss Universe: Hoa hậu Mexico đăng quang

Sáng 17.5 (giờ Việt Nam), cuộc thi Miss Universe (Hoa hậu Hoàn vũ) lần thứ 69 diễn ra tại Florida (Mỹ) với phần tranh tài của 74 thí sinh, trong có có Hoa hậu Khánh Vân đại diện Việt Nam.
Hoa hậu Mexico Andrea Meza được xướng tên là tân Hoa hậu Hoàn vũ. Hoa hậu Brazil và Hoa hậu Peru lần lượt đoạt danh hiệu Á hậu 1 và Á hậu 2.
Từ top 10 cuộc thi Miss Universe lần thứ 69, các đại diện được chọn vào top 5 chung cuộc gồm: Ấn Độ, Brazil, Peru, Mexico, Cộng hòa Dominica; trong đó Ấn Độ là đại diện châu Á duy nhất vào top 5.

Hoa hậu Hoàn vũ 2019 Zozibini Tunzi trao vương miện cho tân Hoa hậu Hoàn vũ Andrea Meza (Mexico)

ẢNH: PEOPLE

Top 10 của Miss Universe gồm đại diện các nước và vùng lãnh thổ: Jamaica, Cộng hòa Dominica, Ấn Độ, Peru, Úc, Puerto Rico, Thái Lan, Costa Rica, Mexico, Brazil. Top 10 năm nay có 2 đại diện đến từ châu Á là người đẹp Thái Lan Amanda Obdam và người đẹp Ấn Độ Adline Castelino. Đại diện Việt Nam - Hoa hậu Khánh Vân dừng chân ở top 21.
Trong năm nay, Việt Nam tiếp tục cử đại diện là Á hậu Kim Duyên đi thi Miss Universe 2021, dự kiến tổ chức vào tháng 12 tới tại Costa Rica. Năm ngoái, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên cuộc thi Miss Universe 2020 bị hoãn. Năm nay, ban tổ chức đã quyết định tổ chức thi 2 lần trong cùng một năm để bù lại.

MV mới Butter của BTS xô đổ kỷ lục của siêu hit Dynamite

Trưa 21.5 (giờ Việt Nam), nhóm nhạc Hàn Quốc đình đám BTS giới thiệu MV mới mang tên Butter. Theo thống kê từ Soompi, tính đến sáng 22.5, ca khúc này đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng âm nhạc iTunes ở hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ như Mỹ, Canada, Vương quốc Anh, Đức... Trước đó, Butter chỉ mất khoảng 2 giờ để giành vị trí quán quân bảng xếp hạng iTunes ở Mỹ.
Sản phẩm âm nhạc mới của 7 chàng trai Hàn Quốc còn gây ấn tượng khi xô đổ một số kỷ lục trên nền tảng YouTube. Cụ thể, Butter cán mốc 100 triệu lượt xem chỉ trong vòng 21 giờ, được công nhận là MV sở hữu 100 triệu lượt xem nhanh nhất thế giới. Ra mắt hồi tháng 8 năm ngoái, MV Dynamite của BTS mất 24 giờ 27 phút để đạt thành tích tương tự.

Nhóm nhạc BTS xuất hiện tại họp báo ra mắt ca khúc mới Butter

ẢNH: HYPE

Sau 24 giờ phát hành, Butter còn chứng tỏ sức hút "khủng" khi thu về hơn 112 triệu lượt xem. Nếu YouTube xác nhận con số này, "đứa con tinh thần" mới ra lò của BTS sẽ chính thức soán ngôi bản hit Dynamite để trở thành MV có lượt xem cao nhất thế giới sau 24 giờ trình làng. Ngày 23.5, nhóm nhạc lần đầu biểu diễn ca khúc Butter trên sân khấu lễ trao giải Billboard Music Awards 2021. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.