Tại sao có bảng đá khắc chữ 'Ngô Kiều' ngay lối lên Dinh Cậu ở Phú Quốc?

28/08/2019 16:46 GMT+7

Dinh Cậu không chỉ là nơi người dân thường đến để cầu bình an, mưa thuận gió hòa cho những chuyến đi biển… mà còn là địa điểm tham quan du khách không thể không tới khi đặt chân đến Phú Quốc.

Mới đây, Ban quản lý Dinh Cậu (H.Phú Quốc, Kiên Giang) vừa cho xây dựng lại và mở rộng một cây cầu bằng đá rất đẹp dẫn lên dinh. Cuối lối đi này, ngay dưới chân những bậc thang dẫn lên dinh có một bảng đá kích thước khoảng 40x40 cm, trên đó có khắc 2 chữ “Ngô Kiều”. Bảng đá này khiến không ít du khách thắc mắc và có những hiểu lầm đáng kể. Phía trên còn có một bảng đá khác kích thước tương tự khắc chữ “Huyện Chiêu 1920”.

Dinh Cậu là điểm tham quan nổi tiếng ở Phú Quốc

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Chiều 27.8, một nhóm khách du lịch đến từ miền Trung đã nêu thắc mắc rằng hai chữ “Ngô Kiều” trên bảng đá kia là gì, liệu có phải là tên của người đã tài trợ tiền xây dựng dinh hoặc cầu dẫn vừa làm xong? Trước thắc mắc của nhóm du khách, chúng tôi đã đến hỏi một vị đang trông coi dinh nhưng vị này cũng không biết.
Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Phước Huệ, Trưởng ban Quản lý di tích Dinh Bà, Dinh Cậu, cho biết vào khoảng năm 1920, Dinh Cậu nằm ở trên một mỏm đá tách biệt với phần đất đảo bên trong. Khi đó, ông Ngô Minh Chiêu, Quận trưởng Phú Quốc lúc bấy giờ đã cho dựng một cây cầu nhỏ bằng gỗ để người dân tiện vào dinh cúng viếng. Đến những năm thập niên 60, một nhóm người là tín đồ của Dinh đã sửa sang lại cây cầu này và có đắp một bảng bằng xi măng và khắc 2 chữ “Ngô Kiều” để tưởng nhớ đến ông. Ngô là họ ông Ngô Minh Chiêu, Kiều nghĩa là cầu.
Mới đây, khi Ban quản lý Dinh Cậu tu sửa cầu dẫn này thấy bảng xi măng cũ bị mờ và mẻ một góc nên làm một bảng bằng đá rõ hơn đặt kế bên bảng cũ. Chính bảng đá mới này đã làm cho du khách hiểu lầm vì nó xuất hiện khi công trình cầu dẫn hoàn thành. “Chúng tôi là người ở thế hệ sau, thấy được công sức của những người đi trước nên cố gắng làm thêm cho tốt đẹp hơn nên có sửa sang đôi chút, chủ yếu là ghi nhận công ơn của người đi trước”, ông Huệ nói.

Bảng đá cũ đã mờ và bị mẻ một góc

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Đến trưa 28.8, hai bảng đá đã được tháo dỡ để tránh du khách hiểu lầm

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Quyết định công nhận di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh được dựng cạnh lối lên dinh

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Trước thông tin bảng đá này gây hiểu lầm cho du khách, ông Huệ cho biết sẽ tháo dỡ ngay. Theo ghi nhận của chúng tôi, bảng đá đã được tháo dỡ vào trưa cùng ngày.
Theo tài liệu ông Huỳnh Phước Huệ cung cấp, Dinh Cậu được xây dựng từ giữa thế kỷ 17, khi có cư dân vùng Thuận Quảng theo dòng Nam tiến tới đảo lập nghiệp. Dinh Cậu được trùng tu lần đầu (thay vách gỗ bằng tường đá, vôi và dầu ô dước) vào năm 1937.
Năm 2012, Dinh Cậu được Sở VH-TT-DL tỉnh Kiên Giang chính thức công nhận là di tích danh lam thắng cảnh cấp tỉnh.

Dinh Cậu nhìn từ phía biển

ẢNH: HOÀNG TRUNG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.