Tết qua Messenger

Trần Thanh Bình
Trần Thanh Bình
27/01/2019 14:16 GMT+7

Cuối tháng chạp, gió phương nam nghe có chút se sắt. Bỗng dưng bạn đồng nghiệp ở quê nhà nhắn hỏi qua Messenger 'Tết này anh ra quê không?'.

Bấm máy trả lời: “Không ra được, bởi vì không phải không muốn về. Nhưng về tết bất tiện lắm vì không có nhà. Ông bà mất cả rồi, anh em thì đã kéo nhau vào nam từ lâu. Thèm tết quê nhưng đành chịu!”. Hắn bèn buông một câu: “Ly hương triệt để, anh hỉ!”. Nghe thiệt là xốn xang...
Đem câu chuyện trên kể lại, có người khuyên: “Nhớ quê thì về một chuyến tết. Thấy bất tiện thì ở khách sạn thị xã thị trấn gì đó, chơi tết xong lại vào”. Nghe vậy cũng khó. Về quê dịp tết mà ở khách sạn thấy kỳ quá, e rằng trống vắng hương vị. Nhưng, đã có giải pháp! Muốn “về quê” đâu khó gì, dặn trước bạn đi chơi tết, đường làng ngõ xóm vô nhà ai thì bấm Messenger ở chế độ video cho xem một chút. Coi như cũng hình dung phần nào tết quê, chỉ thiếu chút hơi lạnh gió bấc, mưa phùn và mùi vị nồng đượm của lát mứt gừng cay ấm xuống đến lồng ngực!
Bữa trước tạt vào chỗ mấy cô công nhân ở trọ trên đường Phạm Văn Chiêu (Q.Gò Vấp) để nghe qua một chút chuyện họ ở lại “ngậm ngùi” với không khí tết tha hương ra sao. Hà, quê Quảng Trị, 26 tuổi, đã 7 năm ở đây nhưng chỉ về quê một lần dịp tết “vì xe tàu khó khăn quá”, kể: “Hồi còn một mình, thì còn rủ rê nhau tìm vé xe để về. Chật chội, đường xa nguy hiểm, lên xe là bấm bụng, nhưng giờ thì chịu rồi. Anh tính mua vé khứ hồi cho cả gia đình 4 người, mất hẳn hơn cả tháng lương của em, rồi về quê nhà, ít nhất cũng phải có chút quà cáp gì đó cho các cháu. Quày quả mấy bữa, tết xong lại gói ghém vào. Vất vả quá, nên thôi”. Vậy rồi Hà lại chợt hào hứng kể: “Tết ở đây em thấy đi chơi cũng vui. Vợ chồng em tụ tập bọn bạn cùng quê ở lại, ngồi nhắc kỷ niệm xưa, nhớ nhà thì qua Facebook nhắn gửi chúc nhau, bạn bè ở quê “truyền hình trực tiếp”. Cũng có mưa bay lất phất, bánh tét và đủ thứ hoa cà hoa cải tím vàng, có chút tết quê qua Messenger vậy cũng thấy ấm áp”.
Gặp gỡ nhau tay bắt mặt mừng, chúc nhau vài câu đầu năm, uống ly rượu nếp trong cái tiết trời lạnh giá là điều ai xa quê cũng mong muốn. Vì vậy, có rất nhiều người phải lục tục cho một hành trình tết trước đó cả mấy tháng. Chỉ khi vì đủ thứ lý do này nọ, không được về ăn tết ở quê thì đành chịu vậy thôi. Nhất là các gia đình trẻ có con nhỏ, qua một chuyến tết như vậy, các bé biết thêm bao điều về họ hàng làng mạc, quê hương xứ sở. Phong tục tết ở quê có thể mỗi nơi mỗi khác, nhưng tựu trung những gì là truyền thống thì giống nhau và sẽ khó phai nhòa trong dấu ấn trẻ thơ. Chính vì vậy, mà phải bôn ba, phải “gồng gánh” với tết, dù đôi ba năm mới ráng có một chuyến về.
Nhưng một khi đã “thúc thủ”, ở lại chốn mưu sinh xa quê, thì cũng chưa hẳn đã… “triệt để ly hương”, bởi có biết bao nhiêu điều tốt đẹp, tươi vui của tết hiện diện trên chiếc điện thoại, trong đó không thể thiếu những lời chúc tốt đẹp đầu năm dành cho nhau!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.