Thanh Hà khoe giọng hát vừa độ chín trong đĩa than 'Tình vẫn còn xanh'

29/07/2020 18:31 GMT+7

Theo Thanh Hà: "Giai đoạn thu âm đĩa than Tình vẫn còn xanh là lúc tôi nghĩ mình biết hát - hát làm sao để người nghe cảm nhận đúng thông điệp của người sáng tác và hát tốt nhất trong những năm gần đây”.

Không thể về Việt Nam trong buổi giới thiệu đĩa than (vinyl) Tình vẫn còn xanh (do Gia Định Audio và Đức Trí Music Production sản xuất), nhưng qua hình thức trực tuyến, ca sĩ hải ngoại Thanh Hà (đang ở Mỹ) đã có những khoảnh khắc đầy xúc động khi: "Tôi đi hát hơn 20 năm rồi, ra album cũng không ít nhưng đây là lần đầu tiên tôi cảm thấy lòng mình hân hoan, rộn ràng như vậy, thực sự là niềm hạnh phúc rất lớn khi có được chiếc đĩa than đầu tiên này...".

Clip giới thiệu đĩa vinyl Tình vẫn còn xanh - Thanh Hà

Giọng hát đang độ chín muồi
Theo nhà sản xuất - nhạc sĩ Đức Trí (anh cũng là người rất yêu mến tiếng hát Thanh Hà và họ đã từng hợp tác với nhau trong âm nhạc từ 20 năm trước), đĩa vinyl Tình vẫn còn xanh ra đời từ mong muốn tái hiện một cách chân thật nhất, đúng nhất vẻ đẹp trong tiếng hát Thanh Hà khi chị hát live. "Tôi có nói với chị Hà, nghe các đĩa nhạc chị hát những năm 1990 có cái hay riêng của thời đó – âm thanh mượt, bay  và từng câu hát sạch đến không tì vết, nhưng có lẽ không còn phù hợp với bây giờ. Và khi chị đang hát rất hay, chị nên thu lại những bài hát ấy… Vì thế chúng tôi chọn hầu hết những bài nổi tiếng của Thanh Hà như Tình xanh, Sa mạc tình yêu, Hỡi người tình… hay những bài chị Thanh Hà thích cho vinyl này”, Đức Trí chia sẻ.
Người yêu nhạc và đặc biệt là những ai dõi theo tiếng hát Thanh Hà, hẳn sẽ cảm nhận được rõ sự khác nhau của giọng hát Thanh Hà qua băng đĩa thu âm tại hải ngoại những năm 1990 và qua những đêm diễn tại phòng trà hay các buổi livstream của chị gần đây trong giai đoạn giãn cách xã hội. Ngoài yếu tố khách quan do kỹ thuật thu âm lúc bấy giờ, thì theo Thanh Hà, "mấy năm trở lại đây là giai đoạn tôi cảm thấy tự tin nhất với tiếng hát của mình, nhất là từ album Mong manh tình về (phát hành năm 2013, tên album cũng là một sáng tác của Đức Trí-PV)".
Có lẽ, chính những trải nghiệm trong cuộc sống, độ chín của tuổi đời và của tiếng hát khiến giọng hát ấy ngày càng chín hơn, nghe như sâu hơn và đặc biệt chị hát những nốt trầm cũng đẹp hơn. Đáng nói, như chị thổ lộ: "Tôi cảm thấy mình đã làm được điều mà cả cuộc đời ca hát mình mong đợi: có thể truyền tải hoàn hảo những ý tưởng, những cảm xúc của người sáng tác qua bài hát để đến với người nghe".

Với những người nghe nhạc hi-end, album này thêm một lần chứng tỏ vẻ đẹp chân thực của tiếng hát và âm nhạc vẫn là điều hấp dẫn nhất khiến mọi người có thể lựa chọn cho bộ sưu tập của mình

Ảnh: Th.Anh

Và 'âm ba' của sự cộng hưởng

Cùng với giọng hát đang ở độ chín muồi như Thanh Hà chia sẻ hay những ca khúc vốn đã dở lại ký ức của giới mộ điệu qua nhiều thế hệ, để có được một không gian âm nhạc khiến người nghe nói chung và cả dân chơi âm thanh trong hôm ra mắt đĩa không ngớt xuýt xoa, không thể không nhắc đến những yếu tố cộng hưởng mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu, à, thì ra là thế…
Nhạc sĩ Đức Trí cho biết, có rất ít ca sĩ hiểu biết về studio, nhất là microphone và Thanh Hà là một trong số rất hiếm ca sĩ mà khi thu âm đã hỏi sẽ thu bằng mic nào, đời nào… “Tôi chia sẻ điều đó ở đĩa này, âm thanh nghe ấm, gần và thật, là nhờ thu âm trên tube microphone huyền thoại Neumann M149. Tại sao tôi nên nói điều này, là vì ca sĩ khi hiểu biết về micro sẽ biết khoảng cách để tạo được hiệu ứng nhằm xử lý độ gần và xa sao cho ra âm thanh hay và tốt nhất, chứ không phải tôi hát hay rồi còn mic là do người chỉnh âm thanh lo lấy”. Do đó, cái hay ở đây, cũng như ở đĩa than này, không phải là âm thanh phát ra long lanh, mượt mà, mà hay chính là bởi nó tái tạo những gì thật nhất, bên cạnh sự liền mạch trong cảm xúc, mà giọng hát mang lại.

Hình ảnh album do Hoài Nam, người bạn thân và cũng rất ái mộ tiếng hát Thanh Hà, thực hiện

Ảnh: Th.Anh

Ở góc độ người biểu diễn, ca sĩ Thanh Hà tiết lộ thêm, điều khiến chị bước vào phòng thu vẫn có cảm giác của sự hào hứng lẫn một chút hồi hộp, vì không biết mình sắp sửa hát với hòa âm ra sao, là nhờ công lớn của Đức Trí. “Tôi hầu như không thể biết trước bản phối đó như thế nào, tiết tấu ra sao, nên khi hát, sự ứng biến giữa người hát và ban nhạc  mang đến cảm xúc hoàn toàn mới mẻ, đầy hưng phấn”, chị nói. Và Thanh Hà đưa ví dụ ở ca khúc Hỡi người tình, một bản nhạc quá quen thuộc với giai điệu và cả phần intro cứ ngỡ không thể nào làm khác đi, "nhưng Trí đã tạo cho tôi, và cho người nghe cảm giác ngạc nhiên với vẻ đẹp mới, nhưng không quá lạ, của bài hát đó, ngay từ phần intro”.
Trong vai trò người hòa âm, Đức Trí đã tạo ra một bầu không khí lý tưởng nhất cho tiếng hát Thanh Hà có thể vang lên một cách thật nhất, tình nhất. Dường như không có một sự cố gắng nào mang tính hình thức để trau chuốt cho tiếng hát, mà chỉ có những âm thanh đẹp được tạo ra một cách thoải mái nhất, ngay cả những tiếng nức nở đặc trưng trong tiếng hát Thanh Hà, cũng được cất lên một cách thật tự nhiên. Song, cũng vì yếu tố cảm xúc được đặt lên tối ưu, nên giá như, Tình xanh không nằm ở vị trí số 1, mà có thể được sắp ở vị trí khác, hoặc cuối đĩa, để câu hát: “Tình nếu xa rồi, lòng vẫn còn xanh, dù đời ngăn cách, tình vẫn còn xanh” vang lên sẽ là dư âm của sự luyến tiếc, thì chuỗi cảm xúc của người nghe khi bật đĩa lên cũng sẽ tự nhiên hơn, trải dần qua những cung bậc bị hớp hồn, ngạc nhiên đến bị đốn tim, lâng lâng và lưu luyến… 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.