Tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật

27/09/2014 15:02 GMT+7

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về "Giải thưởng Hồ Chí Minh, "Giải thưởng Nhà nước" về văn học, nghệ thuật, trong đó quy định điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng 2 giải thưởng này.

Cụ thể, tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật đáp ứng 2 điều kiện sau được xét tặng "Giải thưởng Hồ Chí Minh, "Giải thưởng Nhà nước":

1- Đã công bố dưới hình thức xuất bản, kiến trúc, triển lãm, sân khấu, điện ảnh, phát thanh, truyền hình, giảng dạy, đĩa hát và các hình thức khác kể từ ngày thành lập nước Việt Nam dân chủ cộng hòa mùng 2/9/1945. Thời gian công bố tối thiểu 5 năm đối với  "Giải thưởng Hồ Chí Minh" và 3 năm đối với "Giải thưởng Nhà nước" tính đến thời điểm nộp hồ sơ tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương.

2- Không có tranh chấp về quyền tác giả kể từ thời điểm được công bố.

Tác giả có tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật được xét "Giải thưởng Hồ Chí Minh", "Giải thưởng Nhà nước" phải chấp hành tốt pháp luật Việt Nam.

Tiêu chuẩn xét tặng

Bên cạnh đó, tác giả được xét tặng "Giải thưởng Hồ Chí Minh" phải có tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật đáp ứng 3 tiểu chuẩn:

1- Có giá trị đặc biệt xuất sắc về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật.

2- Có tác dụng to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng, có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống pháp luật, góp phần quan trọng vào việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3- Đặc biệt xuất sắc khi đạt một trong các tiêu chuẩn:

- Đã được tặng Giải Vàng, Giải A hoặc Giải Nhất tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp và triển lãm về văn học, nghệ thuật cấp quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

- Đã được tặng Giải thưởng cao nhất của Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương thuộc lĩnh vực chuyên ngành hoặc được tặng giải cao nhất tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp và triển lãm về văn học, nghệ thuật quốc tế.

Cũng theo Nghị định, tác giả được xét tặng "Giải thưởng Nhà nước" phải có tác phẩm, công trình văn học, nghệ thuật đáp ứng 3 tiêu chuẩn:

1- Có giá trị xuất sắc về về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật.

2- Có tác dụng tốt trong giáo dục, xây dựng con người mới, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân, góp phần đáng kể vào việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn học, nghệ thuật Việt Nam, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3- Xuất sắc khi đạt một trong các tiêu chuẩn:

- Đã được tặng Giải Vàng hoặc Giải A hoặc Giải Nhất tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp và triển lãm về văn học, nghệ thuật cấp quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

- Đã được tặng Giải thưởng cao của Hội Văn học, nghệ thuật chuyên ngành Trung ương thuộc lĩnh vực chuyên ngành hoặc được tặng giải thưởng chính tại các cuộc thi, liên hoan chuyên nghiệp và triển lãm về văn học, nghệ thuật quốc tế.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

>> Nữ dịch giả người Thái Lan Montira Rato: Văn học Việt như một khu vườn kỳ bí
>> Trao giải Văn học Tuổi 20 lần 5 - 2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.