'Tinh hoa Bắc bộ' bị phán phái sinh, đạo diễn Hoàng Nhật Nam: Tôi bị oan

Thành Long
Thành Long
26/03/2019 08:07 GMT+7

Sau thời gian xét xử, Tòa án Nhân dân Hà Nội vừa đưa ra phán quyết vở diễn Tinh hoa Bắc bộ của đạo diễn Hoàng Nhật Nam phái sinh từ Ngày xưa .

Sau khi tòa đưa ra phán quyết, đạo diễn Việt Tú khẳng định: “Tôi đã có chiến thắng lịch sử”. Trong khi đó, đạo diễn Hoàng Nhật Nam tiếp tục gửi tâm thư đến tòa án.

''Bàng hoàng trước quyết định của tòa''

Chia sẻ về phán quyết của tòa án, đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết: “Phán quyết có thể chỉ dựa vào cơ sở văn bản duy nhất của một số cô chú ở Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Xét về tình, tôi thấy quá uất ức với quan điểm này, các cô chú nghĩ rằng mình đang bảo vệ cho một đạo diễn nhưng chính là các cô chú đang quá bất công với một đạo diễn đáng tuổi con cháu như tôi, tôi vẫn nghĩ nếu Hội như một ngôi nhà thì cô chú như là cha mẹ, ông bà, nếu các con có mâu thuẫn với nhau thì cô chú phải xem xét kỹ lưỡng, răn dạy từng đứa, chứ sao cô chú lại đối xử bất công và bỏ qua sự thật như vậy? Mặc dù về tính pháp lý văn bản đó chỉ mang tính tham khảo chứ không phải là kết quả giám định về mặt pháp luật”.
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho rằng ông phải được mời đến tòa vì có liên quan đến vụ việc. Đó là lý do nam đạo diễn gửi thư tay đến tòa án Ảnh: Thành Long
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam khẳng định Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội bỏ quên một cứ liệu quan trọng là Tinh hoa Bắc bộ được Cục bản quyền tác giả cấp giấy chứng nhận quyền tác giả vào năm 2017. “Vở diễn của chúng tôi phục vụ du khách khắp năm châu, chúng tôi có giấu diếm gì ai đâu, không ai đi làm phái sinh giữa thanh thiên bạch nhật như vậy. Những ngày qua tôi có đọc báo và có thấy một số luật sư cũng lên tiếng rằng việc xử này thiếu mặt tôi là sai nghiêm trọng về nguyên tắc tố tụng, vì đương nhiên tôi phải được mời tới với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan”.
Trong tâm thư của mình gửi đến tòa án, đạo diễn Hoàng Nhật Nam đề nghị phải cho mình có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Bởi trước đó ông không được mời đến tham gia vụ kiện dù có liên quan. Riêng về phía Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội (Tuần Châu) đòi hủy bản án và xử lại. “Theo tôi được biết, phái sinh là một tác phẩm phát triển trên nền tác phẩm gốc, không xâm hại đến quyền tác giả cũng như thể hiện bằng hình thức khác. Vậy Tinh hoa Bắc bộ thuộc phạm vi nào? Tôi muốn được làm rõ về điều này, tôi khẩn thiết đề nghị được giám định với một hội đồng giám định đủ tư cách pháp nhân, pháp lý và trình độ chuyên môn theo đúng pháp luật hiện hành”, Hoàng Nhật Nam bày tỏ ý kiến.
Tinh hoa Bắc bộ do Hoàng Nhật Nam làm đạo diễn Ảnh: NVCC
“Tôi tự hỏi nếu tôi làm Tinh hoa Bắc bộ rất dở thì có ai nhận đó là phái sinh không? Trước khi đến với Tuần Châu, tôi từng đảm nhận nhiều chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế. Tôi rất tự tin, tôi không làm gì sai, không sao chép của ai và cảm thấy bản thân cần chứng minh để công chúng yêu vở diễn có quyền tự hào về Tinh hoa Bắc bộ là một tác phẩm hoàn toàn độc lập, là kết tinh của quá trình làm việc và lao động vất vả, nghiêm túc”, ông chia sẻ thêm.
“Trong vụ kiện này, mục đích cuối cùng là tôi mong muốn được trả lại danh dự cho mình và tác phẩm Tinh hoa Bắc bộ. Tôi sẽ theo vụ kiện đến cuối cùng để chứng minh Tinh hoa Bắc bộ là một tác phẩm hoàn toàn độc lập, không phái sinh, đạo nhái hay ăn cắp ý tưởng từ tác phẩm nào khác. Vụ kiện này không mang tính chất đòi hỏi về tiền bạc, tài chính mà tôi tiêu tốn nhiều thời gian, công sức chỉ vì hai chữ danh dự”, vị đạo diễn này khẳng định.

Từng từ chối làm Tinh hoa Bắc bộ

Trong buổi gặp gỡ truyền thông hôm 25.3, Hoàng Nhật Nam cũng thẳng thắn đưa ra những giải thích để chứng minh Tinh hoa Bắc bộ là một tác phẩm độc lập, không phái sinh từ Ngày xưa. Ông cho biết trước khi thực hiện dự án này, ông chỉ mập mờ về những rạn nứt giữa hai bên. “Đó là lý do vì sao tôi từ chối. Sau khi nhà đầu tư thuyết phục và chia sẻ về tâm nguyện thực hiện một show văn hóa mang tầm quốc tế, phục vụ cho du khách nước ngoài một sản phẩm du lịch về đêm cho Hà Nội mà hiện nay đang rất thiếu, tôi nhận lời đồng ý vì điều cao quý này. Khi nhận lời mời này, tôi và nhà đầu tư thống nhất cùng nhau xem lại vở diễn cũ để tránh tất cả mọi điều đã có ở vở diễn này”, ông nói.
Nam đạo diễn và nhà đầu tư thống nhất cùng nhau xem lại vở diễn cũ để tránh lặp lại Ảnh: Thành Long
“Những yếu tố mà họ đưa ra để so sánh và khẳng định sao chép là rất tùy tiện và không thể chấp nhận được. Trong Ngày xưa, chủ đề chính là người nông dân với cách thể hiện “người rối - rối người”, còn với Tinh hoa Bắc bộ thì rối nước chỉ được thực hiện trong 6 phút thôi, còn suốt vở diễn của tôi là bàng bạc văn hóa ngàn năm của vùng đồng bằng sông Hồng: tín ngưỡng đạo mẫu, đời sống dân chài, tình mẫu tử tạo nên tinh anh Đất Việt, biểu diễn laser, mapping… những điều này có ai nhìn thấy ở Ngày xưa không?”, Hoàng Nhật Nam chia sẻ thêm.
“Phía đạo diễn Việt Tú nói Tinh hoa Bắc bộ giống với Ngày xưa về mặt bối cảnh nhưng thực tế tôi không sử dụng bối cảnh trước đó nhưng đó là công trình của nhà hát, chúng tôi không thể nào đập đi được mà chỉ tìm cách che nó lại. Cái đó thuộc về công trình kiến trúc và nó không thể nằm trong tác phẩm được. Hiện nay người ta đang nhập nhằng điều đó để phủ nhận công sức của tôi”, nam đạo diễn nói.
Hoàng Nhật Nam cho rằng tác phẩm Ngày xưa chủ yếu là về múa rối theo cấu trúc “rối nước rối người”. Trong khi đó, mảng miếng trong tác phẩm của Hoàng Nhật Nam lại là múa đương đại. Chính vì yếu tố này nên ê-kíp góp mặt trong dự án chủ yếu là các diễn viên chuyên nghiệp, người nông dân chỉ chiếm khoảng 50% chứ không phải là đại đa số như trong vở diễn của Việt Tú. “Trong vở diễn của tôi, bà con không phải diễn gì cả mà chỉ xuất hiện như chính cuộc sống của họ, còn cái chính là những phần biểu diễn múa phải được đầu tư công phu từ diễn viên chuyên nghiệp”, ông chia sẻ thêm.
Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết: “Tôi tự hào về những sáng tạo của mình trong Tinh hoa Bắc bộ. Về nội dung, hình ảnh thiền sư Từ Đạo Hạnh xuất hiện “bằng xương bằng thịt” cùng với laser ảo diệu được xem là điểm nhấn tâm linh đặc sắc, ở Ngày xưa không có bóng dáng thiền sư Từ Đạo Hạnh. Còn về kỹ xảo, hình ảnh những cô gái bước ra từ tranh được tôi đầu tư mạnh, từ trường quay đến hiện trường bằng công nghệ trình chiếu kết hợp với tương tác, hay như để màn múa rối được mọi người nhìn thấy ở một khoảng cách xa, tôi phải cho sử dụng con rối cao gần 1m dù biết điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho các nghệ nhân”.
Trước tin đồn Tinh hoa Bắc bộ chỉ đạo nhái mới có thể hoàn thành trong thời gian sớm, Hoàng Nhật Nam lên tiếng phủ nhận: “Tôi chỉ mong rằng tôi và tác phẩm được minh oan, để những người yêu mến Tinh hoa Bắc bộ có thể tự hào đây là một tác phẩm độc lập, không sao chép của bất kỳ ai”.
Sau phiên tòa, đạo diễn Việt Tú chia sẻ trên trang cá nhân: "Đây là kết quả của 2 năm dài đằng đẵng. Trước mắt xin nhận từ tôi sự biết ơn chân thành nhất. Trong ngày hôm nay tôi không thể trả lời hết tất cả những lời chúc, lời chia sẻ, động viên của tất cả những người bạn thân thiết nhất, những người anh em đã cùng tôi vui buồn trong suốt hai năm qua". Ngoài ra, nam đạo diễn không bày tỏ ý kiến gì về việc kháng cáo của Tuần Châu và thư tay của đạo diễn Hoàng Nhật Nam gửi đến tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.