Công ty của 'chúa đảo' Tuần Châu kiện đòi bồi thường hơn 6,2 tỉ đồng

Đình Sơn
Đình Sơn
14/03/2019 20:18 GMT+7

Liên quan đến những lùm xùm về vụ tranh chấp bản quyền show thực cảnh Tinh hoa Bắc bộ , ngày 14.3, Công ty cổ phần Tuần Châu Hà Nội đã phát đi thông tin lý giải chuyện kiện Công ty DS.

Theo đó, từ năm 2007, nhằm thực hiện ý tưởng đưa chương trình biểu diễn thực cảnh thế giới về Việt Nam của lãnh đạo Tập đoàn Tuần Châu, Công ty Tuần Châu Hà Nội đã triển khai dự án đầu tư “Khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu”, trong đó có hạng mục “biểu diễn rối nước, biểu diễn thực cảnh”.
Sau khi làm việc với một số đạo diễn, Công ty Tuần Châu Hà Nội thấy rằng đạo diễn Nguyễn Việt Tú với sức trẻ, hy vọng sẽ có thể thực hiện được ý tưởng và sự đầu tư rất lớn cho nghệ thuật của chủ đầu tư. Tổng kinh phí ước tính cho chương trình lên tới hàng trăm tỉ đồng gồm: kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng, thuê đất, đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, hệ thống sân khấu, khán đài, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, quảng cáo, chi phí lương cho hơn 300 diễn viên…
Ngày 16.11.2015, Công ty Tuần Châu Hà Nội và Công ty DS do ông Nguyễn Việt Tú làm Giám đốc đã ký hợp đồng nguyên tắc số 0111 với nội dung “Công ty DS” nhận tư vấn, thiết kế mỹ thuật, dàn dựng chương trình dự án trình diễn thực cảnh Ngày xưa (được tạm hiểu là “Thuở ấy Xứ Đoài”) cho Công ty Tuần Châu Hà Nội.
Trong quá trình triển khai, chủ đầu tư đã thanh toán đầy đủ thù lao theo hợp đồng cùng các chi phí phát sinh khác đã được hai bên thống nhất cho Công ty DS bao gồm chi phí hợp đồng và phụ lục trị giá 7,4 tỉ đồng, đã thanh toán cho Công ty DS 7,3 tỉ đồng và 5,9 tỉ đồng các chi phí phục vụ cho biểu diễn.
Công ty Tuần Châu Hà Nội khẳng định ý tưởng đưa chương trình thực cảnh trên thế giới về Việt Nam đầu tiên và ý tưởng vở diễn thực cảnh tại dự án khu du lịch, vui chơi giải trí, đô thị sinh thái Tuần Châu ở Hà Nội là của Tuần Châu và Công ty DS chỉ là đơn vị được thuê để thực hiện ý tưởng này. Về bản chất, đây là hoạt động sáng tác tác phẩm sân khấu dựa trên ý tưởng và theo yêu cầu của chủ đầu tư là Công ty Tuần Châu Hà Nội. Do đó, theo quy định tại khoản 2 điều 21 luật Sở hữu trí tuệ thì Công ty Tuần Châu Hà Nội mới là chủ sở hữu quyền tác giả của tác phẩm sân khấu này.
Công ty Tuần Châu Hà Nội cho biết phải bỏ thêm tiền làm lại kịch bản C.T.V
Trong quá trình đưa ra biểu diễn thử nghiệm, vở diễn chưa đạt được sự kỳ vọng và mục tiêu của Công ty Tuần Châu Hà Nội, cũng như công chúng thưởng thức nghệ thuật trong nước và quốc tế. Để có giải pháp tối ưu cho sản phẩm không đạt yêu cầu của hội đồng tư vấn và chủ đầu tư, Công ty Tuần Châu Hà Nội đã chủ động mời họp nhiều lần nhưng Công ty DS đều vắng mặt. Điều này đã gây ra những khó khăn rất lớn cho chủ đầu tư và nếu kéo dài sẽ dẫn đến những thiệt hại vô cùng to lớn buộc Công ty Tuần Châu Hà Nội phải có giải pháp thay thế bằng một chương trình khác.
Mặt khác, Công ty Tuần Châu Hà Nội cho rằng, ông Nguyễn Việt Tú đã tự ý đăng ký bản quyền chủ sở hữu chương trình Ngày xưa (đang được hiểu là “Thuở ấy Xứ Đoài”) cho cá nhân ông Tú trên nền tảng đầu tư của Công ty Tuần Châu Hà Nội. Đồng thời, Công ty DS cùng cá nhân ông Việt Tú đã đơn phương tiến hành công bố tác phẩm mà không xin ý kiến của Công ty Tuần Châu Hà Nội. 
Theo Công ty Tuần Châu Hà Nội, các hành vi của Công ty DS đã khiến Công ty không khai thác được sản phẩm mà đã mất rất nhiều công sức, vốn đầu tư và phải thuê đơn vị khác xây dựng chương trình thay thế là vở diễn thực cảnh Tinh hoa Bắc Bộ với giá trị đầu tư hơn 5,9 tỉ đồng.
Chính vì vậy, Công ty Tuần Châu Hà Nội đã kiện Công ty DS ra tòa đòi quyền lợi. Theo đó, buộc Công ty DS phải chuyển trả Công ty Tuần Châu Hà Nội chủ sở hữu quyền tác giả với kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa. Đồng thời chấm dứt việc quảng cáo, giới thiệu và thực hiện các quyền sở hữu trí tuệ khác với vở kịch này. Buộc Công ty DS phải bồi thường cho Công ty Tuần Châu Hà Nội hơn 6,2 tỉ đồng cho việc Công ty Tuần Châu Hà Nội phải bỏ tiền xây dựng vở Tinh hoa Bắc Bộ để thay thế vở Ngày xưa và tiền thuê luật sư hỗ trợ giải quyết vụ án.
“Trong quá trình hoạt động, kinh doanh chúng tôi luôn mong muốn hợp tác, đồng hành cùng các doanh nghiệp bạn trên cơ sở tôn trọng, đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên chúng tôi cũng kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình nếu bị xâm phạm và cũng sẵn lòng thỏa hiệp nếu có sự cầu thị, nhận lỗi chân thành từ phía đối tác”, đại diện Công ty Tuần Châu Hà Nội, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.