Tranh Thành Chương bị 'hô biến' thành tranh Tạ Tỵ?

5 Thanh Niên
Họa sĩ Thành Chương khẳng định bức Trừu tượng đang treo trong triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu dưới tên danh họa Tạ Tỵ và được chú thích vẽ năm 1952 chính là... tranh của anh.
Họa sĩ Thành Chương cạnh bức Trừu tượng tại triển lãm /// Ảnh: Lucy Nguyễn Họa sĩ Thành Chương cạnh bức Trừu tượng tại triển lãm - Ảnh: Lucy Nguyễn
Họa sĩ Thành Chương cạnh bức Trừu tượng tại triển lãm
Ảnh: Lucy Nguyễn
Chiều 14.7, sau khi xem triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Thành Chương đã gửi email cho giới báo chí và các nhà phê bình mỹ thuật khẳng định rằng bức Trừu tượng đang treo trong triển lãm dưới tên danh họa Tạ Tỵ và được chú thích vẽ năm 1952 chính là... tranh của anh.
Thành Chương đã yêu cầu tổ chức một buổi đối chất ngay tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM với nhà sưu tập Vũ Xuân Chung (người cho biết đã mua tranh của các danh họa xuất thân từ Trường Mỹ thuật Đông Dương đem về triển lãm) vào sáng 15.7. Tuy nhiên nhà sưu tập đã vắng mặt với lý do bận việc.
Họa sĩ Thành Chương nói: “Tôi đứng lên nhận tranh của mình với những bằng chứng chính xác. Tôi đã trao đổi với bảo tàng để làm biên bản. Việc thay tên đổi họ bức tranh như vậy chắc chắn mục đích vì lợi nhuận thôi vì tranh của Tạ Tỵ đắt giá hơn tranh của tôi. Tuy nhiên việc nhà sưu tầm có mua nhầm tranh hay cố ý làm giả tranh hay không lại là một vấn đề khác”. Thành Chương cho biết anh đang chờ đợi để xem thái độ của nhà sưu tập ra sao và “Tôi cương quyết đi đến cùng trong việc này để đòi lại tính xác thực cho bức tranh. Nếu cần sẽ khởi kiện cả ở trong nước và quốc tế”.
Theo Thành Chương, bức sơn dầu Trừu tượng khổ 47 x 56 cm, thể hiện chân dung người bạn thân của anh là nữ họa sĩ Kim Anh, hiện đang sống tại TP.HCM. Họa sĩ không nhớ rõ đã bán bức tranh này cho ai, nhưng anh cho rằng bức tranh có thể được bán đi tại một cửa hàng mỹ thuật của Xunhasaba (Hà Nội). Sáng 15.7, Thành Chương đã giới thiệu tỉ mỉ về bức tranh này: mái tóc, khuôn mặt bầu bĩnh, bàn tay chống lên chiếc bàn, bầu ngực của nhân vật, phía sau là giá vẽ và tấm toan với ảnh hưởng của Cézanne về màu sắc và Georges Braque về ngôn ngữ tạo hình lập thể. Rất tiếc là họa sĩ Kim Anh vắng mặt, do đang đi công tác tại Hà Nội.
Cũng trong ngày 15.7, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM Trịnh Xuân Yên cho biết bảo tàng đã quyết định thành lập một hội đồng thẩm định lại hoàn toàn triển lãm trên sau khi có nhiều nghi vấn tranh giả, với thành phần là những họa sĩ uy tín, nhà chuyên môn, nhà nghiên cứu và đại diện của Hội Mỹ thuật TP.HCM, Hội Mỹ thuật VN... Dự kiến sẽ có kết luận cuối cùng vào ngày 19.7 tới.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
lâm thái

lâm thái

Vô Sài gòn ma` xem, khối tranh vẻ của thế gioi đang copy giống 100% luôn . có chi ma` la lối, VN bằng Tiến sĩ cũng giả đầy đường có tiền la` mua, thì tranh đổi tên thôi, vẩn được treo viện bảo tàng mà, vui đi, làm chi mà mặt buòn xo vậy.
Robin

Robin

Đích thân cha đẻ bức tranh "tố" thì chắc chắn đúng rồi.
Nguyễn Tuấn

Nguyễn Tuấn

Thời buổi văn minh cái gì cũng đạo được hay nhỉ !? :"Đạo văn, đạo nhạc, đạo thơ, đạo hình, đạo ảnh, đạo tranh.."! Quả là bá đạo.
tuyen

tuyen

Còn "vô đạo" nữa bạn.
TRẦN VĂN ĐỨC

TRẦN VĂN ĐỨC

Vì đâu đến nỗi này.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm