Triển lãm của nhóm Tứ Lập vừa khai mạc đã bán được tranh hàng trăm triệu đồng

05/09/2019 10:41 GMT+7

Tối 4.9, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97A Phó Đức Chính, Q.1) đã khai mạc triển lãm tranh của nhóm Tứ Lập gồm 4 họa sĩ trẻ đang sống và làm việc tại Hà Nội: Đặng Hữu, Nguyễn Minh, Bùi Văn Tuất, Phạm Xuân Trung.

Ngay sau lễ khai mạc triển lãm tranh Tứ Lập 3 của nhóm Tứ Lập, các nhà sưu tập và những người yêu mến hội họa đã mua 6 bức/40 bức tranh đang trưng bày tại đây với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng.
Đánh dấu khúc rẽ của 4 họa sĩ Bắc bộ
So với những lần tổ chức tại tại Hà Nội, triển lãm lần này của nhóm Tứ Lập đánh dấu khúc rẽ của 4 họa sĩ Bắc Bộ, đó là: Bùi Văn Tuất, Nguyễn Minh, Đặng Hữu và Phạm Xuân Trung vừa bước vào tuổi chín.

Thuyền cạn của Phạm Xuân Trung

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Ấn tượng vùng cao (Đặng Hữu)

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Những đứa trẻ Mộc Châu (Bùi Văn Tuất)

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Góc bếp (Bùi Văn Tuất)

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Đôi bạn (Bùi Văn Tuất)

ẢNH: QUỲNH TRÂN
Tranh của Nguyễn Minh từ bỏ được hình bóng yêu kiều của những thiếu phụ mơ màng trong vườn xuân, những em bé bụ bẫm líu ríu níu áo mẹ, mà đã biết bày ra những bụi bặm, rêu mốc và sần sùi, heo hút mảnh trời chật hẹp bó khung giữa chung cư, cầu vượt và bê tông... Bên cạnh đó, thay cho bảng màu sáng rỡ, ngọt ngào và những gam xanh mơn mởn của cây cỏ, Minh nhặt vào tranh những màu xám của trụ bê tông dọc tuyến đường sắt trên cao, màu xanh lợt của nước xi măng quét chống thấm, màu vàng bụi đất, màu đen xì của khói xe bám lại...
Sắp xếp khôn ngoan những mảng lớn đơn sắc, sử dụng sắc độ tương phản, cân nhắc bề mặt, Minh như ngẫu nhiên tạo ra một nhịp điệu sống động, dồn dập quen thuộc của đô thị, đến nỗi nếu ai dừng chân lắng nghe một chút dường như sẽ nghe tiếng còi xe, tiếng động cơ, tiếng ầm ì đặc trưng trên những tuyến phố quận Đống Đa, quận Hà Đông ken chặt người.

Họa sĩ Bùi Văn Tuất

ẢNH: NVCC

Họa sĩ Đặng Hữu

ẢNH: NVCC

Họa sĩ Nguyễn Minh

ẢNH: NVCC

Họa sĩ Phạm Xuân Trung

ẢNH: NVCC
Thay đổi rõ nét nữa là ở Phạm Xuân Trung. Dù vẫn là bút pháp hiện thực, bảng màu đó, nhưng cũng như Minh, Trung chuyển hoàn toàn sang một đề tài mới. Cuộc vất vả tần tảo kiếm ăn của những kẻ chẳng có gì, cái góc khuất ít lãng mạn nhất của cuộc sống, lại dường như là nguồn cảm hứng cho những bức sơn dầu khổ lớn, tỉ mỉ của Trung lần này. Những sườn thuyền nứt toác bị xô lên bãi bồi, những lòng thuyền đầy mảnh gỗ vụn, những bến thuyền đầy rác bị sóng đánh vào sau cơn bão, dòng nước lờ đờ chảy. Những con bò gầy trơ xương kiếm ăn trên bãi rác cũng kiệt quệ không kém. Trung vẽ như một nhu cầu giải thoát cho tình thương, nỗi xót xa đang dồn dâng lên trong tim mình, như một lời đáp lại, mà không nghĩ rằng đây là những rung cảm chân thành nhất về môi trường từng được ghi lại trên toan, tự nhiên, lặng lẽ như tính cách của họa sĩ.

Các tác phẩm Phố xám của Nguyễn Minh

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Hạnh phúc (Nguyễn Minh)

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Sau mưa (Nguyễn Minh)

ẢNH: QUỲNH TRÂN
Còn với Đặng Hữu, cái hùng vỹ và uy nghiêm của những vách đá Hà Giang, Mèo Vạc, Đồng Văn là sự thay thế dứt khoát cho những khu vườn rụt rè và những cánh đồng ấm áp từ lần triển lãm đầu của nhóm. Bút pháp của Hữu cũng được trau dồi và vượt trội hơn.
Vẫn là những gam màu chuyển thật nhẹ đến nỗi nếu chỉ lướt qua tranh của Hữu thiếu hoàn toàn những gần xa nông sâu quen thuộc với những con mắt dễ dãi. Nhưng chính cái độ rung thoảng qua đấy đã bắt được thứ không khí bảng lảng lúc đầu ngày hay khi đêm xuống, mới tả được cái cảm giác ngợp khi đứng nhìn lên những đỉnh kia và không biết đâu là núi, đâu là trời. Cảm xúc đó trọn vẹn nhất, truyền tải nhất qua những bức Nhà bên núi Vách đá đêm. Tiếp tục theo đuổi ấn tượng nhưng lại lập luận ánh sáng là thứ hiếm, Hữu có vẻ đang tự tìm đến con đường tối giản để thử thách chính mình.

Bản Ma lé (Phạm Xuân Trung)

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Xuân Lao Xa (Phạm Xuân Trung)

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Đồng hành (Phạm Xuân Trung)

ẢNH: QUỲNH TRÂN

Gà vịt ngoài sân (Phạm Xuân Trung)

ẢNH: QUỲNH TRÂN
Bùi Văn Tuất thì dường như vẫn mải mê theo đuổi những góc bếp ấm áp, những mảnh sân đất nện chắc nịch, những em bé miền núi vừa ngây thơ, vừa cứng cáp. Nhưng người họa sĩ chỉ có thể vẽ theo con tim của mình, và Tuất vẫn ngang bướng theo đuổi những ký họa cảnh sinh hoạt vùng cao được thể hiện khổ lớn, hoàn chỉnh. Có khác chăng là những thử nghiệm bố cục phức tạp hơn với những nét vẽ nhuần nhuyễn hơn.  
Thật thú vị khi quan sát sự trưởng thành của 4 chàng họa sĩ nhóm Tứ Lập, giờ không còn là những cậu bé nông thôn chất phác mà đã dần dần tạo nên cách nhìn riêng của mình. Dù có đương đại hơn, sắc sảo hơn, thực tế hơn, đó vẫn là cách nhìn vị tha, “thấy điều tốt” trong mọi hoàn cảnh – cái khả năng chỉ có ở những tâm hồn hồn hậu, khoáng đạt, thương yêu.
Sự đồng điệu tâm hồn đã làm Tứ Lập trở thành một trong những nhóm họa sĩ gắn kết nhất trong số nhóm nghệ sĩ đương đại tự phát, khi sự ảnh hưởng lẫn nhau phần nào phản ánh qua các tác phẩm. Triển lãm của nhóm Tứ Lập kéo dài đến ngày 8.9.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.