Trình diễn lễ phục triều Nguyễn

Nguyên Vân
Nguyên Vân
30/12/2018 06:52 GMT+7

Hàng trăm bạn trẻ, những người quan tâm đến y phục và áo mũ nội cung VN, đã có buổi trò chuyện lẫn thưởng lãm show thời trang độc đáo: trình diễn những bộ trang phục nội cung triều Nguyễn , trong chương trình Bách niên y lễ, diễn ra tối qua 29.12 tại Trường ĐH KHXH - NV, TP.HCM.

Từ khi thông tin chương trình Bách niên y lễ được giới thiệu hơn 1 tháng trước trên fanpage Thiên Nam lịch đại hậu phi (TNLĐHP - nhóm hoạt động vì cộng đồng của các bạn trẻ đam mê mảng hậu phi, nội cung sử Việt), nhóm thực hiện cho biết đã nhận được rất nhiều câu hỏi để đăng ký vé tham dự. Chỉ sau 2 ngày mở mẫu đăng ký, toàn bộ vé đã hết sạch. Đáng nói, sau khi giới thiệu bộ sưu tập (BST) Dệt hoa trên gấm trên trang TNLĐHP (qua sự thể hiện của NSƯT Thành Lộc, diễn viên Thanh Tú, Trịnh Tú Trung và kiện tướng taekwondo Hồ Thanh Phong) để quảng bá cho chương trình, số lượng người muốn tham dự càng nhiều hơn. Tuy nhiên, do sức chứa của hội trường có hạn (khoảng 400 người tham dự tối qua), các bạn đành theo dõi sự kiện qua livestream.

Dệt hoa trên gấm

Tiết mục thú vị và tạo nên sự hào hứng cho người xem là màn trình diễn BST Dệt hoa trên gấm do TNLĐHP thực hiện (cố vấn sản xuất: đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, tài trợ thực hiện trang phục: Ỷ Vân Hiên - công ty chuyên nghiên cứu, phỏng dựng, phục cổ phục VN). BST giới thiệu áo Nhật bình màu chính hoàng (vàng đậm), cát phục của các bậc thái hoàng thái hậu, hoàng thái hậu và hoàng hậu triều Nguyễn, dùng trong các dịp lễ trọng đại, qua sự trình diễn của diễn viên trẻ Thanh Tú cùng các bạn sinh viên.
Trình diễn lễ phục triều Nguyễn
Nhật bình sắc tím của tam và tứ giai tần
Theo anh Tôn Thất Minh Khôi, thành viên sáng lập TNLĐHP, đây chưa phải là phiên bản được phục dựng chính xác hoàn toàn với nguyên bản, nhưng cũng phần nào giúp chúng ta mường tượng rõ nét hơn về loại trang phục cao quý thứ hai của nội cung triều Nguyễn, chỉ xếp sau Phượng bào. BST còn có 2 loại trang phục đặc trưng của nam giới thời Nguyễn: áo tấc và áo ngũ thân tay chẽn.
Sau hơn 1 năm ra mắt (từ 6.2017), từ một fanpage đăng tải bài viết, nghiên cứu về các bậc hoàng hậu, phi tần trong lịch sử VN; về trang phục - mũ mão - lễ nghi - điển chế của các triều đại VN, TNLĐHP sẽ mở rộng hoạt động, tổ chức các sự kiện, workshop với đa dạng chủ đề xoay quanh hậu phi, nội cung sử Việt.
Bách niên y lễ là sự kiện mở màn cho hành trình mới này.

Tìm về giá trị cổ xưa

Cùng với trình diễn cổ phục, chương trình có sự góp mặt của NSƯT Thành Lộc, nhà nghiên cứu - nghệ nhân Vũ Kim Lộc, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, mang đến một phiên thảo luận sôi nổi về vấn đề sáng tạo, thẩm mỹ trong nghệ thuật sân khấu cổ trang VN và phim cổ trang VN; về chuyện “sai be bét” trang phục trong tạo hình các nhân vật mà những phim hậu cung VN gần đây thực hiện, hay chuyện hậu cung với rất nhiều thắc mắc từ sinh hoạt, xưng hô, trang phục của các phi tần… mà các bạn trẻ quan tâm. NSƯT Thành Lộc thổ lộ: “Việc tìm về giá trị cổ xưa, bản sắc văn hóa của dân tộc, như Thiên Nam đang làm, là điều vô cùng quý giá. Là người của công chúng, khi không đủ sức để làm được như các bạn trẻ thì mình hỗ trợ các bạn mọi cách trong khả năng có thể, qua tên tuổi của mình để cổ súy cho công việc của các bạn ấy”.
Trong chương trình, dự án Phượng khấu, một web-drama cung đấu xoay quanh nhân vật chính - Từ Dụ hoàng thái hậu, từ một phi tần của hoàng đế Thiệu Trị, từng bước trở thành hoàng thái hậu dưới triều
Tự Đức của nhóm cùng đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh cũng được công bố, triển khai trong năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.