Trưng bày hơn 90 bức tượng, tác phẩm điêu khắc cất giấu dưới tầng hầm gia đình quý tộc Ý

Huệ Bình
Huệ Bình
11/10/2020 17:20 GMT+7

Hơn 90 bức tượng và tác phẩm điêu khắc thuộc bộ sưu tập Torlonia - được cất giấu dưới tầng hầm của một gia đình quý tộc Ý trong 50 năm qua, sẽ được trưng bày ở thủ đô Rome từ 14.10.

Theo hãng tin AFP, hơn 90 bức tượng và tác phẩm điêu khắc thuộc bộ sưu tập Torlonia sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Capitoline của thủ đô Rome (Ý). Bộ sưu tập quý giá gồm 620 pho tượng và tác phẩm điêu khắc quan trọng bậc nhất của nghệ thuật cổ điển được cất giấu dưới tầng hầm của gia đình quý tộc Torlonia ở Rome từ những năm 1970.
Những tác phẩm độc đáo, quý giá trong bộ sưu tập có niên đại từ thế kỷ thứ 5, được Giovanni Torlonia sưu tầm vào thế kỷ 19. Ông là nhân vật có tầm ảnh hưởng trong giới thượng lưu ở Rome thời bấy giờ. Nhờ các hoạt động kinh doanh ngân hàng, gia đình Torlonia có khối tài sản khổng lồ và được Giáo hoàng Pius VI phong quý tộc.

Bộ sưu tập quý giá gồm 620 pho tượng và tác phẩm điêu khắc quan trọng bậc nhất của nghệ thuật cổ điển được cất giấu dưới tầng hầm của gia đình quý tộc Torlonia ở Rome

Ảnh: Fondazione Torlonia

Là một nhà sưu tầm, Torlonia tích lũy những kiệt tác nghệ thuật từ các gia đình quý tộc sa sút ở Ý thay cho những khoản nợ không trả được. Một số tác phẩm khác thu được khi khai quật những phần bất động sản gia đình ở Vulci và Cerveteri, hai thị trấn ở trung tâm nước Ý.

Gia đình Torlonia từng từ chối trưng bày trước công chúng

Bộ sưu tập bao gồm tác phẩm nguyên gốc của những nhà điêu khắc bậc thầy từ thời Hy Lạp cổ đại như Phidias, bản sao La Mã những tác phẩm Hy Lạp và tượng bán thân La Mã. Trong số đó, nổi bật nhất là bản sao bức tượng Hestia Giustiniani của Kalamis, tượng bán thân của hoàng đế La Mã Galba, bức tượng cô gái thuộc Etruscan - nền văn minh cổ đại của Ý. Những kiệt tác nghệ thuật cổ điển được cất giấu dưới tầng hầm của gia đình  Torlonia suốt nhiều năm.
Gia đình Torlonia nhiều lần từ chối đưa những tác phẩm nghệ thuật này ra trước công chúng. Chính quyền Ý rồi cũng thuyết phục được họ bằng một thoả thuận về quyền quản lý. Năm 2017, khoảng 60 tác phẩm trong bộ sưu tập được trưng bày lần đầu tiên tại Rome. Giờ đây, hơn 90 tác phẩm vừa được phục chế sẽ được ra mắt công chúng. Một trong những tác phẩm được trưng bày lần này là bức tượng con dê đang nằm nghỉ do nhà điêu khắc nổi tiếng của Ý - Gian Lorenzo Bernini phục chế.

Bức tượng con dê do nhà điêu khắc nổi tiếng của Ý Gian Lorenzo Bernini phục chế

Ảnh: Fondazione Torlonia

Valentina Raciti, người đã làm công việc phục chế trong 4 năm, nói với hãng AFP rằng nhiều tác phẩm điêu khắc được phục chế nhiều lần trong nhiều thế kỷ. Đồng nghiệp của cô, Elisabetta Lulli, ví von “những lần phục chế trước đây giống như trong một cuốn sách lịch sử” và các nhà phục chế hạn chế tối đa việc can thiệp quá mức. Anna Maria Carruba, người phụ trách chính của bộ sưu tập Torlonia, cho biết “thật xúc động khi chạm vào” những tác phẩm đó, chẳng hạn như tác phẩm điêu khắc bằng đồng của Germanicus - một vị tướng La Mã, anh trai của Hoàng đế Claudius.
Cuộc triển lãm hơn 90 bức tượng và tác phẩm điêu khắc thuộc bộ sưu tập Torlonia này lẽ ra thực hiện vào tháng 4.2020 nhưng bị lùi lại do đại dịch Covid-19. Triển lãm dự kiến diễn ra từ 14.10.2020 đến 29.6.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.