Tu bổ gấp giếng Thiên Quang trong Văn Miếu - Quốc Tử Giám

11/07/2017 07:22 GMT+7

Chiều 10.7, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cho biết trong tuần này trung tâm sẽ trình lên Sở VH-TT Hà Nội phương án tu bổ giếng Thiên Quang tại di tích này.

Đây là phương án đã được một số nhà khoa học thảo luận và đóng góp ý kiến dựa trên thẩm định hiện trạng của Trung tâm tư vấn và kiểm định xây dựng, Viện Khoa học công nghệ và kinh tế xây dựng Hà Nội. Việc lấy ý kiến có thể sẽ được tiến hành thêm trước khi chính thức tu bổ. “Việc tu bổ này là cấp thiết”, ông Kiêu nói.
Hiện tại, phần móng của công trình giếng Thiên Quang bị sụt lún, trôi trượt, làm giảm khả năng chịu lực và sự ổn định của tường giếng. Một số đoạn móng kè không còn bảo đảm tính bền vững. Nếu chịu thêm những tác động bất lợi hoặc không được xử lý chống đỡ kịp thời, công trình có thể bị phá hủy. Đặc biệt,
PGS-TS Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội Di sản văn hóa VN, cho biết nếu thành và móng giếng bị đổ sập thì các hạng mục xung quanh như Khuê Văn Các và di sản tư liệu thế giới Văn bia tiến sĩ cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Theo phương án tu bổ cấp thiết khu vực giếng Thiên Quang, các bộ phận công trình chưa bị hỏng sẽ được giữ nguyên, phần móng hư hỏng được gia cố và kè bằng cách xây chèn đá hộc vào đế móng, bơm bê tông vào các chỗ rỗng, hở; chắn đất, chống sạt lở chân móng… Hiện tại, Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã cho che bạt, làm hàng rào quanh công trình, đồng thời tổ chức phân luồng, đặt biển cảnh báo khách tham quan để giữ an toàn cho du khách.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.