Tuấn Vũ lý giải về danh xưng ‘Phượng Hoàng’

02/03/2019 09:31 GMT+7

'Bố tôi tên là Phượng và ông có một người con nuôi tên là Hoàng nên có thể nhà thơ Nguyên Sa và mọi người thường hay gọi tôi theo cách lồng ghép hai tên đó lại', Tuấn Vũ lý giải về danh xưng này.

Trong số ít các danh ca hát nhạc vàng, Tuấn Vũ được biết đến là người có giọng hát đặc biệt nhưng lại rất dễ tính và dễ “bắt cặp”. Nói vậy là bởi ông hay hát song ca với nhiều nữ ca sĩ và hát với ai cũng hòa quyện cực kỳ ăn ý. Nam ca sĩ sinh năm 1959 thẳng thắn chia sẻ: “Tôi không bao giờ chọn phải hát với ai mà luôn nghĩ đã là ca sĩ thì ai cũng hát chuẩn rồi, việc của mình là cùng họ chọn xem hát bài nào mà cả hai đều cảm thấy ưng ý mà thôi. Vì thế nhiều khi trong một chương trình mà đơn vị tổ chức đề nghị tôi thử hát với người này, người kia, có khi là gương mặt trẻ và mới toanh, tôi cũng không ngần ngại gật đầu. Bản thân tôi chưa bao giờ ngại hát chung với ai và luôn trân trọng bất cứ ai hát chung với mình”.
Thực tế cho thấy ông đã song ca với không ít nữ ca sĩ, từ những người cùng thế hệ đến những người trẻ hơn mình rất nhiều nên từ xưa, Tuấn Vũ vẫn hay bị đồng nghiệp trêu vui rằng có bao nhiêu người đẹp hát nhạc vàng hay là ông “hốt” hết. Mỗi lần như thế, giọng ca Ai cho tôi tình yêu đều cười tươi thừa nhận và còn hài hước đáp lại rằng: “Có lẽ vì chất giọng của mình hợp với nhiều người nên đôi lúc tôi cũng chủ động thấy ai hát một mình thì bảo họ ca với mình”.
Nam ca sĩ gốc Bình Thuận cho biết ông luôn trân trọng bất cứ ai hát chung với mình  Ảnh: NVCC
Sở hữu chất giọng riêng biệt, chỉ cần đứng sau cánh gà cất tiếng hát là người nghe có thể nhận diện ra Tuấn Vũ. Có lẽ bởi vậy mà trong khi khán giả có thể bắt gặp “bản sao” của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và tài năng khác, nhưng vẫn chưa tìm thấy “bản sao” thực sự của Tuấn Vũ. Về phần mình, nam ca sĩ bộc bạch, lâu nay ông cũng ước mong tìm ra một người có chất giọng giống mình, không hẳn là để trao lại giọng hay truyền lại bí kíp gì cả mà chỉ đơn giản là “đóng góp được gì cho người đó thì mình sẵn lòng chỉ bảo”. Tuấn Vũ thừa nhận từ xưa đến nay ông vẫn hát hoàn toàn tự nhiên với giọng “đớt đớt”, không ngờ giọng của mình đến với khán giả lúc nào không hay và được mọi người đón nhận. Từ ngày đi hát tới giờ, ông cũng không có ý định chỉnh sửa hay thay đổi chất giọng ấy vì mất đi cái đó có khi không còn là Tuấn Vũ.
Có một câu chuyện thú vị là lúc sinh thời, nhà thơ Nguyên Sa từng rất yêu mến giọng ca của Tuấn Vũ và dành tặng cho ông danh hiệu “Phượng hoàng của dòng nhạc vàng” với ẩn ý muốn nói đến một tiếng hát lạ, sang và quý một thời tung hoành trên bầu trời âm nhạc. Khi được hỏi về điều này, Tuấn Vũ nửa đùa nửa thật rằng: “Bố tôi tên là Phượng và ông có một người con nuôi tên là Hoàng nên có thể nhà thơ Nguyên Sa và mọi người thường hay gọi tôi theo cách lồng ghép hai tên đó lại”.
Tuấn Vũ mong muốn tìm ra người có chất giọng giống mình Ảnh: NVCC
Tuy nhiên, theo tìm hiểu qua bà Nguyễn Thị Kim Loan, người em gái thứ 9 trong gia đình Tuấn Vũ thì được biết, tên cúng cơm của người cha thân sinh ra Tuấn Vũ là Nguyễn Văn Toại, còn Phượng chỉ là tên một người bạn thân sống ngay cạnh nhà ông. Vì cha của Tuấn Vũ và người bạn này rất thân thiết với nhau nên sau khi người bạn này mất đi, mọi người vẫn quen gọi ông là “ông Phượng”. Việc cha của Tuấn Vũ có một người con nuôi tên Hoàng cũng là có thật. Có lẽ bởi sự trùng hợp tình cờ này nên khi không muốn nhận về mình danh xưng cao quý mà nhà thơ Nguyên Sa và những người yêu mến tiếng hát của mình dành tặng, Tuấn Vũ đã khéo léo nghĩ ra cách lý giải trên.
Dù vẫn đi hát và hoạt động nghệ thuật, duy trì các cuộc gặp gỡ bạn bè và khán giả song Tuấn Vũ cho tới bây giờ vẫn giữ thói quen không dùng mạng xã hội, kể cả Facebook. Giọng ca Đường tình đôi ngã muốn dành thời gian cho cuộc sống đời thường và sân khấu. Một số người bạn cũng khuyên ông thử dùng để có thể cập nhật thông tin của mình và mọi người dễ dàng hơn song Tuấn Vũ vẫn kiên định lắc đầu. Ông thổ lộ bạn bè có thể sử dụng mạng xã hội để liên lạc với nhau, còn ông khi gặp vẫn được họ kể lại cho nghe những thông tin cần biết.
Tuấn Vũ bộc bạch: “Tôi vẫn nghĩ gặp một ai đó và trò chuyện trực tiếp hay hơn là thông qua mạng xã hội” Ảnh: NVCC
Tiết lộ về cuộc sống đời thường, nam ca sĩ Tình sầu biên giới cho biết: “Ngoài thời gian đi hát, đi diễn thì về nhà tôi vẫn tự làm mọi việc, từ đi mua đồ về nấu nướng đến dọn dẹp nhà cửa. Tôi tự nhận cuộc sống của mình từ trước đến nay vẫn khá bình dân bởi tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ sống xa hoa cả khi ở thời kỳ hoàng kim nhất”. Sau nhiều năm xa quê hương, Tuấn Vũ sẽ trở lại quê nhà và lần đầu tiên làm liveshow riêng Tuấn Vũ: 10 năm tái ngộ vào tối 10.3 tại TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.