Vì sao các poster phim đình đám Hollywood cứ na ná nhau?

21/06/2016 15:37 GMT+7

Hầu hết các poster phim Hollwood trong những năm gần đây không có nhiều sáng tạo so với hàng chục năm trước đó. Điều này được dự báo sẽ sớm tạo nên sự nhàm chán với công chúng yêu bộ môn nghệ thuật thứ 7.

Dù nội dung và thể loại có khác nhau đến mấy thì theo các nhà nghiên cứu truyền thông Mỹ, các poster (áp phích quảng cáo) phim của Hollywood, đặc biệt là các phim chiếu rạp dường như vẫn đang đi theo lối mòn.
Với mức chi phí sản xuất trung bình lên đến khoảng 200 triệu USD cho một bộ phim tầm cỡ thế giới, khán giả trông chờ rất nhiều vào sự sáng tạo và đổi mới của nhà sản xuất đối với mỗi tác phẩm điện ảnh ra rạp và trong đó điều đầu tiên có lẽ chính là các poster phim. Thậm chí, với mỗi poster cho một sản phẩm điện ảnh của Mỹ nói riêng, nhà sản xuất đã phải chi hơn 100.000 USD.
Cổ vũ cho sự đổi mới, Giám đốc truyền thông của hãng phim Fox Searchlight, ông Larry Baldauf cho rằng: “Nếu bạn nhìn vào những poster phim p73 thập niên 1970, các nhà sản xuất phim Hollywood đã sáng tạo ra hầu hết những gì hiện giờ chúng ta đang có. Có lẽ, chúng ta đã đi một vòng tròn để rồi quay lại điểm xuất phát”.
Mô típ poster dành cho các phim hành động và siêu anh hùng
Ngược lại, theo quan điểm của một chuyên viên quảng cáo Mỹ, các poster phim cũng như một cốc cà phê quen thuộc mà chúng ta uống hằng ngày, đôi khi khán giả vẫn cần cảm giác thoải mái và dễ đoán được nội dung phim.
Còn theo các chuyên gia truyền thông trên The WrapHollywood Repoter, hiện nay các nhà sản xuất chủ yếu sáng tạo poster dựa trên ba loại hình ảnh chính: thứ nhất là mặt đối mặt (thường thấy ở các thể loại phim hành động và siêu anh hùng), thứ hai là cận mặt hoặc một bộ phận cơ thể (phim tâm lý, tình cảm hay kinh dị) và thứ ba là logo phim khổng lồ (chỉ dùng cho những phim có nhiều phần hoặc chuyển thể từ truyện tranh đã nổi tiếng từ trước).
Ngoài ra, hầu hết các poster phim Mỹ hiện nay đều áp dụng một số “quy tắc vàng” của thiết kế. Theo học giả điện ảnh Christophe Curtois, Hollywood sẽ gửi cho chúng ta một thông điệp về nội dung thông qua màu sắc chủ đạo trên poster.
Cụ thể như muốn thể hiện hai thái cực khác nhau, họ sẽ dùng những cặp màu sắc tương phản và hai màu được dùng nhiều nhất là xanh dương và cam, thường thấy ở dòng phim hành động. Hoặc ngược lại, với những bộ phim tình cảm, nhẹ nhàng, họ sẽ dùng tông màu trắng với sự tối giản hết mức bối cảnh đằng sau hai diễn viên chính.
Mô típ poster dành cho các phim tình cảm lãng mạn và tình cảm hài
Sau khi tập hợp và so sánh hơn 35.000 poster phim kể từ năm 1914 đến nay, kỹ sư phần mềm Vijay Pandurangan đã đưa ra nhận định, không chỉ trùng lặp về mặt thiết kế mà những poster phim  đang ngày sử dụng gam màu tối và dễ đoán hơn.
Giải thích cho điều này, Vijay cho rằng chính sự phổ biến của dòng phim kinh dị, hành động và khoa học viễn tưởng trong vài thập kỷ qua dẫn đến việc tông màu của hầu hết các poster phim  Hollywood đang dần trở nên “nam tính” hơn. Chính điều này khiến cho không ít khán giả phản đối gay gắt, như một bình luận trên Rolling Stone: “Tại sao các siêu anh hùng của chúng ta đều như đang bị trầm cảm vậy?”.
Học giả điện ảnh Christophe Curtois khuyên: “Nếu bạn muốn sự tươi sáng thì đến với những bộ phim độc lập với sắc vàng và trắng làm chủ đạo”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.