Vì sao 'Siêu sao siêu ngố' không được đánh giá cao vẫn thu về trăm tỉ?

07/03/2018 10:55 GMT+7

Trong khi vài bộ phim được kỳ vọng cao nhất của thị trường phim tết có doanh thu không như mong đợi, thì Siêu sao siêu ngố đã kịp thời tổng kết doanh thu đạt mức 100 tỉ đồng chỉ sau chưa đầy 3 tuần công chiếu.

Siêu sao siêu ngố là tác phẩm điện ảnh thứ sáu do bộ đôi diễn viên - nhà sản xuất Thanh Thúy - Đức Thịnh thực hiện với mục tiêu chinh phục thị trường mùa Tết vừa rồi. Và mặc dù trong nhiều năm trở lại đây, thời điểm Tết Nguyên đán đã không còn được xem là “mỏ vàng” của các nhà làm phim, cũng như việc chính bản thân tác phẩm không nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, Siêu sao siêu ngố vẫn mang lại thành công về mặt kinh tế cho những người sáng tạo ra nó. Đó là chưa kể trước đó, nam danh hài Trường Giang, người đóng chính trong tác phẩm này, còn vấp phải nhiều sự chỉ trích từ khán giả sau sự cố "chiếm sóng truyền hình để cầu hôn". Vậy điều gì đã giúp Siêu sao siêu ngố đạt được thắng lợi như vậy, nghiễm nhiên lọt vào top 4 bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Việt Nam?
Từ những nguyên do về nội tại
Trước hết, vẫn phải thừa nhận Trường Giang là một cái tên khá "nóng". Dù trước đó từng bị khán giả phản đối dữ dội sau vụ cầu hôn người yêu Nhã Phương và khiến một lễ trao giải bị đài truyền hình cắt sóng vì lố thời lượng, nam diễn viên hài vẫn là một trong những cái tên được đại đa số công chúng, nhất là khán giả tỉnh yêu thích. Cần phải nhớ rõ rằng thị trường Việt Nam có trí nhớ khá ngắn hạn, nên việc tẩy chay một ai đó, dù có, cũng chỉ diễn ra trong thời gian không dài. Chỉ cần có một sự kiện khác thu hút hơn, nổi bật hơn xuất hiện, đại đa số mọi người đều ngay lập tức quên đi họ vừa giận dữ và phẫn nộ vì điều gì, để rồi tiếp tục quay lại trạng thái "huề cả làng" và tiếp tục ủng hộ một người mình từng tuyên bố tẩy chay, "như chưa hề có cuộc chia ly".
Cái hài trong Siêu sao siêu ngố được cho không thuyết phục
Bên cạnh đó, rất có thể những người từng lên tiếng trách cứ Trường Giang cũng chỉ đơn giản là những người trước giờ vốn không có thiện cảm sẵn với nam diễn viên hài này, còn với những ai yêu thích và sẵn lòng ủng hộ anh, thì scandal ấy không lay chuyển được họ. Mà số người yêu thích Trường Giang lại đông đảo hơn, và cũng chính họ, vô tình lại là đối tượng bước chân ra rạp và tìm lấy một tác phẩm nhẹ nhàng giải trí nhiều nhất trong mùa Tết. Điều này đã tạo nên một tiền đề hết sức mạnh mẽ cho sự thành công của bộ phim trong suốt 3 tuần công chiếu.
Đó là về mặt diễn viên, còn về mặt tổng thể tác phẩm, Siêu sao siêu ngố kỳ thực là một bộ phim không được đánh giá tốt cả về mặt chuyên môn lẫn mặt ý tưởng. Câu chuyện của Siêu sao siêu ngố từng bị chê là quá cũ kỹ, thiếu sáng tạo trong nhiều bài viết phê bình trên truyền thông, cũng như chính bản thân nó từng hứng chịu nhiều chỉ trích về mặt dựng phim, về mặt "kịch hóa" diễn xuất hòng mang lại tiếng cười tối đa cho khán giả. Dẫu vậy, cần phải nhớ rằng bộ đôi Thanh Thúy - Đức Thịnh không phải là "tay mơ" của thị trường điện ảnh. Họ hiểu khán giả của mình, phải nói là quá hiểu, nên mới quyết định lựa chọn việc làm ra một tác phẩm như Siêu sao siêu ngố để có thể mang về lợi nhuận cao nhất cho tập thể.
Giống như nhiều bộ phim ra rạp trong mùa Tết, Siêu sau siêu ngố chứa đựng cái kết đơn giản, mang đậm tinh thần “vui là chính"
Kể từ khi bước chân sang lĩnh vực làm phim với tác phẩm đầu tay Ma dai vào năm 2015 đến nay, tính luôn Siêu sao siêu ngố, trung bình mỗi năm Thanh Thúy - Đức Thịnh làm ra được 2 phim, một con số mà nhiều nhà sản xuất lẫn nhà làm phim khác ở Việt Nam đều nể. Tư duy và cách nắm bắt thị trường của bộ đôi này luôn rất nhạy bén và "sát sườn" với khán giả bình dân, họ không tạo ra những bộ phim trên mây, những ý tưởng táo bạo, những câu chuyện đột phá mà hầu hết chỉ vẽ ra những kịch bản khá đơn giản, trông như được "xào đi xào lại" từ đâu đó trong làng nghệ thuật, nhưng bao giờ cũng thành công. Siêu sao siêu ngố, với những ai từng xem phim, đọc sách hay thưởng thức kịch nghệ nhiều, đều hoàn toàn có thể nhận ra cái tứ rất quen: một anh chàng siêu sao có một người em sinh đôi giống hệt mình và người em này được mời đến đóng giả anh trai, để rồi gây ra những sự cố không đáng có...
Việc tạo ra những bộ phim như vậy trước hết cho phép Thanh Thúy - Đức Thịnh có thể giảm thiểu tối đa thời gian chuẩn bị, sản xuất cũng như có thể dành thời gian đầu tư cho những phần khác, giúp đẩy mạnh thành công doanh thu hơn nữa. Nhìn một cách công bằng, Siêu sao siêu ngố là một kiểu phim mà "khán giả bình dân chỉ cần có thế". Với những người mỗi năm chỉ đi xem phim một lần vào dịp Tết Nguyên đán, họ đâu cần chi những bộ phim phải có kịch bản mang thông điệp gì quá ghê gớm, xa vời, họ cũng không cần phải đau đầu nghĩ về những dụ ngôn về giới tính, sắc tộc hay ý nghĩa của đời người. Họ chỉ cần tiếng cười, vậy là đủ. Siêu sao siêu ngố không chỉ là một bộ phim được mang lại tiếng cười bởi chính Trường Giang, mà còn có sự hỗ trợ về mặt diễn xuất, mảng miếng tối đa của chính Thanh Thúy và Đức Thịnh. Một tác phẩm dễ chịu, vui vẻ, hài hước, dù có phần hơi "nhảm" nhưng không nặng đầu, và thế là nó thành công.
Vai người em Thế Tùng là mảnh đất màu mỡ để Trường Giang phát huy mọi sở trường thì vai người anh Thế Sơn không để lại nhiều ấn tượng
Đến những yếu tố ngoại vi
Sau khi đã hiểu những "thành công" về mặt bản chất của Siêu sao siêu ngố, chúng ta còn cần phải tìm hiểu thêm những yếu tố bên ngoài, mà cụ thể là phương diện quảng bá và phát hành, mới có thể hoàn chỉnh được nên bức tranh trăm tỉ thú vị và kỳ lạ này của thị trường phim Việt.
Lịch sử đã chứng minh một bộ phim dù có tốt cách mấy, hút khách đến mấy, nhiều siêu sao hay hợp thị hiếu đến mấy, mà không được quảng bá và phát hành tốt, cũng sẽ dễ dẫn đến thất bại về doanh thu. Còn nhớ, cách đây khoảng 2 năm, bộ phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân đã gây ra một sự cố lùm xùm khi bị hệ thống cụm rạp CGV từ chối chiếu phim, dẫn đến một cuộc "bút chiến" giữa các bên, và doanh thu có phần không như kỳ vọng.
Theo một thống kê nho nhỏ từ một ứng dụng thống kê lịch chiếu phim, thì ngay trong 7 ngày đầu phát hành của Siêu sao siêu ngố ở Việt Nam, tức khoảng thời gian từ mùng 1 đến mùng 7 Tết, số lượng suất chiếu của bộ phim này cao “gần gấp rưỡi” so với với đối thủ phim Việt được coi là mạnh nhất của nó, 798 Mười, và gấp 2 lần so với Về quê ăn Tết hay Đích tôn độc đắc. Hệ thống chiếu rạp rộng lớn và bao phủ khắp cả nước của CGV đã phát huy sức mạnh tối đa để hỗ trợ cho “con cưng” của mình, và từ đó kéo theo mức đột phá về doanh thu, khiến cho các đối thủ khác khó lòng theo kịp được.
"Thắng rồi, không phục nữa thì thôi". Còn nỗ lực “chất lượng hóa” những bộ phim trăm tỉ trong tương lai có lẽ sẽ phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.