Vỉa từ, 'giấc mơ' mới của Nguyễn Hữu Hồng Minh

16/11/2017 07:59 GMT+7

Với quan niệm 'Văn xuôi là đời thực, thơ là giấc mơ và âm nhạc là cây cầu bắc ngang hai bờ ấy', Nguyễn Hữu Hồng Minh vẫn từng ngày rong ruổi ngay trong giấc mơ của đời mình để những vỉa từ như hạt mầm, tự bóc tách rồi bật dậy giữa lớp đất đá xù xì mà thành… thơ.

“Và để có được câu thơ đó, đôi lúc chính nhà thơ phải nương náu thường trực trong tầng số từ, chỉ để rình phục một giây phút ngôn từ lóe sáng”, như chính anh tâm sự.
Nguyễn Hữu Hồng Minh là người thích thử thách ở nhiều lĩnh vực: thơ, văn, âm nhạc... Tập Vỉa từ NXB Hội Nhà văn vừa cho ra mắt độc giả lần này có gần 7.000 câu thơ, trong đó tổng số câu có từ thơ là 756, tổng số câu có từ tôi là 595, được anh trải lòng và viết như rút ruột trong vòng 15 năm.
Vỉa từ, “giấc mơ” mới của Nguyễn Hữu Hồng Minh
Từng chứng kiến sự đổ vỡ của hạnh phúc, nhiều câu thơ như có vết dao của ai đó cứa thêm vào “vết thương lòng” đang đau đớn cùng cực: “Chúng ta sẽ yêu để đi tiếp cuộc đời/Gió vẫn thổi bạt chân trời cay đắng/Ước gì anh có cái nhìn viễn vọng/biết em bây giờ là em của mai sau”... Ngôn từ cứ tự nhiên phun trào không theo một trật tự nào, ngoài cảm xúc thật của tác giả: “Cuộc đời quá dài/Tâm hồn quá nghèo/Câu thơ cho vay nặng lãi. Không ai biết tôi đang viết những giao hưởng thơ trong tổ khúc tôi/Nhiều bài thơ kết thúc nhạt nhẽo như những đường viền hoa văn bên mộ chí/Những giác quan chết mơ lưỡi cày phù thủy. Tôi làm thơ ư. Không, thơ làm tôi”.
Gần 200 trang sách, nếu so với 3 tập thơ đã xuất bản trước đây Giọng nói mơ hồ (1999), Chất trụ và những bài thơ khác (2002), Paris tên em trong gió cuốn (2016), thì Vỉa từ lại là sự phá cách trong lối suy nghĩ và sử dụng ngôn từ của nhà thơ của Nguyễn Hữu Hồng Minh, vừa lạ vừa quen. Tập thơ được trình bày đẹp qua nét vẽ của các họa sĩ: Đinh Trường Chinh, La Toàn Vinh và Trịnh Cung và sự chăm chút của chính tác giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.