Vĩnh biệt tác giả tiểu thuyết 'Bên dòng sông Trẹm'

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
21/08/2018 15:46 GMT+7

Nhà văn Dương Hà, tác giả cuốn tiểu thuyết nổi tiếng Bên dòng sông Trẹm , từng được độc giả say mê đón đọc vào những năm 1951 trên Báo Sài Gòn Mới , đã từ trần lúc 22 giờ 20 ngày 20.8 tại Bệnh viện 115 (TP.HCM).

Nhà văn Dương Hà tên thật là Dương Văn Chánh, quê Bạc Liêu, là một trong những nhà văn viết feuilleton ăn khách cùng thời với Trọng Nguyên, Tùng Long, Bình Nguyên Lộc, An Khê, Ngọc Linh, Thanh Nam, Sĩ Trung, Ngọc Sơn, Phi Long, Nguyễn Ngọc Mẫn… với trên 50 tác phẩm được xuất bản trước 1975.
Nhà thơ Thiên Hà và nhà văn Dương Hà chụp cách đây 8 tháng ẢNH: Tư liệu của nhà thơ Thiên Hà cung cấp
Lần đầu tiên ra mắt độc giả miền Nam dưới hình thức đăng nhiều kỳ trên Báo Sài Gòn Mới, Bên dòng sông Trẹm đã được tập hợp để xuất bản thành sách vào năm 1952. Chính câu chuyện tình ngang trái vì không môn đăng hộ đối Triệu Vĩ và Mỹ Lan bị mẹ Triệu Vĩ ngăn cản đã lấy không biết bao nhiêu nước mắt người đọc. Đau xót hơn khi Năm Hương - kẻ làm thuê trong gia đình Triệu Vĩ vì trót đem lòng yêu Mỹ Lan nên tìm mọi thủ đoạn tàn độc nhất để bóp chết tình cảm của hai người. Tiểu thuyết sau này được đạo diễn Lê Dân chuyển thể thành phim với các diễn viên: Y Phụng, Lê Tuấn Anh, Hồng Đào, Thanh Vy, Lê Khanh... rồi tuồng cải lương do nhiều nghệ sĩ: Minh Phụng, Phượng Liên, Kiều Tiên, Bảo Quốc… biểu diễn. Nhà thơ Thiên Hà, một ký giả của làng báo Sài Gòn trước năm 1975 và sau này công tác tại báo Công An TP.HCM, từng làm tuyển tập Thơ văn Sài Gòn ngày ấy bây giờ cho biết: "Cuộc tình của nhà văn Dương Hà cũng đầy... kịch tính như tiểu thuyết của ông. Vợ ông là con một bác sĩ nổi tiếng, lúc hai người quen nhau cũng không được gia đình bên vợ cho kết hôn vì họ thấy ông hom hen quá, sợ bị…ho lao. Tuy nhiên vượt qua mọi trở ngại, bà vẫn kiên quyết bỏ nhà đi theo ông và cả hai đã sống rất thọ. Sau này bà qua Pháp đoàn tụ với các con, còn ông dù có bảo lãnh vẫn ở lại quê nhà…”.
Tiểu thuyết Bên dòng sông Trẹm từng làm say mê bao thế hệ độc giả
Bắt đầu viết lách khi còn đi học vào khoảng năm 1949 – 1950, tập truyện ngắn Bên song cửa được Nhà Long Giang – Sài Gòn ấn hành năm 1950 khi nhà văn vừa tròn 16 tuổi, và sau đó nổi tiếng với Bên dòng sông Trẹm, Dương Hà đến với nghề sửa bản in, phóng viên săn tin tòa án, cây bút viết phóng sự, viết truyện ngắn cho các báo Mạch Sống, Nhân Loại, Sài Gòn Mới… rồi thành ký giả chuyên nghiệp, nhà văn lớn, kinh qua đủ các nghề: thư ký tòa soạn, làm chủ bút Nhựt báo Dân, chủ nhiệm Nhựt báo Sống Mới, Tuần báo Ðẹp
Được biết, sau khi trút hơi thở cuối cùng, thi hài nhà văn Dương Hà được đưa về đặt tại chùa Long Hoa số 44 Trần Minh Quyền (P.11, Q.10) để bạn bè và người thân phúng viếng, sau đó sẽ đưa đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa (TP.HCM).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.