VTV từ chối giải quyết trực tiếp với tác giả "tố" vi phạm bản quyền

15/03/2016 17:10 GMT+7

Đài Truyền hình Việt Nam vừa gửi văn bản trả lời tới ông Bùi Minh Tuấn - người đã khiếu nại VTV vi phạm bản quyền.

Đài Truyền hình Việt Nam vừa gửi văn bản trả lời tới ông Bùi Minh Tuấn - người đã khiếu nại VTV vi phạm bản quyền.

Kênh Youtube của Đài Truyền hình Việt Nam bị khóa do bị khiếu nại vi phạm bản quyền - Ảnh: Chụp lại từ màn hìnhKênh Youtube của Đài Truyền hình Việt Nam bị khóa do bị khiếu nại vi phạm bản quyền - Ảnh: Chụp lại từ màn hình

Trong thời gian qua, ông Bùi Minh Tuấn đã  khiếu nại Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vi việc một số chương trình VTV  vi phạm quyền tác giả “Việt Nam qua góc nhìn Flycam!” trên trang YouTube. 

Vào ngày 28.2, kênh Youtube của VTV đã bị khóa do cho những khiếu nại trên. Ngày 29.2, VTV ra thông cáo báo chí thừa nhận vi phạm bản quyền.

Đại diện VTV dự kiến tổ chức cuộc hẹn gặp trực tiếp với ông Bùi Minh Tuấn dự vào ngày 6.3. Nhưng sau đó đại diện VTV đã hủy bỏ cuộc hẹn, thay vào đó VTV đã gửi văn bản trả lời do Phó tổng Giám đốc Nguyễn Thành Lương ký  tới ông Tuấn.

Theo đó, VTV thừa nhận: “Qua xác minh cho thấy có một số chương trình của Đài đã sử dụng hình ảnh từ trang YouTube YamahaTrungTa mà không đảm bảo các quy định của luật cũng như của Đài về khai thác, sử dụng tác phẩm của tác giả khác. Điều này đã không đúng với các quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ và quy định của VTV trong vấn đề thông tin về tên tác giả và nguồn gốc, xuất xứ của tác phẩm”.

VTV giải thích nguyên nhân dẫn tới các trường hợp vi phạm là do: “Một số phóng viên đã không thực hiện đúng quy trình sản xuất và sử dụng nguồn tư liệu trong sản xuất chương trình, trong đó có cả lỗi vô tình và cố ý. Một số chương trình Đài phát sóng do các cơ quan, Bộ, ngành địa phương cung cấp cho Đài, hay hình ảnh, tư liệu được họ cung cấp cho Đài, mà theo thoả thuận, các chương trình này họ chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền”.

“Đài Truyền hình Việt Nam nghiêm túc nhận trách nhiệm để xảy ra các sai sót trên và đã nghiêm khắc chấn chỉnh để hạn chế tối đa những vi phạm này”, văn bản ghi.

Về việc giải quyết khiếu nại, VTV cho biết, theo quy định phân cấp, các đơn vị sản xuất chương trình chịu trách nhiệm về mặt nội dung do đơn vị mình sản xuất, bao gồm cả vấn đề bản quyền chương trình. “Vì thế, từ trước tới nay, khi giải quyết các khiếu nại của ông về vấn đề bản quyền, các đơn vị đã liên hệ làm việc, xin lỗi trực tiếp với ông và đã được ông đồng ý một số trường hợp”.

Với những vi phạm bản quyền lần này, VTV không chủ động giải quyết mà đề nghị ông Tuấn làm việc trực tiếp với các đơn vị có chương trình mà ông phản ánh và các đơn vị có liên quan để được đáp ứng các quyền lợi theo quy định của pháp luật.

 

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.