Yêu cầu khẩn trương kiểm tra công tác bảo quản bảo vật quốc gia Vườn Xuân Trung Nam Bắc

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
25/04/2019 06:37 GMT+7

Văn phòng Bộ VH-TT-DL vừa có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện về việc kiểm tra công tác bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh Vườn Xuân Trung Nam Bắc.

Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm chủ trì, phối hợp với Cục Di sản văn hóa và Bảo tàng Mỹ thuật VN kiểm tra tình hình thực tế tại địa phương; làm việc với Sở VH-TT TP.HCM cùng các cơ quan, đơn vị liên quan về việc bảo quản bảo vật quốc gia bức tranh Vườn Xuân Trung Nam Bắc của danh họa Nguyễn Gia Trí; báo cáo gửi về Bộ trước ngày 3.5.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Triển lãm, cho biết ông sẽ vào kiểm tra trực tiếp tại TP.HCM cuối tuần này để kịp báo cáo Bộ. Trước mắt, nhiều khả năng sẽ không có việc động chạm tiếp vào bức tranh. Tuy nhiên, việc xem xét trách nhiệm của các cán bộ liên quan sẽ được thực hiện trong quá trình rà soát việc vệ sinh tác phẩm.
Trước đó, Báo Thanh Niên đã lên tiếng về hiện trạng của tác phẩm này sau khi vệ sinh. Theo đó, ông Trịnh Xuân Yên, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, thừa nhận bức tranh đã bị ảnh hưởng sau quá trình thực hiện vệ sinh. Ông nói: “Sau khi thực hiện vệ sinh phòng ngừa và chỉnh lý trưng bày phòng tranh Nguyễn Gia Trí, khi đưa ra trưng bày thì có nhiều nhận xét, như: độ bóng của bức tranh khác lạ so với ban đầu, phần cẩn trứng bị mất đi bề mặt, một ít vàng bị trôi, độ sâu của tranh cũng bị ảnh hưởng”.
Bức tranh Vườn Xuân Trung Nam Bắc được công nhận bảo vật quốc gia ngay trong đợt công nhận đầu tiên năm 2011. Trong đợt công nhận đầu tiên đó, đây là tác phẩm hội họa giá vẽ duy nhất được phong bảo vật quốc gia. Tác phẩm sơn mài này được coi là niềm tự hào của sơn mài Việt cũng như của chính họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Ông Nguyễn Gia Trí với tranh sơn mài, ông Nguyễn Phan Chánh với lụa và ông Tô Ngọc Vân với sơn dầu được họa sĩ Nguyễn Tư Nghiêm coi là ba khuôn mặt hội họa nước ta thế kỷ 20. Bản thân ông Trí lúc sinh thời cũng được người mua tranh đặt mua thường xuyên và làm không hết việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.