'Văn học nghệ thuật TP.HCM thiếu tác phẩm đỉnh cao'

29/09/2016 07:42 GMT+7

Hội thảo khoa học Vai trò của văn học nghệ thuật và văn nghệ sĩ Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước đã diễn ra sáng 28.9 tại TP.HCM.

Hội thảo do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp cùng Hội đồng lý luận phê bình VHNT TP và Liên hiệp Các hội VHNT TP tổ chức.
101 bài tham luận trong nhiều lĩnh vực (sân khấu, mỹ thuật, điện ảnh, âm nhạc...) được gửi tới hội thảo đã phân tích, làm rõ về giá trị tư tưởng và tác động xã hội của dòng VH, NT yêu nước cách mạng Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định trước 30.4.1975, nêu bật vai trò lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động VHNT và tinh thần yêu nước, sự hy sinh xương máu của các văn nghệ sĩ trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Bà Phạm Phương Thảo (nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM) nhận xét: lực lượng văn nghệ TP.HCM rất tài hoa nhưng hiện còn nhiều vấn đề phải giải quyết. “Nhiều nhà văn than phải tự bươn chải. Tác phẩm VHNT nhiều nhưng thiếu đỉnh cao. Các rạp phim nhiều nhưng thiếu phim Việt hay. Nhiều kênh nhiều đài truyền hình nhưng thiếu chương trình hay. Nhiều bài hát khiến người nghe cảm thấy rất xa lạ. Tác phẩm nội địa dành cho thiếu nhi còn ít...”.
Cũng tại hội thảo, nhà báo Dương Thành Truyền (NXB Trẻ) đánh giá nhà văn Nguyễn Nhật Ánh là một nhà giáo dục của thanh thiếu niên. “Mỗi con chữ của anh thúc đẩy sự thay đổi của con người theo hướng chân - thiện - mỹ. Chính anh đã mang lại cho các bạn trẻ động lực, niềm tin và hy vọng mạnh mẽ vào một cuộc sống tốt đẹp. Các tác phẩm của anh có thể đồng hành cùng quá trình phát triển tâm lý lứa tuổi tự nhiên của các bạn trẻ...,” ông Truyền phát biểu.
Ngoài ra, hội thảo cũng tập trung hướng đến các giải pháp bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị của các tác phẩm văn học nghệ thuật yêu nước cách mạng của Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, trách nhiệm của văn nghệ sĩ TP hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.