Văn Phượng: 'Người ta tự tạo scandal nhiều hơn là nó tự đến'

18/09/2013 10:08 GMT+7

(iHay) Nữ diễn viên Vợ của chồng tôi chia sẻ rằng người không có tài năng mới tìm cách PR bằng các chiêu trò, để rồi tự mình đánh mất tên tuổi và hình tượng.

(iHay) Văn Phượng ngoài đời cũng không khác trên phim là mấy. Vẫn cứ thế một vóc người mảnh mai, khuôn mặt hiền lành và đôi mắt buồn ‘điển hình’ của những người phụ nữ truân chuyên.

>> Người tình tin đồn' của Hứa Vỹ Văn khoe lưng trần bên hồ bơi
>> Anh trai Quang Anh lần đầu lên tiếng vụ 'công văn kêu gọi bình chọn
>> Ngô Thanh Vân cười tít mắt khi tay trong tay cùng Lee Ki Woo

Văn Phượng: “Việc gì thì cũng do mình” 1
Văn Phượng thường được ưu ái vào những vai có số phận truân chuyên

Có lẽ chính vì lẽ đó, mà đạo diễn nào cũng ‘ưu ái’ giao cho cô gái này những vai diễn mang số phận đau thương, khi thì đau vì chồng, khi thì khổ vì con.

iHay.vn tìm gặp Văn Phượng ngay sau khi phim “Vợ của chồng tôi” vừa phát hết 33 tập trên HTV9 và phim “Rau muống tháng 9” vẫn đang phát sóng trên đài truyền hình Bình Dương và Kiên Giang. Những bộ phim mới nhất của Văn Phượng liên tục được phát sóng minh chứng cho sự cống hiến nghệ thuật thầm lặng và hăng say của cô, mặc dù diễn viên này rất ít khi xuất hiện trên báo chí hay các sự kiện.

* Nói một chút về bộ phim “Vợ của chồng tôi” vừa phát xong, vai Bảo Hà của chị trong phim được khán giả lẫn giới chuyên môn đánh giá cao? Chị có nghĩ đây là vai diễn tốt nhất của mình?

Đây là vai diễn mà Phượng cũng tự cảm thấy là tốt nhất, ưng ý và tự hào nhất.

Văn Phượng: “Việc gì thì cũng do mình” 2

* Nhân vật Bảo Hà là một phụ  nữ cam chịu và biết hi sinh, đến lúc biết mình chỉ còn sống được vài tháng cũng chỉ nghĩ đến việc… cưới vợ cho chồng. Nếu thật sự ở trong hoàn cảnh của Bảo Hà, chị có hành động giống như vậy không?

Trên đời này, chuyện gì cũng có thể xảy ra. Phượng không dám nói là trong hoàn cảnh đó mình có thể làm được như vậy. Vì thực tế, trong xã hội hiện nay, tính cam chịu và sự hi sinh tuyệt đối như Bảo Hà quả thật rất xa xỉ. Vì vậy, Phượng nghĩ không riêng gì mình mà bất cứ ai cũng khó có thể có hành động cao thượng được như Bảo Hà. 

* Được biết, chị từng có một hiểu lầm nhỏ với đạo diễn Việt Trinh trên trường quay “Vợ của chồng tôi”. Bình luận về điều này, có người cho rằng chị có tác phong thiếu chuyên nghiệp, thiếu tôn trọng đạo diễn và đoàn phim. Chị nghĩ thế nào về những lời nhận xét này?

Sau vai diễn, Phượng nhận được rất nhiều lời khen, từ khán giả, từ nhà sản xuất và đạo diễn. Điều đó sẽ minh chứng cho thái độ làm việc của Phượng. Có làm việc nghiêm túc hay không, có yêu nghề hay không đều thể hiện qua vai diễn của mình. Kết quả sẽ thay cho mọi lời giải thích. 

Văn Phượng: “Việc gì thì cũng do mình” 4

* Được biết chị đã đóng phim ngay từ khi còn học ở trường Đại học Sân khấu Điện ảnh. Vậy bộ phim đầu tiên của chị là gì và quay khi nào?

Phượng tốt nghiệp hồi tháng 11, năm 2011. Vào khoảng cuối năm nhất, thì Phượng có vai diễn đầu tiên của mình, đó là vai Tường Vi trong phim “Những khoảng trời riêng” của đạo diễn Đỗ Mai Nhất Tuấn.

* Cảm giác lần đầu đóng phim như thế nào? Và phim này có ý nghĩa gì trong nghiệp diễn của chị?

Thường thì cái gì đầu tiên cũng mãnh liệt hết, cảm giác lúc đó lạ lạ, lâng lâng, vui vui (cười). Nhưng sinh viên năm nhất mà được nhận vai chính nên cũng lo lắm. Ngày đầu tiên quay, Phượng bị khớp trước máy quay, không diễn được, phải quay lại nhiều lần, đến nỗi đạo diễn “hăm” sẽ đổi vai. Nhưng cũng nhờ bộ phim mà Phượng có được rất nhiều kinh nghiệm và tự tin hơn.

* Còn những dấu ấn lớn khác trong nghề?

Với Phượng, ngoài vai diễn đầu tiên thì vai Nhi trong phim Trở Về 1 là một dấu ấn lớn. Sau bộ phim, bắt đầu có nhiều khán giả biết đến Phượng hơn. Và dấu ấn lớn thứ 3 phải kể đến là vai Bảo Hà trong “Vợ của chồng tôi” vì nhận được nhiều lời khen và sự công nhận của khán giả lẫn giới chuyên môn.

Scandal đối với Phượng chắc cũng khó mà có. 

* Vậy sau 4 năm gắn bó với nghiệp diễn, chị cảm thấy mình đã từng trải qua những cay đắng thật sự trong nghề?

Phượng nghĩ cay đắng hay không là do mình thôi. Phượng luôn tâm niệm chậm mà chắc, làm việc một cách nghiêm túc, cống hiến hết mình cho vai diễn. Do đó, cay đắng không có điều kiện để tìm đến Phượng.

Văn Phượng: “Việc gì thì cũng do mình” 5

* Vậy chị sợ điều gì nhất trong nghề?

Phượng chỉ sợ… khán giả không ủng hộ thôi. (cười)

* Trong giới showbiz đầy cạm bẫy và thị phi như hiện nay, chị đã làm gì để giữ cho mình một lý lịch nghề “sạch” scandal?

Phượng thừa nhận showbiz rất phức tạp. Tuy nhiên, nghề nào thì cũng có cạm bẫy và thị phi hết, rồi cũng phải đối diện với những cạm bẫy và cám dỗ. Quan trọng là mình phải vững, phải bình tĩnh để không nông nổi.

Còn scandal thì Phượng thấy bây giờ người ta tự tạo nhiều hơn là nó tự đến. Nhiều người không có tài năng mới tìm cách PR bằng các chiêu trò để rồi tự mình đánh mất tên tuổi và hình tượng. Họ đâu biết rằng nghệ sĩ mà không khéo thì dễ trở thành "con mồi" cho dư luận.

* Vậy chị thấy mình có đủ khéo?

Thật ra cũng không phải là khéo hay không. Cuộc sống của Phượng rất đơn giản. Đi làm, về nhà, thỉnh thoảng thì cà phê với bạn bè, ít khi nào ăn chơi tụ tập ở những nơi phức tạp. Phượng thích và hài lòng với cuộc sống như vậy. Cho nên scandal đối với Phượng chắc cũng khó mà có.

* Chị có cảm thấy buồn khi mình cố gắng làm việc nghiêm túc và hi sinh cho nghề lại không nổi tiếng bằng một số diễn viên nhiều scandal và chiêu trò không?

 
Nghệ sĩ mà không khéo thì dễ trở thành 'con mồi' cho dư luận
Văn Phượng

Phượng làm việc nghiêm túc, cống hiến nghiêm túc và mong muốn nhận được những lời khen chê nghiêm túc. Phượng thích như vậy hơn nên cũng không có gì phải buồn bực. Theo Phượng, hoa hồng mình tự trồng mà đi thì chẳng bao giờ vướng phải gai.

* Nhiều người làm diễn viên sắm nhà lầu xe hơi, nhiều người thì than là nghiệp diễn khổ lắm chứ chẳng hào nhoáng. Chị thì thấy thế nào, thu nhập từ việc đóng phim có đủ sống không?

Theo Phượng thấy là đủ sống. Thu nhập của diễn viên hiển nhiên phải cao hơn lương văn phòng rồi. Quan trọng là cách mình xài tiền. Những người than khổ thì chắc là họ chi tiêu quá nhiều hoặc đầu tư nhiều cho trang phục. Riêng Phượng thì chỉ đầu tư những gì đáng đầu tư, ăn mặc thì cũng tùy lúc tùy thời điểm. Phượng không ngại chuyện người ta nói mình là diễn viên sao không mặc đồ hiệu. Mình cứ là một người bình thường, vì bản chất mình là một người bình thường.

Văn Phượng: “Việc gì thì cũng do mình” 3

* Được biết, khi khởi nghiệp, chị không được gia đình ủng hộ. Vậy sau những gì chị đã làm được, gia đình có hiểu và chấp nhận hay chưa?

Khi học gần hết năm nhất mà vẫn chưa có vai diễn nào khiến Phượng rất hoang mang. Vì ba mẹ đã ngăn cấm ngay từ đầu rồi, nếu không thành công thì rất khó ăn nói. May mắn là Phượng gặp được nhà biên kịch Châu Thổ, rồi được mời đóng bộ phim “Những khoảng trời riêng” do cô viết kịch bản. Lúc đó thật sự rất vui. Người đầu tiên Phượng báo tin là mẹ, phần để chia vui, phần để minh chứng con đường mình chọn là đúng. Sau vai diễn đó, ba mẹ bắt đầu yên tâm về Phượng. Lúc đầu, ba mẹ ngăn cản là vì sợ Phượng sẽ sa ngã. Nhưng Phượng đã cố gắng để ba mẹ tin tưởng, chứng minh mình trẻ người nhưng không non dạ. Cho đến bây giờ thì ít nhiều ba mẹ cũng đã tự hào về con gái nên phim nào của Phượng, ba mẹ cũng xem và ủng hộ hết (cười). 

* Chị từng chia sẻ về những vai diễn của mình rằng: “xong phim, tôi hạnh phúc vì làm tròn vai diễn quá sức nhưng lại nhận ra một sự chán ngán trong người, làm thân đàn bà sao mà khổ với đàn ông quá vậy”. Những lời này cho thấy hình như chị đang có chút 'mất niềm tin nhẹ' vào một nửa của thế giới? 

Phụ nữ thì thời nào cũng khổ. Mặc dù thời đại bây giờ đã thoáng hơn xưa nhưng sinh ra là phụ nữ thì phải lo cho chồng, chăm cho con ngay cả khi họ vẫn phải đi làm như đàn ông.

Những vai diễn của Phượng thường là những phụ nữ mang phẩm chất Á Đông, lúc nào cũng hiền lành, đức hạnh, hi sinh rồi chịu khổ, rồi thậm chí bị phụ tình. Nên khi quay phim và sau bộ phim ít nhiều Phượng cũng bị ảnh hưởng. Nhưng Phượng đã học được cách tự mình thoát ra khỏi cảm xúc của phim. Hiện tại, Phượng rất lạc quan, mất niềm tin thì cũng có một chút nhưng không còn những ý nghĩ tiêu cực như vậy nữa.

* Chỉ mới 25 tuổi đời và 4 tuổi nghề nhưng chị đều phải hoàn thành những vai diễn đòi hỏi sự thể hiện cảm xúc cao trào và tâm lý phức tạp. Vậy chị đã làm cách nào để nhập vai tốt như vậy? Có phải chị cũng từng trải qua những đau khổ trong tình yêu?

Bản thân Phượng khá ít va chạm và may mắn khi chưa phải trải qua đau khổ trong tình yêu. Nên Phượng rất lo lắng vì không biết mình phải lấy cảm xúc ở đâu. Làm diễn viên, khóc đâu phải chỉ là rơi nước mắt, phải làm sao để khán giả cảm nhận được nỗi đau khổ tột cùng của nhân vật. May mắn là Phượng được làm việc với những người chuyên nghiệp, rồi cố gắng nghiên cứu kịch bản, định hình nhân vật, chắt chiu từng phân đọan để sống cùng nhân vật. Nhờ vậy mà Phượng đã hoàn thành được các vai diễn.

* Văn Phượng trong phim vừa mềm yếu lại vừa mạnh mẽ, hiền lành nhưng rất kiên cường, hay khóc nhưng rất bình tĩnh. Còn tính cách chị ngoài đời thì như thế nào?

Phượng rất khâm phục những nhân vật mà mình đã đóng. Nếu gặp hoàn cảnh như họ, Phượng không chắc là mình có kiên cường, cao cả được như vậy hay không. Phượng vẫn tin mình là người mạnh mẽ nhưng ai cũng vậy, sẽ có lúc phải yếu đuối. 

* Nhiều người nói các vai diễn của chị đều giống nhau, chỉ có một màu, khiến họ cảm thấy nhàm chán. Chị nghĩ sao về điều này? Chị có thấy nhàm chán với chính những vai diễn của mình không?

Phượng nghĩ khác, mỗi vai diễn với Phượng đều khác nhau, không hề trùng lắp. Đau khổ khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, cách thể hiện cũng khác nhau. Chỉ giống nhau ở điểm chung họ là những phụ nữ hiền lành và biết chịu đựng.

Tùy theo kịch bản, tùy theo cảnh nóng, phải xem nó có ảnh hưởng nhiều đến hình tượng của mình hay không, có được khán giả chấp nhận hay không mới quyết định
Văn Phượng
* Vậy chị có mong muốn sẽ đóng những vai ác thật ác hay dữ thật dữ không?

Có. Vai chính diện với Phượng đã đủ rồi, Phượng đã thỏa mãn đam mê của mình ở mảng này rồi. Nên Phượng đang mong nhận được lời mời ở những vai phản diện để được trải nghiệm và thử thách mình với nhiều kiểu nhân vật khác nhau.

* Nhưng nhìn chị… hiền quá, chị có tự tin là mình sẽ diễn tốt các vai phản diện?

Phượng không dám nói là mình sẽ làm rất tốt, nhưng Phượng nghĩ mình sẽ làm được. Phượng sẽ giải quyết “sự hiền” của mình bằng cách áp dụng các kỹ thuật diễn đã được học, rồi sự hỗ trợ trang phục, trang điểm.

* Vậy nếu có lời mời đóng cảnh "nóng" hay những vai thiếu vải thì sao?

Là diễn viên, Phượng khát khao được thử tất cả các vai diễn. Nhưng trong trường hợp này chắc là Phượng phải suy nghĩ và cân nhắc nhiều. Tùy theo kịch bản, tùy theo cảnh nóng, phải xem nó có ảnh hưởng nhiều đến hình tượng của mình hay không, có được khán giả chấp nhận hay không mới quyết định.

* Chị có định phát triển thêm trong lĩnh vực nghệ thuật khác, chẳng hạn làm MC hay ca sĩ như xu hướng đa năng của nhiều nghệ sĩ hiện nay?

Phượng nghĩ ít ai được tổ đãi để làm gì cũng thành công. Nên Phượng chỉ muốn tập trung cho các vai diễn của mình. Phượng ý thức rằng tất cả đối với mình chỉ mới là bắt đầu. Cái nghiệp diễn mình còn chưa thỏa mãn, chưa thật sự khẳng định được mình thì làm sao có thể ôm đồm thêm nhiều lĩnh vực khác được. Nói chung hiện tại Phượng còn yêu nghề và ham nghề lắm, nên chỉ muốn diễn và diễn thôi.

* Chị có thần tượng diễn viên nào hay xem ai là mục tiêu để mình hướng đến hay không?

Phượng nể phục nhân vật Nina trong bộ phim Thiên Nga Đen. Cô ấy là mẫu người mà Phượng phải học hỏi nhiều trong nghề nghiệp.

* Và chị có định hướng gì cho tương lai?

Đã đóng hơn 15 phim truyền hình rồi, trong tương lai Phượng rất muốn tham gia vào lĩnh vực điện ảnh để có thêm nhiều đối tượng khán giả. Đóng phim điện ảnh cũng khó hơn và đòi hỏi nhiều sự tinh tế hơn nên Phượng sẽ có cơ hội được thể hiện và thử thách mình nhiều hơn.

* Cám ơn chị về cuộc trò chuyện.

Phạm Như Quỳnh
(thực hiện)
Ảnh do nhân vật cung cấp 

>> Sau scandal xô xát với Andrea, ca sĩ Yanbi bị công an giữ xe 10 ngày
>> Clip: Andrea vô tư đi làm tóc sau scandal xô xát với Yanbi
>> Dân mạng phát sốt bài chế 'đá đểu' scandal sao Việt
>> Quang Hà bức xúc vì bị cho ‘ăn theo’ scandal Nguyễn Ánh 9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.