Vàng quay lại chu kỳ tăng giá ?

Thanh Xuân
Thanh Xuân
04/08/2019 11:55 GMT+7

Vàng đã bật nhanh lên mức cao sau khi tiệm cận sát mức 1.400 USD/ounce trong tuần qua, tạo đợt tăng giá mới. Liệu vàng đã kết thúc chu kỳ giảm giá và bắt đầu vào chu kỳ tăng giá hay chưa là băn khoăn của nhiều người

Dự báo tăng cao trong tuần tới
Với mức giá đóng cửa ở 1.442 USD/ounce, giá vàng kết thúc tuần ở mức cao nhất trong 6 năm qua. Quyết định tăng lãi suất của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vào cuối tháng 7 đã cứu giá vàng không bị thủng ngưỡng 1.400 USD/ounce trước lực bán tháo vàng của các nhà đầu tư. Không những thế, như được thêm “cánh”, vàng tăng mạnh sau tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên twitter rằng chính phủ sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào những ngày cuối tuần.
Những yếu tố này khiến các chuyên gia, nhà đầu tư tham gia khảo sát thị trường tại Kitco News đều có chung nhận định vàng sẽ tăng vào tuần tới.
14 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Phố Wall thì có đến 13 người (tương đương 93%) nhận định vàng sẽ cao hơn trong tuần tới; chỉ có 1 người cho rằng giá giảm và không ai đưa ra giá đi ngang. Trong khi đó, 870 người được hỏi đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thì cũng có đến 540 người (tương đương 62%) nhận định vàng tăng; 229 người dự báo giá giảm, tương đương 25%; 117 người còn lại cho rằng vàng đi ngang.
Từ đầu năm 2019, một số chuyên gia, tổ chức đã đưa ra các dự báo giá vàng sẽ tăng trong năm. E.B. Tucker, Giám đốc Công ty Metalla Royalty & Streaming nhận định, năm 2019 sẽ chứng kiến sự khởi đầu của một chu kỳ tăng giá mới của vàng và đẩy giá kim loại lên tới 1.500 USD/ounce. Theo thống kê của Metalla Royalty & Streaming, kể từ năm 2000 tới nay đã có 3 chu kỳ tăng giá lớn của vàng. Thị trường sắp có một chu kỳ tăng giá khác với đỉnh chu kỳ có thể đạt 1.900 USD/ounce.
Vàng "cặp kè" với USD
Điểm qua chu kỳ tăng giảm của vàng trong lịch sử. Năm 2008 là năm đỉnh cao của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới khi các tổ chức tài chính lớn bị phá sản, các ngân hàng trung ương trên thế giới thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ để hỗ trợ kinh tế. Lúc này giá vàng giảm từ 1.032 USD/ounce còn 680 USD/ounce. Đến năm 2011, giá vàng tăng mạnh lên 1.923 USD/ounce khi nợ công khu vực châu Âu lây lan trên khắp thế giới, bất ổn ở Trung Đông, Triều Tiên… nhưng liên tục giảm những năm sau đó về quanh mức 1.100 USD/ounce vào năm 2016. Gần 3 năm sau đó, vàng dao động trong biên độ từ 1.100 - 1.400 USD/oune và mới phá được mức 1.400 USD/ounce năm 2019.
Ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB) cho rằng vàng là loại hàng hóa đặc biệt, dễ bị ảnh hưởng từ những yếu tố chính trị, kinh tế. Vàng tăng giảm không theo chu kỳ thời gian mà chủ yếu là do địa chính trị, kinh tế và đặc biệt xoay quanh đồng USD hay một số ngoại tệ mạnh khác. Nhận định về trung dài hạn, ông Hải dự báo vàng sẽ tiếp tục tăng giá. Có 2 yếu tố lớn ảnh hưởng giá vàng trong thời gian tới đó là Fed vừa giảm lãi suất, dù mức giảm 0,25% nhưng điều này cho thấy chính sách tiền tệ của Mỹ đã thay đổi, từ tăng lãi suất liên tục đã xoay chiều giảm. Yếu tố thứ 2, ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng hiện nay là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc vẫn đang rất quyết liệt. Cuộc chiến này không thể giải quyết nhanh một sớm một chiều mà có thể kéo dài đến 1-2 năm. Trong chừng mực nào đó, cuộc chiến này cũng đã làm cho nền kinh tế Mỹ tổn thương. Thực tế, Hiệp hội bán lẻ, tiêu dùng Mỹ đã gửi đơn lên Chính phủ vì đã ảnh hưởng kinh tế, giảm sức mua, người dân Mỹ bị tổn thương dẫn đến đồng USD cũng tổn thương giảm giá và vàng tăng giá.
Trong nước, giá vàng SJC đã có lúc đạt mức 49 triệu đồng/lượng khi giá thế giới tăng lên đỉnh và cùng chung số phận giảm nhanh những năm sau đó về quanh mức 36 triệu đồng/lượng. Không những chịu sự ảnh hưởng từ giá vàng thế giới, giá vàng trong nước còn bị tác động bởi chính sách quản lý thị trường vàng, như việc mua bán vàng miếng phải được cấp phép; ngân hàng không được cho vay vốn mua bán vàng, không được nhận huy động vàng trong dân mà chuyển sang hình thức giữ hộ, người có vàng phải trả phí cho ngân hàng… Thế nên từ mức cao hơn giá vàng thế giới có khi lên đến 7 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước sụt giảm xuống và đến nay đang thấp hơn giá thế giới.
Trường hợp giá vàng đạt mức dự báo 1.500 - 1.900 USD/ounce, giá vàng trong nước theo ông Trần Thanh Hải có thể lập mức giá 42 - 53 triệu đồng/lượng. Nhưng vàng luôn khó lường và đầy rủi ro, vì vậy các nhà đầu tư phải hết sức thận trọng với giá vàng trong khoảng tháng 9 và 10.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.