Vàng tiếp tục xu hướng giảm giá?

28/12/2015 06:19 GMT+7

Năm 2015 đang khép lại với ghi nhận là năm thứ 4 liên tiếp giá vàng giảm . Trong khi đó, hầu hết các dự báo đưa ra đều cho rằng vàng tiếp tục giảm giá trong năm 2016.

Năm 2015 đang khép lại với ghi nhận là năm thứ 4 liên tiếp giá vàng giảm. Trong khi đó, hầu hết các dự báo đưa ra đều cho rằng vàng tiếp tục giảm giá trong năm 2016.

Giá vàng được dự báo tiếp tục xuống trong năm 2016 - Ảnh: Ngọc ThạchGiá vàng được dự báo tiếp tục xuống trong năm 2016 - Ảnh: Ngọc Thạch
Với mức giá xoay quanh 33 triệu đồng/lượng vào cuối tuần qua, giá vàng miếng SJC giảm khoảng 2 triệu đồng/lượng so với hồi đầu năm, tương ứng gần 6%. Giá vàng trong nước giảm nhẹ hơn so với giá vàng thế giới. Đóng cửa ở mức giá 1.077 USD/ounce vào cuối tuần qua, giá vàng thế giới đã giảm 8,4% so với đầu năm. So với mức đỉnh đạt được ở mức 1.923 USD/ounce vào tháng 9.2011, giá vàng hiện nay đã giảm 44%.
Thời điểm hiện nay, một số tổ chức đã bắt đầu đưa ra dự báo giá vàng năm 2016. Ngân hàng Citi Research dự báo giá vàng giảm xuống ngưỡng bình quân 995 USD/ounce. Nguyên nhân, dòng vốn đầu tư vào vàng tiếp tục giảm, nhà đầu tư sẽ chuyển qua tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán và trái phiếu sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Trong khi đó, chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh nhận định năm 2016 giá vàng sau khi xuống dưới mức 1.000 USD/ounce thì tăng trở lại một chút và đi ngang.
Ông Khánh cho rằng, cơ sở để đưa ra nhận định nói trên là những diễn biến sau khi Fed tăng lãi suất vừa qua lên 0,25%/năm, trong khoảng 10 ngày sau đó giá vàng không giảm nhiều, USD cũng không tăng mạnh. Một yếu tố khác sẽ hỗ trợ giá vàng không giảm quá sâu, đó là các tổ chức đã quan tâm đến việc mua vàng ở những thời điểm giá thấp, đặc biệt ngân hàng trung ương các nước tích cực mua vàng trong năm 2014 - 2015. Các quỹ đầu tư chưa nhiệt tình mua vàng vào nhưng đã có hạn chế bán ra và mua lại trong một số thời điểm. Lượng tiền rút ra khỏi thị trường chứng khoán, trái phiếu thời gian vừa rồi mạnh hơn và dòng tiền đang có xu hướng dịch chuyển qua ngoại tệ, vàng.
Đối với thị trường vàng trong nước, chuyên gia Phan Dũng Khánh cho rằng giá vàng thế giới tác động 70 - 80% giá vàng trong nước, do đó giá vàng trong nước cũng sẽ có những biến động theo xu hướng giá thế giới và nhiều khả năng chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước sẽ được rút ngắn.
Dù đánh giá thị trường vàng năm 2016 “khả quan hơn” nhưng ông Phan Dũng Khánh cho rằng không nên vội nắm giữ vàng. Thời gian qua, nhiều người “chết trên đống vàng” khi vàng liên tục giảm giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.