Vành đai 4 Hà Nội cao nhất 94 tỉ/km, sẽ nối sân bay thứ 2 thủ đô

Mai Hà
Mai Hà
14/02/2022 16:27 GMT+7

Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có 6 làn xe cao tốc với tốc độ 100 km/giờ với mức đầu tư hơn 94 tỉ đồng/1 km.

Sáng nay 14.2, UBND TP.Hà Nội tổ chức hội thảo về dự án đầu tư Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo báo cáo tiền khả khả thi do Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) thực hiện, dự án Vành đai 4 có chiều dài 112,8 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (H.Sóc Sơn, Hà Nội), điểm cuối trên cao tốc Nội Bài - Hạ Long (H.Quế Võ, Bắc Ninh).

Hội thảo góp ý xây dựng Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

võ hải

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2021 - 2028; đi qua địa phận Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, qua 7 huyện của Hà Nội với 58,2 km; Hưng Yên 19 km; Bắc Ninh 25,6 km và tuyến nối với QL18 dài 9,7 km.

Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc với 3 cầu vượt vượt sông. Cụ thể, 2 cầu vượt sông Hồng là cầu Hồng Hà (dài 5 km) và cầu Mễ Sở (dài 2,6 km), 1 cầu lớn vượt sông Đuống (dài 990 m)...

Theo TEDI, đơn giá xây dựng 1 km đường tiêu chuẩn cao tốc tham chiếu từ các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 ước tính khoảng 94,69 tỉ đồng/km. Đơn giá xây dựng 1 km đường bên đường đô thị loại 1 và đường bên đường đô thị loại 2 tham chiếu theo suất đầu tư ô tô cấp 3 đồng bằng và đường ô tô cấp 4 đồng bằng với chỉ tiêu 24,07 tỉ đồng/1km...

Tại hội thảo, PGS - TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, cho rằng Vành đai 4 là tuyến cao tốc đô thị nên yếu tố quy hoạch, cảnh quan rất quan trọng do cao tốc tồn tại 100 năm nên phải hài hòa với quy hoạch tổng thể; khi dự án tiền khả thi được phê duyệt phải thi tuyển kiến trúc. Ông kiến nghị thành lập 2 - 3 dự án thành phần để thuận lợi cho quá trình thực hiện dự án, giảm tải cho Hà Nội trong quá trình đầu tư.

Vành đai 4 sẽ kết nối sân bay thứ 2 Hà Nội

PGS - TS Tống Trần Tùng, Chủ tịch Hội đồng Khoa học kỹ thuật (Bộ GTVT), thì cho rằng, điểm nối của Vành đai 4 và sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô chưa được đặt ra trong báo cáo tiền khả thi, cần được nghiên cứu thêm.

Trước vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thêm, dự kiến sân bay thứ 2 của Hà Nội nằm ở ngoài Vành đai 4, thuộc các huyện Phú Xuyên và Thường Tín. Sân bay này sẽ bám trục kết nối của Vành đai 4 với QL1; gắn với cao tốc Bắc - Nam, đường sắt tốc độ cao…

Sơ đồ hướng tuyến của Vành đai 4 với 3 cầu vượt sông

phú khánh

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, cần xác định Vành đai 4 là đường cao tốc đô thị. Chức năng của đường cao tốc đi trong đô thị tạo động lực phát triển đô thị. Việc quản lý vận hành theo cơ chế của đường cao tốc - Hệ thống giao thông thông minh (ITS). Về các nút giao cắt, nếu không giác định rõ thì tuyến đường sẽ trở thành đường đô thị, do đó, phải tính đến việc đầu tư đồng bộ, các nút giao để phân luồng từ xa, mang tính kết nối...

TS Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng ban Kinh tế T.Ư, cho rằng nội dung đề án nên bám sát với nội dung Nghị quyết 06-NQ/TW do Bộ Chính trị vừa ban hành về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó nhấn mạnh đến yêu cầu phát triển hạ tầng dùng chung giữa các đô thị để thúc đẩy quá trình kết nối, trong đó đô thị động lực vùng Hà Nội đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, cần phải có cơ chế thực sự đặc thù cũng như cơ chế huy động nguồn lực phục vụ dự án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.