(TNO) Trong tháng 4 này, hãng chế tạo máy bay Airbus đánh dấu năm thứ 8 đưa vào khai thác đội máy bay “khủng” A380, đồng thời kỷ niệm 10 năm ngày chiếc máy bay này thực hiện chuyến bay đầu tiên tại Toulouse, vào ngày 27.4.2005 và được Singapore Airlines đưa vào khai thác vào tháng 10.2007.
Nội thất hiện đại, sang trọng của chiếc A380 - Ảnh do Airbus cung cấp
|
Phóng viên Thanh Niên Online đã được hãng Airbus mời đến tham quan xưởng chế tạo máy bay "khủng" A380 tại đại bản doanh của hãng ở thành phố Toulouse, miền Nam nước Pháp và được trực tiếp vào bên trong chiếc máy bay 2 tầng có kích thước lớn nhất, chuyên phục vụ các đường bay dài nhất trên thế giới hiện nay.
Tại xưởng chế tạo, đại diện của Airbus cho biết, mỗi chiếc A380 có khoảng 4 triệu linh kiện với 2,5 triệu linh kiện được sản xuất bởi 1.500 công ty đến từ 30 quốc gia trên thế giới.
Là máy bay dân dụng lớn nhất trong lịch sử (sức chứa tối đa là 853 khách), phục vụ các đường bay dài lên đến 15.200 km, chiếc A380 có thiết cabin tiêu chuẩn với 4 hạng ghế bao gồm hạng phổ thông cao cấp, nhiều ghế hơn ở hạng doanh nhân và nhiều khoang hạng nhất sang trọng hơn.
Chiếc A380 tại xưởng chế tạo máy bay của Airbus ở Toulouse - Ảnh: Mai Vọng
|
A380 có cabin yên tĩnh nhất, linh hoạt và rộng nhất trên không với thiết kế 11 ghế rộng 18 inch mỗi dãy ở hạng phổ thông rộng và khu vực gồm 3 phòng riêng mang lại trải nghiệm đẳng cấp ở khoang hạng nhất.
Với mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất tính trên mỗi ghế, A380 cho phép các hãng hàng không giảm đáng kể tác động đến môi trường dưới dạng khí thải CO2.
Đại diện của Airbus cho biết, A380 nhận được 317 đơn đặt hàng từ 18 khách hàng, trong đó có một công ty cho thuê máy bay, chiếm 90% thị phần máy bay có kích thước cực lớn trên thị trường.
Kể từ tháng 10 năm 2007, Airbus đã bàn giao 156 máy bay A380 cho 13 hãng hàng không (4 chiếc cho Qatar Airways, 13 chiếc cho Lufthansa, 10 chiếc cho Air France, 59 chiếc cho Emirates, 12 chiếccho Qantas, 19 chiếc cho Singapore Airlines, 10 chiếc cho Korean Air, 5 chiếc cho China Southern Airlines, 6 chiếc cho Malaysia Airlines, 6 chiếc cho Thai Airways, 9 chiếc cho British Airways, 2 chiếc cho Asiana Airlines, 1 chiếc cho Etihad). Có 3 nhà khai thác mới trong năm 2014 là Asiana, Qatar và Etihad.
Hiện dòng máy bay này đang phục vụ 96 đường bay ở 45 điểm đến. Thị trường cần khoảng 1.500 máy bay có kích thước cực lớn (trong đó Airbus đặt mục tiêu sản xuất khoảng 50%).
Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đang khai thác dòng máy bay "khủng" A380 - Ảnh do Airbus cung cấp
|
Với hơn 220 chuyến bay mỗi ngày và vận chuyển gần 3 triệu lượt hành khách mỗi tháng. Cứ mỗi 4 phút có một chiếc A380 cất cánh hoặc hạ cánh trên thế giới.
Xưởng chế tạo máy bay ở Toulouse cũng là nơi lắp ráp chiếc máy bay A350-XWB đầu tiên của Vietnam Airlines, là loại máy bay hiện đại nhất trong gia đình máy bay thân rộng đang dẫn đầu thị trường của Airbus.
Airbus đẩy mạnh sự hiện diện tại thị trường Việt Nam qua việc công bố chọn công ty Nikkiso Việt Nam (trụ sở tại Hà Nội) để sản xuất các linh kiện máy bay đầu tiên tại Việt Nam.
A380 được đánh giá là máy bay chở khách lớn nhất thế giới do tập đoàn Airbus (châu Âu) sản xuất, với 2 tầng và 4 động cơ.
Ban đầu, mẫu máy bay này có tên gọi là Airbus A3XX và được thiết kế để cạnh tranh với thế độc quyền của Boeing trong phân khúc máy bay cỡ lớn.
Chuyến bay A380 đầu tiên diễn ra vào ngày 27.4.2005 và được hãng hàng không Singapore Airlines đưa vào sử dụng cho mục đích thương mại vào tháng 10.2007.
Máy bay A380 có 2 tầng, với tầng trên được thiết kế tận dụng toàn bộ chiều dài và chiều rộng của thân máy bay. Điều này giúp A380 có được một khoang cabin rộng đến 478 m2, đủ sức chứa 525 người nếu thiết kế phân ra làm 3 hạng (hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt và hạng phổ thông) và 853 người nếu khoang được thiết kế là hạng phổ thông.
A380 có tầm bay theo thiết kế là 15.700 km và có tốc độ khi đạt cao độ bay là Mach 0,85, tương đương khoảng 900 km/giờ. Theo số liệu ước tính trong năm 2015, chi phí sản xuất một chiếc A380 vào khoảng 428 triệu USD. (Hoàng Uy)
|
Bình luận (0)