Vật vã vì nắng nóng

13/06/2016 06:34 GMT+7

Ngày 12.6, tại các tỉnh bắc Trung bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt trên diện rộng.

Tại Thanh Hóa, ở một số huyện như Nông Cống, Hậu Lộc, Mường Lát, Quan Sơn, nắng nóng và hạn hán khiến nhiều hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc (H.Hậu Lộc), cho biết hạn hán cộng với tình trạng nước mặn xâm nhập sâu trên hệ thống kênh De, nên hiện nhà máy nước sạch phục vụ người dân xã Ngư Lộc buộc phải hoạt động cầm chừng.
Tình trạng trên đã gây thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, khiến hàng trăm hộ dân trong xã buộc phải dùng lại nguồn nước giếng khoan bị ô nhiễm để phục vụ sinh hoạt tắm rửa, giặt giũ hằng ngày. Còn nguồn nước ăn uống, bà con phải sang các xã lân cận để xin, hoặc mua nước bình về sử dụng.
Đợt nắng nóng kéo dài trên diện rộng cũng đang đẩy hàng trăm hộ dân ở các thôn 1, thôn 2 và thôn 3 (xã Hương Liên, H.Hương Khê, Hà Tĩnh) vào tình cảnh khốn khổ. Ông Đinh Văn Sảnh, Chủ tịch UBND xã Hương Liên, cho hay nhiều tháng nay trời không mưa, cộng với nhiều ngày nay nắng nóng đã khiến 136 hộ dân (với trên 400 nhân khẩu) ở thôn 1 và hơn 50% trong tổng số 120 hộ dân ở thôn 2 và thôn 3 bị thiếu nước sinh hoạt.
Theo số liệu thống kê của Bệnh viện đa khoa Nghệ An, trong tuần qua, có khoảng 1.200 bệnh nhân nhập viện, chủ yếu ở các khoa thần kinh, tim mạch, tai mũi họng và hô hấp, trong đó nhiều nhất là bệnh nhân cao tuổi. Bác sĩ Trần Văn Cương, Phó giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, cho hay những ngày qua, số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị tăng hơn 100%, chủ yếu bị rối loạn tiêu hóa và viêm phổi. Trong 3 ngày đã có hơn 1.000 cháu đến khám và điều trị khiến bệnh viện phải kê thêm 400 giường ở hành lang các khoa để phục vụ người bệnh.
Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết trong ngày 12.6 đã ghi nhận nắng nóng xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh ven Trung bộ và khu vực phía đông Bắc bộ. Nhiệt độ lúc 13 giờ cùng ngày tại các trạm quan trắc phổ biến có nắng nóng trong khoảng 36 - 37oC. Trong đó, nhiều khu vực có nắng nóng cường độ mạnh, nhiệt độ cao hơn. Cụ thể là ở Hương Khê (Hà Tĩnh) có nhiệt độ cao nhất 38,2oC; Tương Dương (Nghệ An) và Đông Hà (Quảng Trị) cùng có nắng nóng với nhiệt độ 38oC. Các khu vực như Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Hoài Nhơn (Bình Định) và Đà Nẵng cũng có nắng nóng trên 37,8oC.
Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết từ ngày 13.6 nắng nóng tiếp tục duy trì trên diện rộng ở các tỉnh ven biển Trung bộ, phía đông Bắc bộ, bao gồm cả thủ đô Hà Nội và một số nơi ở phía tây Bắc bộ trong khoảng 4 - 5 ngày tới. Nhiệt độ cao nhất trong ngày ở Bắc bộ phổ biến khoảng 35 - 37oC. Các tỉnh Trung bộ có nắng nóng mạnh hơn với nền nhiệt từ 36 - 39oC, trong đó vùng ven biển nhiều khả năng có nắng nóng trên 39oC. Dự báo từ 10 - 17 giờ hằng ngày là khung giờ nắng nóng duy trì ở mức trên 35oC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.