Vé số 'triệu USD' lang thang phố Sài Gòn: Thần tài từ người bán dạo

03/11/2016 09:32 GMT+7

Không phải đợi đến người thứ hai trúng số gần 65 tỉ đồng, vé số 'triệu USD' đã len lỏi trên đường phố từ những người bán vé số dạo. Ngay cả chủ nhân của tấm vé đặc biệt trúng 92 tỉ đồng cũng mua lại từ người bán dạo.

Có một điều đặc biệt là nếu vé số tự chọn thì người mua phải tự chọn số. Nhưng để thích nghi với nhu cầu, nhiều người bán vé số dạo đã phải chọn lựa con số và đem bán cho khách. Đó cũng gián tiếp mang 'thần tài' đặc biệt đến với người trúng.  
Kể từ khi loại hình trúng số triệu USD ra đời và để bắt kịp hơi thở của cuộc sống, những người bán vé số dạo cũng từng bước kết hợp bán vé số tự chọn cùng vé số sổ dò thông thường. Theo những người bán vé số dạo, từ khi vé số triệu USD xuất hiện thì vé số truyền thống gần như bị lép vế trước loại hình mới này.
Vé số dạo tự chọn vé triệu USD để bán
Tại khu vực trung tâm Q.1, nơi có nhiều nhân viên văn phòng, thu nhập cao thường tập trung nhiều người bán vé số dạo.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Huệ (ngụ Q.Phú Nhuận) đang cầm trên tay hai loại hình vé số, mời khách tại đường Tôn Thất Hiệp (Q.1), đa phần khách hỏi mua vé số tự chọn.
VIDEO: Vé số triệu USD lúc mới ra đời chỉ bán trong các đại lý
Chị Huệ cho biết, đi bán vé số truyền thống mưu sinh nhiều năm nay. Từ khi loại hình vé số tự chọn ra đời, chị đọc báo, xem tin tức trên mạng internet để biết nó như thế nào, rồi tìm đến đại lý hỏi thăm tình hình, đặt mua bán kèm vé số cũ.
Ban đầu chị lấy vài tờ ở một đại lý trên đường Tôn Đản (Q.4) bán thử, thấy bán được dần dần chị tăng số lượng. Đến hiện tại một ngày chị đã lấy khoảng 50 tờ, nếu bán hết sẽ lấy thêm. Mỗi một tờ chị bán với giá 12.000 đồng (giá thực là 10.000 đồng) và không được chiết khấu đồng nào.
Như vậy, chị Huệ phải tự nâng giá để bán và mỗi tờ chị lời được 2.000 đồng. Trung bình một ngày chị lời 100.000 đồng/50 tờ. Bên cạnh đó, để bán được dễ dàng và có sự tin tưởng từ khách hàng, chị được đại lý dán thêm giấy kèm đóng mộc có tên tuổi, địa chỉ rõ ràng của nơi phát hành.
Còn những con số trên vé số này là do một tay chị tự chọn, vì theo chị Huệ: “Để số không bị trùng với nhau thì mình phải chọn. Chọn như vậy khách mới mua, chứ số tự chọn cầm ra bán trùng với nhau không ai mua hết”.
Trên tay những người bán vé số dạo bây giờ luôn kèm theo hai loại hình vé số Ảnh: Phạm Hữu
Chị Huệ cho biết: “Bây giờ đi mời, khách toàn hỏi mua vé số mới, vé số cũ không ai mua. Nhiều lúc về trả vé tôi bị đại lý chửi quá trời. Phải bán kèm vé mới để có tiền”.
Chị Tám, bán vé số dạo tại khu Hàm Nghi (Q.1) cũng than thở tương tự. Cách đây vài tháng, chị được một đại lý trên đường Pasteur chia lại vé và chiết khấu với số lượng vé bán ra. Nhưng vì chưa tin tưởng lắm chị lấy khoảng 15 – 20 vé, mỗi vé chị bán chỉ 11.000 đồng. Còn lại được đại lý chiếc khấu với mỗi 50 tờ sẽ được tặng 1 tờ (tương đương 10.000 đồng). Những con số trên vé chị cứ để mặc định cho máy chọn chứ không tự tay mình chọn.
Tuy vậy, việc bán vé số truyền thống vẫn là chủ lực của chị Tám vì thu nhập từ đây vẫn còn cao hơn vé số mới do chỉ bán kèm theo.
Ông Nguyễn Thanh Phong (ngụ Q.Bình Thạnh), người bán vé số cho hay, bây giờ cứ khoảng 10 người bán vé số thì có 3 người bán loại tự chọn kèm theo. Ông cũng lo ngại trong thời gian sắp tới việc vé số mới này sẽ lấn lướt vé số cũ. Tuy vậy, ông cho rằng nếu xu hướng vé số tự chọn phát triển mạnh ông cũng sẽ lấy về để bán.
Chia chiết khấu cho người bán dạo
Đại diện đại lý vé số tự chọn nằm trên đường Pasteur tiết lộ, bên cạnh việc bán tại quầy, còn chia lại vé cho người đi bán dạo. Ban đầu chỉ có một người, sau đó nhiều người biết tìm đến để lấy số.
Trung bình có khoảng 5 đến 6 người đến lấy mỗi ngày và có khoảng 300 đến 400 tờ được bán ra. Việc chiếc khấu được tính khi người bán vé số lấy trên 50 tờ sẽ được trừ lại 10.000 đồng hoặc tặng một ly cà phê. Nếu lấy vé số một lần ít hơn 50 tờ thì sẽ được cộng dồn cho lần tiếp theo.
Các đại lý vé số tự chọn chủ động đóng mộc kèm theo tờ vé số tự chọn Ảnh: Phạm Hữu
Tuy nhiên những vé đã xuất ra thì đại lý sẽ không nhận trả lại mà người bán vé số phải giữ lấy. Trên mỗi tờ vé số đại lý này cũng đóng mộc bảo chứng cho người bán giới thiệu về đại lý của mình.
Vị đại diện này cũng nói thêm: “Có ngày người bán vé số bán đắt đến nỗi đến đây lấy vé số liên tục. Đa phần người lấy vé bán tự lựa số sao cho đúng với lượng khách phù hợp của mình và số lượng lấy cũng tuỳ thuộc vào người bán”.
Tại đây cũng nhận đặt vé của nhiều người ở các tỉnh chưa có chi nhánh như: Bến Tre, Trà Vinh, Buôn Mê Thuột... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.