Venezuela là nguy cơ số một với thị trường dầu mỏ

Thu Thảo
Thu Thảo
16/03/2018 07:26 GMT+7

Đây là nhận định của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).

Theo CNBC, IEA cho rằng Venezuela có thể vẫn là nguy cơ lớn nhất trong số các nước sản xuất dầu thô hàng đầu thế giới trong báo cáo hằng tháng. Tổ chức có trụ sở ở Paris (Pháp) cho rằng nếu không có sự thay đổi bù đắp từ các nhà sản xuất khác, có khả năng quốc gia Mỹ Latin là yếu tố cuối cùng đưa thị trường vào chỗ thâm hụt.
Dù Venezuela là nước có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới, sản lượng của nước này giảm đều trong những năm gần đây. Venezuela chật vật trong khủng hoảng kinh tế kéo dài sau nhiều năm chính phủ quản lý yếu kém và giá dầu thì lao dốc.
Theo báo cáo của IEA, sau nhiều năm sụt giảm, sản lượng dầu của Venezuela dự kiến giảm còn 1,38 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Con số trên sẽ là hạn ngạch thấp nhất của Venezuela trong 70 năm, nếu trừ thời điểm đình công vào năm 2002 - 2003.
Giá dầu tăng mạnh 43% từ giữa năm ngoái. Dầu thô Brent tăng lên gần 67 USD/thùng. Yếu tố chính thúc đẩy giá dầu tăng là việc các nước thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga giảm sản lượng từ tháng 1 năm ngoái. OPEC và các nước khác đặt mục tiêu hạ sản lượng đến hết năm nay.
IEA cho hay việc Venezuela bất ngờ hạ sản xuất làm giảm sản lượng thực tế xuống thấp hơn khoảng 420.000 thùng dầu/ngày so với mức dự báo của OPEC trong tháng 2, giúp tổ chức này tuân thủ mạnh mẽ hơn thỏa thuận hạ sản lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.