Venezuela lạm phát hơn 4.000% khiến nội tệ mất giá trị

23/11/2017 15:37 GMT+7

Đồng bolivar của Venezuela gần như không còn giá trị khi cuộc khủng hoảng kinh tế - chính trị tại đất nước này ngày càng trở nên tồi tệ.

Theo CNN, nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ đang chìm sâu vào vòng xoáy không có lối thoát khi lạm phát nhảy vọt lên 4.115% so với năm trước, khiến nội tệ mất giá trị và giá cả tăng cao. Cụ thể, đồng bolivar đã mất khoảng 96% giá trị trong năm nay. Đầu tháng này, 1 USD trị giá 41.000 bolivar, nhưng tính đến hôm 21.11, người dân Venezuela phải mất đến 84.000 bolivar mới mua được 1 USD.
Tỷ giá chính thức của chính phủ hiện không còn ý nghĩa. Hàng triệu người Venezuela đã tìm đến những trang web theo dõi tỷ giá hối đoái không chính thức như DolarToday hoặc Paralelo Venezuela để biết được họ cần phải có bao nhiều tiền để mua hàng tạp hóa. Theo ông Steve Hanke, Giáo sư kinh tế ứng dụng tại Đại học Johns Hopkins, chuyên gia về siêu lạm phát, cuộc khủng hoảng kinh tế trở nên sâu sắc hơn kể từ khi chính phủ không trả được các khoản nợ. “Nền kinh tế Venezuela thực sự đang ở trong một vòng xoáy khó thoát. Mọi thứ đã trở nên tồi tệ hơn trong hai tuần qua”, ông Hanke nói.
Giá khách sạn và nhà hàng tại nước này cũng tăng 70% trong tháng 10.2017 so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng thiếu lương thực và các điều kiện y tế đang diễn ra ở khắp nơi trên đất nước. Nhiều người dân Venezuela phải xếp hàng chờ đợi hàng giờ liền tại các siêu thị để được mua các nhu yếu phẩm, và tình trạng này được dự đoán sẽ còn diễn biến tệ hơn thế.
Cả chính phủ và công ty dầu khí quốc doanh Venezuela PDVSA mới đây đã không trả được các khoản nợ khi đến hạn. Trong trường hợp nếu Mỹ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế, đặc biệt đối với mặt hàng dầu mỏ, thì nguồn tiền mặt của chính phủ nước này sẽ cạn kiệt, trong khi cả nước đang rất cần tài chính để nhập khẩu lương thực và thuốc.
Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro, hồi đầu tháng này đã yêu cầu tái cơ cấu lại nợ của quốc gia. Chính phủ và PDVSA nợ người sở hữu trái phiếu hơn 60 tỉ USD. Trong khi đó, dự trữ của ngân hàng trung ương chỉ còn ít hơn 10 tỉ USD. Theo một phân tích của cơ quan xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s Investor Service, nợ quốc gia vượt xa so với các khoản nợ đối với người sở hữu trái phiếu. Tổng cộng Venezuela nợ Nga, Trung Quốc, các nhà thầu, và các nhà cung cấp dịch vụ dầu mỏ 141 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.