Vết gợn trong sự kiện lớn

22/10/2013 03:00 GMT+7

Năm ngoái, khi quyết định tổ chức 'Năm hữu nghị 2013' giữa hai nước, Nga và Hà Lan chắc chắn không thể ngờ rằng năm kỷ niệm 400 năm quan hệ ngoại giao lại đầy trắc trở và căng thẳng như hiện nay.

Kỷ niệm bốn thế kỷ quan hệ ngoại giao được cả hai bên coi là sự kiện trọng đại. Từ mùa thu năm ngoái, nhiều hoạt động chính trị và văn hóa đã được tổ chức ở hai nước để người dân hai bên hiểu biết nhau hơn và giúp hai chính phủ tăng cường sự đồng thuận quan điểm, củng cố quyết tâm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương.

Sự kiện trọng đại đến thế nhưng bầu không khí chính trị giữa hai bên lại bất ngờ trở nên chẳng thuận lợi chút nào. Phía Hà Lan không ngớt lời phê phán chính sách của Nga với người đồng tính. Còn Nga bắt giữ một con tàu treo cờ Hà Lan và truy tố tội danh cướp biển với những người trên tàu, khiến Amsterdam khởi kiện Moscow tại Tòa án Quốc tế về luật Biển ngày 21.10. Rồi đến chuyện cảnh sát Hà Lan bắt giữ nhân viên ngoại giao Nga và nhân viên ngoại giao Hà Lan ở Nga bị hành hung. Nga yêu cầu phía Hà Lan không chỉ chính thức xin lỗi mà còn phải bồi thường danh dự và trị tội những cảnh sát liên quan.

Sự đổ vỡ đã lớn và rõ nét đến mức dù có được khắc phục trong thời gian tới thì vẫn để lại vết. Nó cho thấy sự kiện lớn chỉ là hình thức, bề dày truyền thống quan hệ 400 năm không đủ để ngăn cản những cọ xát do bất đồng quan điểm chính trị và xung khắc lợi ích. Truyền thống ấy có ý nghĩa quan trọng thật đấy, nhưng chưa thể đảm bảo cho quan hệ hài hòa trong tương lai.

Thảo Nguyên

>> Công sứ Hà Lan tại Nga bị tấn công
>> Căng thẳng Nga - Hà Lan dâng cao
>> Hà Lan điều tra người đàn ông dụ dỗ trên 300 cô gái trẻ
>> Nga - Hà Lan hục hặc vì vụ bắt giữ nhà ngoại giao Nga
>> Hà Lan 'bóc lột' cả người già yếu, bệnh tật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.