Vì 20 triệu, chồng án tử vợ chung thân để lại đứa bé 10 tuổi bơ vơ

01/12/2018 12:06 GMT+7

Hám lợi 20 triệu đồng, vợ chồng Văn Trung Minh và Ngô Thu Xuyên nhận lời vận chuyển ma túy. Kết cục phải trả giá bằng 3 số phận: đứa trẻ 10 tuổi ở quê bơ vơ vì cha bị tử hình, mẹ bị tù chung thân.

9kg ma túy và đứa bé 10 tuổi
Đó là hai hình ảnh tôi bị ám ảnh trong câu chuyện với luật sư Đỗ Ngọc Oánh ở sân Tòa án nhân dân TP.HCM vào sáng 27.11. Ông liên hệ nhiều lần với người nhà bị cáo trong vụ xử chiều 27.11 mà không ai nghe máy. Ông nói đang cố gắng hỏi thêm về hoàn cảnh và nhân thân để có tình tiết giảm nhẹ, may ra những tình tiết đó "cứu" người vợ thoát án tử để còn về nuôi con.
Tôi hỏi: "Người vợ phạm tội gì?" Ông đáp: "Hai vợ chồng vận chuyển 9kg ma túy. Nhưng hai vợ chồng này còn một đứa con sinh năm 2008 đang ở quê". Ông Oánh nói sẽ cố gắng bào chữa hết sức vì đứa trẻ mới 10 tuổi, còn nhỏ quá...
Chiều, trước khi phiên xử bắt đầu, một người đồng nghiệp hỏi tôi dự phiên nào. Tôi nói dự vụ xử mua bán, vận chuyển trái phép 9kg ma túy.
Bạn bảo: "Có 9kg, nhỏ quá. Chừng nào vài chục ký thì tôi dự". Chợt nghĩ, hay bạn đi làm mảng tòa án nhiều nên bạn 'chai' cảm xúc. Vì thực tế, 9kg hay 0,1kg ma túy đều kéo theo những số phận bi kịch và vô tội như em bé 10 tuổi kia. (Còn kẻ phạm tội thì bị trừng trị là lẽ đương nhiên).
Có lẽ, ngày bị cáo Văn Trung Minh (56 tuổi, ngụ H.Tân Yên, Bắc Giang) vội vã đi gửi con để cùng vợ là Ngô Thu Xuyên (39 tuổi, ngụ H.Tân Yên, Bắc Giang) rời Bắc Giang mang 9kg ma túy vào TP.HCM, ông Minh không nghĩ đến chuyện đó là lần cuối được chăm sóc con mình. 
Trong câu chuyện dài 3 tiếng đồng hồ ở phòng xử, bé gái 10 tuổi ấy xuất hiện 2 lần. Lần thứ nhất, luật sư Oánh hỏi bị cáo Minh và Xuyên về nhân thân và hoàn cảnh: "Từ lúc bị bắt, bị cáo có gặp con mình lần nào chưa? Có biết con bị cáo đang ở với ai không?" Cả Minh và Xuyên đều khóc, lắc đầu nói rằng chưa được gặp con, cũng không biết hiện giờ đứa nhỏ sống với ai.
Và lần thứ hai, khi nói lời sau cùng, người mẹ 39 tuổi khóc: "Bị cáo đã biết tội của mình, bị cáo rất hối hận. Mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về nhà nuôi con".
Phiên xử kết thúc, khép lại tia hy vọng mong manh được trở về chăm sóc con của người mẹ trót ham lợi 20 triệu đồng
Bà Xuyên từng ở vào hoàn cảnh không rõ cha mình là ai và khi được sinh ra, mẹ ruột đã cho bà đi làm con nuôi. Có lẽ hơn ai hết, bà thấm thía cảnh sống của một đứa trẻ không có ba mẹ ruột bên cạnh. Giá như những suy nghĩ "biết tội" này hiển hiện lúc bà thương lượng giá cả vận chuyển 9kg ma túy thì bi kịch đã không xảy ra với đứa con nhỏ bé, tội nghiệp...
Hám lợi 20 triệu đồng, nhận án tử hình và chung thân
Ngày 16.1.2017, Giang Văn Đấu (43 tuổi, ngụ H.Tân Yên, Bắc Giang) mua 9kg ma túy và gọi cho Xuyên (họ hàng bên vợ của Đấu) nói cần người vận chuyển vào TP.HCM. Đấu thỏa thuận với Xuyên tiền công vận chuyển là 20 triệu đồng. Xuyên đồng ý và bàn bạc với chồng là Minh đi nhận hàng rồi vận chuyển vào TP.HCM theo thỏa thuận.
Chiều 19.1.2017, Xuyên và Minh mang 9kg ma túy từ Bắc Giang đến chân cầu vượt Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM). Đấu gọi điện yêu cầu Minh mang 4kg ma túy lên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM) còn Xuyên mang 5kg về nhà của Đấu ở Dĩ An (Bình Dương).
Tối 19.1.2017, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP.HCM) bắt quả tang Minh vận chuyển trái phép chất ma túy. Đồng thời, Công an TP.HCM phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) và Công an tỉnh Bình Dương bắt quả tang Đấu tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngày 20.1.2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM bắt khẩn cấp Xuyên.
Trả lời đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, bị cáo Minh khai vợ chồng bị cáo đều là nông dân, nhà có 2 sào lúa, mỗi năm làm 2 vụ, mỗi vụ chỉ thu được hơn 1 triệu đồng/1 sào. Thấy số tiền 20 triệu đồng tiền công lớn hơn rất nhiều lần so với tiền làm nông nên bị cáo mới nhận lời vận chuyển 9kg ma túy.
Dù các bị cáo luôn tỏ ra thành khẩn và ăn năn nhưng nhận định hành vi phạm tội là đặc biệt nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Đấu tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 50 triệu đồng; tuyên Minh tử hình, Xuyên tù chung thân cùng tội vận chuyển trái phép chất ma túy.
Nước mắt của bị cáo Xuyên rơi từ lúc được nói lời sau cùng cho đến khi phiên xử kết thúc nhưng đã muộn màng. Điều đơn giản nhất là một cuộc sống bình thường dưới mái nhà có bé con 10 tuổi, có 2 sào ruộng dù thiếu trước hụt sau... đến giờ đã quá xa xôi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.