Vi phạm tại 2 dự án nghìn tỉ thuộc Bộ GTVT: Chủ đầu tư nói gì?

Mai Hà
Mai Hà
26/04/2022 15:37 GMT+7

Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT vừa báo cáo về kết luận Thanh tra Bộ Xây dựng về vi phạm tại 2 dự án vành đai 3 Hà Nội và cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài.

Về vi phạm tại dự án Vành đai 3, Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận công tác lập, thẩm tra rà soát, trình duyệt dự toán gói thầu xây dựng còn một số sai làm tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 27 tỉ đồng.

Dự án cầu cạn đoạn Mai Dịch - nam Thăng Long đoạn qua công viên Hoà Bình

Ngọc Thắng

Ban QLDA Thăng Long cho biết, do đây là dự án công trình có quy mô lớn (nhóm A, tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỉ đồng) dự toán của các gói thầu có rất nhiều hạng mục, khối lượng công việc nên trong quá trình lập, soát xét để trình duyệt dự toán không tránh khỏi việc có một số sai sót. Tuy nhiên, không ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu, công tác thanh, quyết toán với nhà thầu xây dựng, không làm thất thoát vốn đầu tư.

Một số các tồn tại trong công tác lập dự án, quản lý hợp đồng như: hồ sơ lập dự án đầu tư xây dựng công trình thiếu nội dung phòng, chống cháy nổ; công tác quản lý chuyên gia nước ngoài chưa có báo cáo theo quy định; chưa thông báo và gửi hồ sơ thiết kế xây dựng cho cơ quan quản lý xây dựng của địa phương theo dõi... cũng được Thanh tra Bộ Xây dựng nêu trong Kết luận. Song Ban QLDA Thăng Long cho rằng, đây chỉ là các thiếu sót về thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng công trình, chưa đến mức phải xử lý hành chính.

Đáng chú ý, về tiến độ dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu (được gia hạn đến 31.12.2021, song tháng 3.2022 dự án vẫn chưa hoàn thành), chủ đầu tư dự án giải thích các hạng mục đã được hoàn thành vào ngày 25.12.2021.

Riêng hạng mục biển báo giá long môn kết nối với đường đô thị phía dưới do UBND TP.Hà Nội bàn giao lại cho dự án thực hiện, đến thời điểm thanh tra vẫn còn 1 vị trí chưa hoàn thành.

Nguyên nhân việc chậm hoàn thành do gặp phải sự phản đối của người dân cũng như các vướng mắc về công trình ngầm nên phải thay đổi thiết kế đã được Ban QLDA Thăng Long báo cáo và được Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31.3.

Ban QLDA Thăng Long cũng thừa nhận, ngoài các tồn tại thuộc trách nhiệm của Ban, còn một số tồn tại, thiếu sót khác thuộc trách nhiệm của tư vấn, nhà thầu xây dựng như chưa báo cáo định kỳ về Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện hợp đồng; mua bảo hiểm chưa đúng theo quy định… Ban đã có văn bản thông báo và đề nghị chấn chỉnh đối với các đơn vị.

Về dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn khai thác bay. Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận trong quá trình thi công, một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh để phù hợp với thực tế hiện trường nên có phát sinh tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 14 tỉ đồng. Tại thời điểm thanh tra giá trị thanh toán chưa vượt giá dự toán duyệt (tối đa 90%) chưa bao gồm giá trị giữ lại.

“Đối với các giá trị phát sinh tăng theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo tư vấn thiết kế cập nhật vào dự toán điều chỉnh để trình duyệt đảm bảo tuân thủ theo quy định, làm cơ sở để thanh quyết toán”, ông Phạm Thanh Bình, Phó giám đốc Ban QLDA Thăng Long, cho hay.

Ban Thăng Long cũng cho biết sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, xử lý trong kết luận, chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan của ban, tư vấn, nhà thầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.