Vi rút MERS-CoV có thể lây từ người sang người

19/06/2015 06:48 GMT+7

Sáng 18.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội về công tác phòng chống MERS-CoV trên địa bàn thủ đô.

Sáng 18.6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc với UBND TP.Hà Nội về công tác phòng chống MERS-CoV trên địa bàn thủ đô.

Vi rút MERS-CoV có thể lây từ người sang ngườiBộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra ứng phó với dịch MERS-CoV tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư - Ảnh: Dương Ngọc
Sở Y tế Hà Nội cho biết từ 1.6 đến nay tại sân bay Nội Bài, Cơ quan Kiểm dịch y tế quốc tế đã tổ chức giám sát 988 chuyến bay với gần 130.000 hành khách đến từ các nước có dịch. Ngoài ra, các trung tâm y tế quận/huyện cũng đã tổ chức giám sát tình trạng sức khỏe của gần 2.200 hành khách đến từ các quốc gia có dịch, trong đó có 4 trường hợp qua theo dõi có hiện tượng ho, sốt đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới T.Ư.
Để đảm bảo sẵn sàng trang thiết bị y tế, hóa chất, thuốc men ứng phó kịp thời khi có dịch, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài chính xem xét cấp 29 tỉ đồng làm kinh phí cho phòng chống dịch MERS-CoV, trong đó 10 tỉ đồng chi cho Sở Y tế để mua trang thiết bị chuyên dụng.
Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Y tế đã kiểm tra đáp ứng phòng chống dịch MERS-CoV tại BV Bệnh nhiệt đới T.Ư. TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV, cho biết trong các tuần gần đây BV này liên tục tiếp nhận các ca nghi nhiễm MERS-CoV với 2 - 3 bệnh nhân đến làm xét nghiệm MERS-CoV mỗi ngày. Bộ trưởng Y tế đề nghị BV Bệnh nhiệt đới T.Ư lên phương án thiết lập hệ thống điều trị và xét nghiệm tại cơ sở 2 ở H.Đông Anh để tránh lây nhiễm. Cơ sở 1 của BV này hiện đặt tại BV Bạch Mai ở Q.Đống Đa, nơi có mật độ cao bệnh nhân, người thăm bệnh, rất dễ lây lan rộng nếu có dịch.
Tại cuộc họp khẩn của Bộ Y tế với các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới về ứng phó với dịch MERS-CoV chiều qua, các chuyên gia cho biết, chủng vi rút gây dịch MERS-CoV chưa có sự biến đổi nhưng vi rút này có thể tồn tại lâu trong không khí và lây từ người sang người qua các giọt nước bọt bắn ra khi tiếp xúc gần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.