Vì sao BlackBerry 10 hoàn toàn thất bại?

08/07/2016 14:45 GMT+7

Ra mắt vào đầu năm 2013, BlackBerry 10 được hãng đặt kỳ vọng sẽ cạnh tranh với Android của Google hay iOS của Apple. Tuy nhiên, sau nhiều cố gắng, BlackBerry phải công nhận phiên bản 10 hoàn toàn thất bại.

Có nhiều sai lầm mà các chuyên gia đã “mổ xẻ” BlackBerry 10 khi vừa mới ra mắt, trong đó có việc cải tổ lại chính hoạt động của công ty, trước đây được gọi là RIM. Thậm chí khi người hâm mộ tung hô những siêu phẩm như Z10, Q10, Classic… thì kết quả thất bại cũng hiện ra trước mặt đối với "dâu đen". Cùng xem lại những nguyên nhân chính khiến BlackBerry 10 không thành công như kỳ vọng.
Thao tác người dùng chưa thân thiện
Trải nghiệm người dùng của BlackBerry 10 khác với cách mà iOS hay Android từng xây dựng. Đầu tiên bạn phải nhớ các thao tác vuốt lên để mở khóa, vuốt ngang để mở các thông báo (hay còn gọi là BlackBerry Hub), vuốt xuống để vào cài đặt nhanh, vuốt từ mép lên về trình đa nhiệm… Điều này tưởng chừng khiến các máy như Z10, Q10, Q5 lược bỏ các phím như Home, đa nhiệm ngay ở mặt trước của thiết bị, nhưng lại gây không ít phiền hà cho người sử dụng.
Hãy thử đưa chiếc Z10 cho người dùng bình thường, và đồng thời đưa cho họ chiếc iPhone hoặc Nexus, bạn sẽ thấy họ bối rối rất nhiều với hệ điều hành trên BlackBerry Z10.
Bàn phím cứng không còn được ưa thích như xưa
Ra mắt Q10, Q5, Passport và Classic với lợi thế bàn phím cứng “thần thánh” mà BlackBerry đã gầy dựng từ nhiều năm trước, tuy nhiên điều mà hãng quên mất đó chính là người dùng hiện tại đã không còn hào hứng với phím cứng nữa.
Giao diện của BlackBerry Hub Gia Minh
Phần cứng và phần mềm
BlackBerry chưa chú trọng phát triển phần cứng của mình. Máy ảnh của hãng chỉ ở mức trung bình khá trở xuống, màn hình chỉ ở mức đủ dùng, âm thanh cũng tàm tạm, người ta chưa tìm thấy một điểm gì đột phá khi cầm trên tay một chiếc máy cao cấp của BlackBerry.
Thiệt thòi về phần cứng cũng có, nhưng phần mềm lại càng tệ hơn. Sự thiếu vắng các phần mềm quan trọng cũng làm nhiều người từ bỏ chiếc BlackBerry quen thuộc. Dù những người ở lại với BlackBerry luôn cho rằng mình chỉ cần các ứng dụng căn bản, không cần các ứng dụng rườm rà trên máy, nhưng với sự phát triển của Android và iOS, họ cũng nghĩ lại và chọn cho mình một máy mới với đầy đủ tính năng hơn.
Chính thức lên tiếng ngừng sản xuất thiết bị chạy BlackBerry 10 và tập trung cho Android, dù lời hứa sẽ hỗ trợ cho các mẫu máy cũ, nhưng điều này cũng đồng nghĩa với việc những máy BlackBerry 10 giá hơn chục triệu đồng như Passport sẽ chỉ còn các bản vá lỗi nhỏ, các tính năng mới gần như không xuất hiện nữa. Đây cũng là một tin khá buồn cho người hâm mộ "dâu đen", nhưng sẽ là điểm sáng mới cho BlackBerry, biết đâu nhờ vậy mà hãng tránh được khủng hoảng đến mức “dẹp tiệm” như Nokia trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.