Vì sao các nước châu Á lại dẫn đầu thế giới về PISA?

09/12/2016 14:55 GMT+7

Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) một lần nữa chứng kiến thứ bậc cao của các nước ở khu vực Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc..., Đông Nam Á có Singapore. Các chuyên gia giáo dục cho rằng có 3 nguyên nhân sau.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) cùng các em học sinh tại một triển lãm về truyền thông kỹ thuật số ở Singapore vào tháng 11.2015 - Ảnh: AFP
Văn hóa và tư duy
PISA do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế khởi xướng (OECD) nhằm đánh giá năng lực của học sinh ở 3 lĩnh vực gồm khoa học, toán học và đọc hiểu, theo The Straits Times.
Nguyên nhân đầu tiên được các chuyên gia giải thích cho sự thành công trong khảo sát PISA của các nước Đông Á là yếu tố văn hóa.
Văn hóa các nước này quan tâm rất nhiều đến giáo dục, tin rằng sự thành công của con người đến từ sự nỗ lực chứ không phải dựa vào tài năng bẩm sinh.
Một yếu tố nữa là phụ huynh các nước này hay cho con đi học thêm vào buổi tối. Có những nơi, học sinh phải học thêm đến 3 giờ mỗi ngày. Tất nhiên, điều này dẫn đến một hệ quả là ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, thậm chí là chất lượng giáo dục về lâu dài.
Chất lượng giáo viên
Ở các nước Đông Á, dạy học là một nghề được xã hội tôn trọng, được tạo điều kiện làm việc và phát triển chuyên môn lâu dài nên nhiều người đã chọn nghề giáo.
Tại Nhật Bản, hoạt động nghiên cứu kết cấu, nội dung bài học của giáo viên rất được chú trọng. Điều này cho phép thầy cô có thời gian và nguồn lực để tập trung nâng cao chất lượng bài giảng, quan sát và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Do đó, không lạ gì khi nhiều bài giảng được thiết kế rất cẩn thận.

tin liên quan

Cha mẹ Singapore trả tiền để con được... chơi dơ

Mỗi cuối tuần, trẻ em được đưa đến một khu vực trồng đầy cây rừng. Chúng được đi chân đất, nhảy vào những vũng nước đầy bùn và tìm cách băng qua các con suối. Kết thúc buổi chơi, các bé lấm lem và đầy bùn đất.

Có chiến lược phát triển giáo dục tốt
Vào năm 1970, trình độ giáo dục của Singapore tụt hậu so với cả thế giới. Quá trình trở mình của nền giáo dục Singapore đi đôi với việc thay đổi toàn bộ hệ thống giáo dục, trong đó phải kể đến là nỗ lực thay đổi chương trình học, sách giáo khoa, tiền lương và đào tạo cho giáo viên.
Tương tự, quá trình phát triển giáo dục ở Hàn Quốc cũng gắn liền với kế hoạch thay đổi và đầu tư từ chính phủ. Thời gian gần đây, phương pháp giáo dục của một số nước như Singapore đang được các nước khác nghiên cứu, học hỏi.
PISA đánh giá năng lực của học sinh các nước, vùng lãnh thổ ở 3 lĩnh vực gồm khoa học, toán học và đọc hiểu. Kết quả PISA 2015 các nước Đông Á như sau:
Với năng lực khoa học, Singapore nắm vị trí quán quân, thứ hai là Nhật Bản, Hàn Quốc xếp ở vị trí 11.
Về đọc hiểu, Singapore đứng vị trí thứ nhất. Hàn Quốc xếp thứ bảy và Nhật Bản thứ tám.
Lĩnh vực cuối cùng là toán học. Singapore giữ vị trí số một. Nhật Bản thứ năm và Hàn Quốc thứ bảy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.