Vì sao cao tốc La Sơn - Túy Loan liên tục xảy ra tai nạn?

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
24/01/2024 06:31 GMT+7

Với tổng mức đầu tư hơn 11.500 tỉ đồng, cao tốc La Sơn - Túy Loan đã hoàn thành, khai thác từ tháng 4.2022 nhưng liên tục xảy ra tai nạn giao thông.

Dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan khởi công từ cuối năm 2013, dài 77,5 km, bắt đầu từ ngã ba La Sơn (H.Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) và kết thúc tại nút giao Túy Loan (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng).

Mới nhất là vụ rạng sáng 23.1 tại Km 36 + 400 cao tốc La Sơn - Túy Loan, xe khách 45 chỗ, chở 22 người lao xuống vực khiến 2 người chết, 20 người bị thương. Nguyên nhân do trời mưa, sương mù hạn chế tầm nhìn, tài xế buồn ngủ nên gây tai nạn.

Xe khách lao xuống vực đường La Sơn - Túy Loan: Tài xế chưa nhiều kinh nghiệm

Nhiều bất cập trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan

Sau vụ tai nạn rạng sáng 23.1, nhiều bạn đọc đã bày tỏ lo lắng, khi tuyến đường có lưu lượng phương tiện cao, nhưng còn hẹp so với mật độ, không có dải phân cách trong khi một bộ phận tài xế vẫn còn thói quen nguy hiểm là phóng nhanh, lấn làn, thích vượt.

Bên cạnh đó, giới tài xế còn cho rằng do đặc thù miền núi, nhiều đồi dốc, khúc cua, nên cao tốc La Sơn - Túy Loan nhiều nguy hiểm, nhất là trời mưa kèm theo sương mù khuất tầm nhìn, hạn chế quan sát, đường trơn trượt nên khi gặp xe vượt ngược chiều, tài xế rất khó xử lý.

Vì sao cao tốc La Sơn - Túy Loan liên tục xảy ra tai nạn?- Ảnh 1.

Vụ tai nạn rạng sáng 23.1 làm 2 người chết

NGUYỄN TÚ

Không chỉ đoạn La Sơn - Túy Loan, mà tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn (98,35 km với tổng mức đầu tư 7.600 tỉ đồng) cũng thường xảy ra tai nạn giao thông chết người.

Trung tá Nguyễn Đình Trung, Trạm trưởng Trạm CSGT Hòa Nhơn (Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng), cho rằng thời gian qua, công tác tuần tra, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, đã phát hiện một số bất cập.

Trạm CSGT Hòa Nhơn đã tham mưu Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng kiến nghị các cấp lắp đặt bổ sung biển cảnh báo "đoạn đường thường xuyên giám sát tốc độ", biển báo tốc độ tối đa cho phép đối với xe chở người trên 30 chỗ là 60 km/giờ và xe đầu kéo là 50 km/giờ, biển báo sạt lở…

Các hệ thống lan can đề phòng sạt lở, camera giám sát phạt nguội để hạn chế vượt ẩu, gương cầu lồi tại các góc cua khuất tầm nhìn… cũng cần được bổ sung hoàn thiện.

Vì sao cao tốc La Sơn - Túy Loan liên tục xảy ra tai nạn?- Ảnh 2.

Xe đầu kéo tông lan can, rơi xuống vực vào tháng 12.2023 trên cao tốc La Sơn - Túy Loan

NGUYỄN TÚ

Đáng chú ý, tuy là cao tốc nhưng nhiều đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan đi qua khu dân cư có hàng rào bảo vệ sơ sài, người và phương tiện xe máy, thậm chí gia súc vẫn có thể ra vào dễ dàng trên cao tốc.

"Qua tuần tra kiểm soát phát hiện nhiều trường hợp tài xế đi không đúng làn đường quy định, xe chạy quá tốc độ, cho thấy rõ ràng ý thức người tham gia giao thông còn chủ quan, cũng là một trong những nguyên nhân tai nạn. Có phương án mở rộng, nâng cấp làn đường để giảm tình trạng các phương tiện đi ngược chiều lấn làn, đối đầu nhau để bảo đảm an toàn giao thông", trung tá Nguyễn Đình Trung nói.

Xem nhanh 20h ngày 23.1: Lời kể nhân chứng vụ xe khách lao xuống vực

Bổ sung lên 4 làn xe

Theo Cục quản lý đường bộ 3, việc cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách ở giữa vì theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc Nam này chỉ mới hoàn thành giai đoạn 1, nên tốc độ cho phép chỉ từ 60 - 80 km/giờ.

Chính phủ đã thống nhất giao Bộ GTVT nghiên cứu, triển khai hoàn chỉnh cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan với 4 làn xe. Hiện Bộ GTVT đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo, chờ cân đối nguồn vốn đầu tư.

Ông Trần Dân, Giám đốc Trung tâm tư vấn cầu đường (Hội Cầu đường TP.Đà Nẵng) phân tích thêm, theo ước tính hiện phương tiện đi qua Đà Nẵng và Thừa Thiên- Huế trên cao tốc La Sơn - Túy Loan khoảng 3.000 phương tiện/ngày đêm, trong đó chủ yếu ô tô, xe tải.

Vì sao cao tốc La Sơn - Túy Loan liên tục xảy ra tai nạn?- Ảnh 3.

3 ô tô va chạm liên hoàn vào tháng 5.2023

NGUYỄN TÚ

Việc không tính đến làm 4 làn xe trên cao tốc này ngay từ đầu mà đến nay mới bổ sung, theo ông Trần Dân là do chưa tính toán được sức hấp dẫn của tuyến đường. Tuy mới khai thác nhưng nhu cầu và lưu lượng qua cao tốc này ngày càng tăng, để tránh hầm và trạm thu phí ở QL1, lượng phương tiện từ biên giới Việt - Lào chủ yếu qua đây.

"Rất cần thiết mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Túy Loan lên 4 làn xe, tuy nhiên cần xem xét các đợt, điểm sạt lở vừa qua để nghiên cứu địa chất, tránh sạt lở vào mùa mưa ảnh hưởng an toàn giao thông. Đặc biệt để hạn chế tai nạn thì ý thức tài xế về an toàn vẫn là yếu tố quan trọng nhất", ông Trần Dân nói.

Đánh giá tổng thể về điều kiện an toàn giao thông

Chiều 23.1, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia, đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn xe khách lao xuống vực sâu ở cao tốc La Sơn - Túy Loan (địa phận TP.Đà Nẵng).

Liên quan đến việc thời gian qua, tại cao tốc La Sơn - Túy Loan thường xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, ông Khuất Việt Hùng cho biết đi cùng với đoàn công tác kiểm tra hiện trường vụ tai nạn xe khách còn có đại diện Cục đường bộ Việt Nam để cùng khảo sát thực tế tại cao tốc La Sơn - Túy Loan.

"Chúng tôi sẽ có ý kiến để Cục đường bộ Việt Nam cũng như báo cáo các cơ quan Bộ GTVT để có đánh giá tổng thể về điều kiện an toàn giao thông của tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, từ đó có giải pháp tổ chức giao thông cho phù hợp với đặc điểm, điều kiện, địa hình. Đặc biệt là với khu vực đi qua vườn quốc gia Bạch Mã thời tiết khá đặc biệt, thì sẽ có điều chỉnh để phù hợp. Để đảm bảo đánh giá về an toàn giao thông của công trình, kết cấu hạ tầng đang khai thác thì chúng ta cần khảo sát đánh giá kỹ lưỡng, đầy đủ trước khi có kết luận giải pháp có thể làm đối với đoạn tuyến xảy ra tai nạn ngày hôm nay cũng như toàn thể đoạn tuyến từ La Sơn đi Túy Loan", ông Hùng thông tin.

Huy Đạt


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.