Vì sao lãnh đạo Cuba Fidel Castro thích mặc áo khoác Adidas?

23/04/2016 20:25 GMT+7

Lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro đã có lần hiếm hoi xuất hiện trước công chúng hôm 19.4 trong chiếc áo khoác thể thao hiệu Adidas. Nhiều người tò mò tại sao ông Castro lại thích nhãn hiệu của Đức này đến như vậy.

Lãnh đạo cách mạng Cuba Fidel Castro đã có lần hiếm hoi xuất hiện trước công chúng hôm 19.4 trong chiếc áo khoác thể thao hiệu Adidas. Nhiều người tò mò tại sao ông Castro lại thích nhãn hiệu của Đức này đến như vậy.

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro thường xuất hiện với chiếc áo khoác thể thao hiệu Adidas - Ảnh: ReutersCựu chủ tịch Cuba Fidel Castro thường xuất hiện với chiếc áo khoác thể thao hiệu Adidas - Ảnh: Reuters
Cựu chủ tịch Fidel Castro đã xuất hiện và phát biểu trong phiên họp của Đại hội toàn quốc lần thứ 7 của đảng Cộng sản Cuba ngày 19.4. Báo Suddeutsche Zeitung của Đức bình luận rằng sau gần 90 năm tuổi đời, người đàn ông một thời quyền lực của Cuba đã xuất hiện công khai với một bộ dạng mới, để tiên đoán về một tương lại tươi sáng cho chủ nghĩa cộng sản, theo Le Courrier International ngày 22.4.
Nhật báo Đức viết rằng trong bài diễn văn trước hơn 1.000 đại biểu, cựu chủ tịch Cuba chọn một bộ trang phục rất quen thuộc, đó chính là chiếc áo khoác hiệu Adidas.
Báo Suddeutsche Zeitung đặt câu hỏi rằng tại sao ông Fidel lại chọn cái áo đó và liệu có liên quan gì giữa ông Fidel và hãng sản xuất ở vùng Bavaria của Đức. Người phát ngôn Adidas trả lời Suddeutsche Zeitung rằng hãng không có bất kỳ hợp đồng nào với ông Fidel Castro.
Ông Fidel Castro từng gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin với chiếc áo khoác Adidas trắng Ảnh: AFP

Người phát ngôn này cũng đưa ra giả thuyết rằng trong nhiều thập niên qua, tính đến năm 2012, Adidas là nhà cung cấp trang phục thi đấu cho đội tuyển Olympic Cuba. Và có thể ông Fidel từng mặc loại áo khoác này trước kia nên bây giờ vẫn giữ thói quen như vậy.
Thực tế, tạp chí The Slate nhắc lại rằng ông Fidel lần đầu tiên mặc loại áo này từ khi còn làm chủ tịch, sau khi ông phục hồi sau một cơn bệnh năm 2006. Sau khi nghỉ hưu vào năm 2008, ông Fidel thỉnh thoảng vẫn xuất hiện tại các sự kiện lớn của Cuba trong bộ quân phục, nhưng trong phần lớn những lần hiếm hoi xuất hiện công khai, ông vẫn chọn mặc loại áo khoác này.
Cụ thể là trong các lần gặp các lãnh đạo thế giới như Giáo hoàng Benedict XVI, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Tổng thống Pháp Francois Hollande và nhiều vị khác, cựu chủ tịch Cuba đều mặc áo khoác thể thao.
Ông Fidel Castro trong lần gặp Giáo hoàng Francis Ảnh: Reuters

Bộ sưu tập áo khoác của ông gồm nhiều nhãn hiệu như Nike, Puma, Fila và Reebok. Tuy nhiên, Adidas được cho là loại ông Fidel thích nhất. Một đại diện của hãng thể thao Đức hồi năm 2006 nói với The New York Times rằng hãng này coi sự lựa chọn của ông Fidel không mang tính tích cực nhưng cũng chẳng tiêu cực.
Có một vài cách lý giải cho việc ông Fidel ăn mặc đồ thể thao khi gặp các nguyên thủ, theo The Slate. Thứ nhất, có thể ông nhìn nhận việc ăn mặc chỉnh tề thể hiện cho sự trưởng giả. Ông Fidel hiếm khi mặc vest khi còn nắm quyền, trong khi vẻ mệt mỏi của ông thể hiện cho sự khó khăn trong quá trình đấu tranh cách mạng.

Thế hệ lão thành tiếp tục lãnh đạo Cuba

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Cộng sản Cuba vừa bế mạc với vai trò lãnh đạo đất nước tiếp tục được giao cho các nhà cách mạng tiên phong.

Bên cạnh đó, cách ăn mặc này cũng có thể là cách thể hiện cho lãnh đạo các nước, những người còn rất trẻ khi ông Fidel còn nắm quyền, rằng ông cảm thấy không bắt buộc phải ăn diện khi những người đó đến để bày tỏ sự tôn trọng với ông.
Một cách giải thích khác là ông Fidel muốn tôn trọng người em trai, Chủ tịch Raul Castro. Khi ông Fidel nghỉ hưu, nhiều người tự hỏi liệu ông có tiếp tục cầm quyền đằng sau hậu trường. Tuy nhiên, cách ăn mặc thoải mái cho thấy một tín hiệu rằng ông Fidel đã thật sự nghỉ hưu. Hoặc theo The Slate, có thể ông Fidel chỉ muốn ăn mặc để có cảm giác thoải mái nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.