Vì sao máy bay NATO bám máy bay Bộ trưởng Quốc phòng Nga?

30/03/2016 10:00 GMT+7

NATO cho biết đã điều chiến đấu cơ bay kèm các máy bay Nga trên biển Baltic ngày 28.3 do phía Nga không thông báo kế hoạch bay và không liên lạc với kiểm soát không lưu.

NATO cho biết đã điều chiến đấu cơ bay kèm các máy bay Nga trên biển Baltic ngày 28.3 do phía Nga không thông báo kế hoạch bay và không liên lạc với kiểm soát không lưu.

Chiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh - Ảnh: Không quân AnhChiến đấu cơ Typhoon của Không quân Anh - Ảnh: Không quân Anh

Theo RIA Novosti ngày 29.3, NATO khẳng định rằng vào ngày 28.3, máy bay chiến đấu của khối này đã bay kèm tốp máy bay Nga gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc Tu-154 trên biển Baltic; lý do là máy bay Su-27 đã không thông báo kế hoạch bay, không liên lạc với kiểm soát không lưu và không sử dụng bộ thu phát tín hiệu.

"Ngày 28.3, radar NATO phát hiện 3 chiếc máy bay trên không phận quốc tế của vùng biển Baltic gồm 2 máy bay chiến đấu Su-27 và 1 máy bay Tu-154 của Nga. Hai chiếc Su-27 đã không được đề cập trong kế hoạch bay mà phía Nga cung cấp, không liên lạc với kiểm soát không lưu và không mở bộ thu phát, chỉ riêng chiếc Tu-154 thì có đầy đủ những điều kiện trên", một quan chức NATO (yêu cầu không đưa tên) phát biểu với phóng viên RIA.

Theo lời ông, "những máy bay này đã được máy bay chiến đấu của NATO bay kèm ở không phận quốc tế".

"Đây là phản ứng bình thường của NATO khi có máy bay quân sự hoặc dân sự bay đến gần không phận các nước thành viên NATO không theo quy tắc bay quốc tế", ông giải thích.

Trước đó, máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trên đường bay đến Kaliningrad hôm 28.3 được hai máy bay Su-27 hộ tống và đã bị chiến đấu cơ Typhoon của NATO bay kèm ở khoảng cách 2 km trên vùng biển trung lập của biển Baltic. Tuy nhiên, máy bay chiến đấu của NATO đã không áp sát máy bay chở Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.