Vì sao người dân Kiev biểu tình phản đối nhà hàng KFC?

23/11/2018 14:00 GMT+7

Nhà hàng thức ăn nhanh KFC ở trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine buộc phải đóng cửa tạm thời vào ngày 22.11 sau những cuộc biểu tình phản đối.

Nhà hàng KFC này vừa khai trương trên quảng trường Độc Lập tại thủ đô Kiev hôm 20.12, cũng là ngày kỷ niệm cuộc lật đổ chính phủ Ukraine năm 2014, theo AFP.
Đáng chú ý là nhà hàng tọa lạc trong một tòa nhà từng được dùng làm bệnh viện dã chiến và bị đốt cháy vào những ngày đẫm máu cuối cùng trong cuộc biểu tình, bạo loạn dẫn đến phế truất Tổng thống dân cử Viktor Yanukovych vào tháng 2.2014.
Nhiều người Ukraine bức xúc cho rằng sự hiện diện của KFC là xúc phạm hàng chục người biểu tình chống chính phủ thiệt mạng tại đây.
Nhiều người tập trung trước nhà hàng KFC biểu tình vào ngày 21.11 và ít nhất 6 người bị bắt.
Đến ngày 22.11, dư luận thể hiện bức xúc trên mạng xã hội, đăng tải hàng loạt bình luận phản đối trên tài khoản Facebook của KFC Ukraine.
“Vì sao các người có thể mở nhà hàng ở nơi nhiều người chết trong lúc đấu tranh cho Ukraine?”, theo một bình luận. “Người dân không thể tha thứ cho sự sỉ nhục này”, một người khác bình luận.
Trước làn sóng phản đối giận dữ, nhà hàng KFC đóng cửa tạm thời vào ngày 22.11. AFP dẫn lời một nhân viên giấu tên của KFC tiết lộ nhà hàng sẽ đóng cửa cho đến đầu tuần sau.
Cuộc bạo loạn bùng nổ vào ngày 21.11.2013, sau khi ông Yanukovych ngừng cuộc đàm phán nhằm thắt chặt quan hệ với liên minh châu Âu (EU).
Những cuộc biểu tình rầm rộ lên đến đỉnh điểm vào tháng 2.2014, khiến khoảng 100 người và khoảng 20 cảnh sát thiệt mạng. Tổng thống Yanukovych bị phế truất và bỏ chạy sang Nga.
Sau đó, Crimea bỏ phiếu ly khai Ukraine, sáp nhập Nga. Xung đột giữa quân đội Ukraine và phe ly khai miền đông bùng nổ và vẫn kéo dài đến nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.