Vì sao người giàu nhất nước Anh ‘bỏ xứ’ chuyển đến Monaco?

10/08/2018 20:00 GMT+7

Tỉ phú giàu nhất nước Anh Jim Ratcliffe được cho là sẽ chuyển đến sống tại Monaco nhằm tránh khoản thuế đánh vào khối tài sản trị giá 21 tỉ bảng (hơn 631.000 tỉ đồng) của ông.

Theo tờ The Guardian ngày 10.8, động thái trên xảy ra không lâu sau khi tỉ phú 66 tuổi được Nữ hoàng Anh Elizabeth II phong tước hiệp sĩ.
Bản thân ông cũng đứng đầu danh sách bảng xếp hạng các tỉ phú giàu nhất nước Anh do tờ The Sunday Times công bố hồi tháng 5.
Ông Ratcliffe là người sáng lập kiêm Tổng giám đốc tập đoàn hóa dầu Ineos. Ông cũng là người ủng hộ Brexit (Anh rời khỏi liên minh châu Âu).
Dù Ratcliffe không bình luận về thông tin trên và đại diện Ineos khẳng định tập đoàn này sẽ tiếp tục đặt trụ sở và công việc kinh doanh tại London song giới quan sát cho rằng hành động của tỉ phú giàu nhất nước Anh là nhằm tránh bị mất tiền vì Monaco lâu nay vẫn được xem là “thiên đường thuế”.
Ineos từng chuyển trụ sở từ Anh sang Thụy Sĩ hồi năm 2010 nhằm phản đối chính sách thuế của chính phủ do Công đảng cầm quyền lúc bấy giờ, qua đó tiết kiệm được khoản thuế ước tính lên tới 405 triệu bảng. Tuy nhiên, ông quyết định về lại Anh vào năm 2016 sau khi đảng Bảo thủ lên lãnh đạo chính phủ đã giảm thuế nhằm vào doanh nghiệp từ 28% xuống còn 20%.
Chuyển sang Monaco cùng ông Ratcliffe được cho là còn có các giám đốc Ineos là Andy Currie và John Reece. Cả hai ông này hiện đứng hạng 16 trong danh sách 20 người giàu nhất nước Anh với khối tài sản trị giá 7 tỉ bảng mỗi người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.