Vì sao người Nhật 'cuồng' động cơ hybrid?

Gia Linh
Gia Linh
06/07/2024 14:57 GMT+7

Không chỉ các hãng xe mà người dân Nhật Bản vẫn "cuồng nhiệt" với động cơ hybrid, không mặn mà với xe điện.

Nhật Bản từng được xem là biểu tượng về cách mạng công nghệ với xe hybrid nhưng lại đang bị tụt lại phía sau trong cuộc chiến xe điện khốc liệt, nơi Trung Quốc đang nổi lên như một "thế lực" mới. Theo báo cáo dữ liệu gần đây của MarkLines, ô tô Nhật Bản chiếm chưa đến 5% lượng xe điện chạy pin được bán trên toàn cầu trong năm 2022.

Vì sao người Nhật 'cuồng' động cơ hybrid?- Ảnh 1.

Các hãng xe Nhật Bản vẫn "cuồng" động cơ hybrid

Theo IDTechEx, doanh số bán xe hybrid có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng cho đến năm 2027. Đây là lý do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tập trung vào công nghệ hybrid như Toyota và Nissan không muốn đánh mất cơ hội làm giàu này.

Không thể phủ nhận "tình yêu" của đất nước này đối với xe hybrid xăng-điện. Họ bán rất ít xe chạy bằng điện (EV) hay plug-in hybrid (PHEV). Nhật Bản đang chiếm lĩnh thị trường toàn cầu về thế hệ xe hybrid hiện đại, họ cũng đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ. Do đó, quốc gia này hy vọng sẽ gặt hái đầy đủ lợi ích từ các khoản đầu tư khổng lồ vào xe hybrid nhanh nhất có thể trước khi chuyển trọng tâm sang xe điện.

Lợi thế khác của xe hybrid tại Nhật Bản nằm ở các khoản trợ cấp từ chính phủ. Mặc dù chính phủ Nhật Bản đặt mục tiêu bán 100% xe điện vào năm 2035, con số này trên thực tế cũng bao gồm cả xe hybrid. Hiện tại họ vẫn xem xe hybrid là một công nghệ quan trọng và không có ý định cấm cản, khác với trường hợp của bang California (Mỹ) hay Anh.

Ngoài ra, Nhật Bản không quá tin vào vai trò của xe điện trong việc giảm thải carbon, trong khi các nhà khoa học cho rằng sự chuyển đổi từ phương tiện chạy bằng khí đốt là giải pháp quan trọng để chống biến đổi khí hậu.

Vì sao người Nhật 'cuồng' động cơ hybrid?- Ảnh 2.

Dường như chỉ có Nissan sớm phát triển xe điện với mẫu Leaf

Một nghiên cứu gần đây của nhóm môi trường Greenspace cho thấy, Toyota, Honda và Nissan xếp hạng thấp nhất trong số 10 công ty ô tô hàng đầu toàn cầu về nỗ lực giảm lượng khí thải carbon.

Sự dè chừng của Toyota đối với xe điện cũng là một nguyên nhân cốt yếu khiến nước này "dậm chân tại chỗ" trong cuộc đua xe điện. Theo một bài báo trên Financial Times, Toyota cho rằng không thể nào tất cả quốc gia trên thế giới đều có thể đáp ứng nhu cầu về điện và chi phí của xe điện. Do đó, công ty muốn tiếp tục đặt cược vào các mô hình hybrid của mình. Tuy nhiên, gần đây có vẻ như hãng đã bắt đầu thay đổi quan điểm và đang cố gắng phát triển công nghệ xe điện dù đang đi sau.

Một nguyên nhân khác đến từ ngành công nghiệp phụ tùng ô tô của Nhật Bản. Xe điện vốn cần ít linh kiện hơn, và việc sản xuất cũng đơn giản hơn. Nếu Nhật Bản chuyển hoàn toàn sang xe điện thì có nguy cơ sẽ phá hủy toàn bộ hệ sinh thái các nhà cung cấp phụ tùng của nước này.

Cuối cùng, Nhật Bản phụ thuộc vào Trung Quốc về các khoáng chất quan trọng (lithium và coban) được sử dụng trong sản xuất linh kiện xe điện. Họ muốn giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Vì sao người Nhật 'cuồng' động cơ hybrid?- Ảnh 3.

Dù không mặn mà nhưng các hãng xe Nhật vẫn phát triển xe điện như kế hoạch "dự phòng"

Kuniharu Tanabe, giám đốc bộ phận công nghiệp ô tô Nhật Bản cho biết: "Xe điện đắt đỏ và nguồn lực thì có hạn. Công nghệ hybrid có giá cả phải chăng và tiết kiệm khí thải đáng kể". Trước mắt vẫn còn phải đợi xem liệu chiến lược ưu tiên xe hybrid của quốc gia này có được "đền đáp" hay không.

Mặc dù Nhật Bản xuất phát chậm hơn trong việc đáp ứng nhu cầu xe điện của người dùng, nhưng họ cũng đang dần bắt kịp đường đua. Chính phủ nước này cũng dự định sẽ tăng số lượng trạm sạc từ 30.000 lên 150.000 vào năm 2030.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.