Vì sao nhiều lao động trẻ chưa trở lại TP.HCM sau tết?

Tấn Đạt
28/01/2023 16:13 GMT+7

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, trong khi nhiều người lỉnh kỉnh hành lý rời quê thì vẫn có nhiều lao động trẻ chưa trở lại TP.HCM làm việc, tại sao vậy?

Nhiều người trẻ đã kéo dài thời gian nghỉ tết thay vì trở lại TP.HCM vào mùng 6 hoặc mùng 7 xuân Quý Mão, điều gì khiến họ làm như thế?

Bắt đầu từ mùng 6 tết, nhiều người trẻ đã trở lại TP.HCM làm việc

TẤN ĐẠT

Bù đắp lại thời gian bên gia đình vì về quê đón tết trễ

Một số bạn bè đồng trang lứa với Nguyễn Trần Chí Hải (28 tuổi), quê Bến Tre, bắt đầu trở lại TP.HCM vào mùng 6 tết sau những ngày sum họp bên gia đình, nhưng với anh thời điểm này bản thân mới tận hưởng được không khí bên cha, mẹ sau một năm làm việc vất vả.

Chí Hải làm nhân viên nhà hàng tại 302A Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM. Vào những ngày cận tết, thậm chí là trong tết thì anh đã cố gắng tăng ca để kiếm tiền cho gia đình.

“Khi người dân TP.HCM chào năm mới với những màn pháo hoa rực rỡ thì mình lại mệt lả người trong phòng trọ. Để kiếm thêm một ít tiền, mình còn ở lại làm xuyên mùng 1,2 và sáng mùng 3 mình mới chạy xe về nhà”, anh Hải nói.

Và cho biết sau khi về quê, quay qua quay lại đã hết tết: "Mình cũng rất ít thời gian bên gia đình, do đó mình đã xin nghỉ thêm 7 ngày để vui chơi với ba mẹ, cũng như bù đắp lại khoảng thời gian trước đó mà mình đã cố gắng cày cuốc. Bàn ăn nhà mình mấy hôm nay chỉ vỏn vẹn vài món nhưng với mình điều đó thật ấm áp vì mọi người vẫn còn ở đây", Chí Hải tâm sự.

Người trẻ đón tết muộn bên gia đình

TẤN ĐẠT

Rồi Chí Hải còn bộc bạch: "Hàng xóm còn nói mình 'làm ăn không được, chắc về quê luôn' vì mọi người ai cũng trở lại thành phố làm việc, còn mình thì không. Với mình đây là khoảng thời gian vô cùng hạnh phúc. Một năm qua, mình đã cố gắng rất nhiều và hứa với lòng sẽ làm nhiều tiền hơn trong năm nay".

Giống như Chí Hải, thay vì trở lại TP.HCM vào mùng 7 tết, thì Nguyễn Hoàng Long (29 tuổi), làm việc tại 364 Cộng Hòa, Q.Tân Bình, TP.HCM, cũng "gia hạn" thêm 5 ngày để bù đắp lại thời gian bên gia đình khi mình về quê đón tết trễ.

Hoàng Long làm trong lĩnh vực truyền thông. Ở tháng giáp tết, anh bị cuốn vào guồng quay công việc. "Đến tận tối 30 tết mình còn phải gõ những dòng tin tức thời sự. Đến chiều mùng 2 tết mình mới được về quê", Long cho hay.

Những cái tết đơn giản của người trẻ

TẤN ĐẠT

Những ngày này, dù không khí ở xóm anh Long không còn rộn ràng, trước cửa nhà không còn một chậu hoa nào, nhưng với chàng trai 29 tuổi này, đây là khoảnh khắc tuyệt vời nhất mà anh đã chờ đợi suốt một năm qua.

"Cuối cùng mình cùng được về nhà đón tết sau một năm biến động. Năm nay tôi không cần tiệc linh đình, bàn ăn nhiều món ngon đâu. Mình thấy ba mẹ khỏe mạnh, vui vẻ, hạnh phúc bên những đứa con là điều mà mình trân quý nhất. Những ngày kế tiếp mình sẽ dành thời gian nhiều nhất có thể cho gia đình, mình sẽ chở cả nhà đi biển, thăm bà con xa...”, Hoàng Long tâm sự.

Quê anh Long những ngày này không khí tết đã sắp hết

HOÀNG LONG

Đang bận... tận hưởng những chuyến đi

Trong khi nhiều người lỉnh kỉnh đồ đạc để trở lại TP.HCM vào mùng 7 tết thì anh Diệc Minh Tú (33 tuổi), quê Mỹ Tho, Tiền Giang, lại “bận” tận hưởng những chuyến đi đến khắp các tỉnh thành Việt Nam trước khi trở lại công việc tại Q.12, TP.HCM vào ngày 14.2.

“Mình đã ấp ủ chuyến đi phượt này từ lâu lắm rồi nhưng trước đó không có thời gian vì công việc cứ dồn dập. Tranh thủ vài ngày nghỉ tết mình đã “gia hạn” thêm hơn 1 tuần để thực hiện hành trình xuyên Việt trên chiếc xe gắn máy cá nhân. Và sau khi chuẩn bị hành lý, kiến thức đủ đầy mình đã xuất phát vào mùng 4 tết”, anh Tú nói.

Anh Tú vẫn đang trên hành trình đi phượt

NVCC

Sau vài ngày, anh Tú đã đi qua các tỉnh như Bình Dương, Bình Phước, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam, Huế… Theo chàng trai 33 tuổi này, du lịch đầu năm chính là bước khởi động đầu tiên để anh nạp năng lượng cho một năm mới tràn đầy hạnh phúc.

Khung cảnh núi đồi hùng vĩ

MINH TÚ

“Đi phượt dịp này mình sẽ tận hưởng trọn vẹn nét đẹp của khí trời khi trăm hoa đua nở mọi nẻo đường. Khung cảnh núi đồi hùng vĩ đã khiến mình được mở mang tầm mắt. Đi chơi đầu năm, mình có một sức sống mới, tinh thần lạc quan, khởi đầu hoàn hảo cho một năm với nhiều thử thách, thành công mới", anh Tú nói thêm.

Tương tự, thay vì trở lại thành phố vào mùng 7 tết, Huỳnh Thị Anh Thư (24 tuổi), quê Bến Tre, làm việc tại 37 Nguyễn Thi, Q.5, TP.HCM, cũng đã “gia hạn” thêm 6 ngày nghỉ phép vì muốn dành cho bản thân thời gian cân bằng lại cuộc sống để có nguồn năng lượng cho năm mới 2023 bằng những chuyến đi.

Hiện tại, cô gái 24 tuổi đã và đang dành thời gian khám phá một số điểm vui chơi ở quê mình và tỉnh Đồng Nai.

Nét đẹp bên hồ Trúc Giang ở quê Thư

ANH THƯ

Một số bạn trẻ "gia hạn" ngày nghỉ tết để du lịch

"Đi du lịch vào các ngày này, mình không bị kẹt xe nhiều hay phải chứng kiến cảnh đông người. Bên cạnh đó, thời tiết tương đối ôn hòa, dễ chịu nhất. Dịp tết là dịp diễn ra các lễ hội mùa xuân trên khắp cả nước, đi đến đâu mình cũng được khám phá văn hóa, lịch sử, truyền thống... từ đó mình có được nguồn năng lượng mới, rất thuận lợi để bắt đầu trở lại TP.HCM cho một guồng quay công việc", Thư nói.