Vì sao ô tô điện thường có cảm giác lái tốt hơn xe xăng?

Gia Linh
Gia Linh
04/08/2024 13:31 GMT+7

Ô tô điện thường vượt qua hoàn hảo các bài kiểm tra an toàn cũng như được đánh giá cao ở cảm giác lái.

Ngoài ưu điểm vượt trội về sức mạnh động cơ, các dòng xe điện thường được các chuyên gia đánh giá cao về cảm giác lái khi so sánh với xe xăng, dầu cùng phân khúc. Đặc điểm thiết kế là yếu tố góp phần lớn tạo nên ưu thế cho ô tô điện về mặt vận hành.

Vì sao ô tô điện thường có cảm giác lái tốt hơn xe xăng?- Ảnh 1.

Ô tô điện có trọng tâm đặt thấp nhờ bộ pin đặt dưới sàn xe

Theo đó, khung gầm đặc trưng của xe điện giúp bố trí cụm pin ở vị trí thấp nhất dưới sàn xe và được trải dàn đều bên dưới khoang hành khách. Điều này làm giảm trọng tâm của xe đáng kể, giúp cho phép tỷ lệ phân bổ trọng lượng tối ưu lên đến 50/50 giữa trục trước và trục sau. Đây được xem là "tỷ lệ vàng" mà bất kỳ người kỹ sư nào cũng mong muốn đạt được khi thiết kế một chiếc xe ô tô.

Ưu thế này càng thể hiện và phát huy mạnh mẽ đối với những mẫu xe điện sử dụng hai động cơ. Với cách thiết kế này, cả hai trục trước và sau đều truyền lực trực tiếp tới mặt đường, phân bố đều các lực bánh xe, tăng độ bám đường một cách tối ưu. Chúng không thông qua thiết bị truyền lực nặng nề như trục truyền động và bộ chuyển số như ở xe hơi truyền thống, gần như không có hao phí năng lượng.

Vì sao ô tô điện thường có cảm giác lái tốt hơn xe xăng?- Ảnh 2.

Ô tô điện thường có độ ổn định và tay lái nhanh nhạy

Những ưu thế trên giúp tăng cường độ ổn định khi lái một chiếc ô tô điện. Đặc biệt khi kết hợp với trọng tâm thấp, xe điện thường có độ bám đường cao và khả năng vào cua ổn định ngay cả trên những chiếc lốp có kích thước tương đối nhỏ. Từ đó, xe điện có cảm giác lái tốt hơn, mang lại khả năng xử lý chính xác và nhanh nhạy cho người lái trong những tình huống khẩn cấp.

Bằng chứng về việc này có thể được tìm thấy khi thực hiện thử nghiệm Moose Test - một bài thử chuyển làn liên tục 2 lần được thiết kế để đánh giá về độ ổn định của xe khi thay đổi hướng lái một cách đột ngột. Thật bất ngờ khi cả Hyundai Ioniq 5, Polestar 2 và Tesla Model Y đều vượt qua bài kiểm tra này với kết quả tốt. Mặc dù lốp xe của chúng đều không phải là loại chú trọng đến khả năng điều khiển.

Vì sao ô tô điện thường có cảm giác lái tốt hơn xe xăng?- Ảnh 3.

Ô tô điện thường có cảm giác chính xác hơn xe xăng, dầu cùng phân khúc

Tuy nhiên, việc bám đường tốt hơn đồng nghĩa với việc các dòng xe điện thường có độ mòn lốp nhanh hơn nhiều so với xe xăng truyền thống. Các chủ xe ô tô điện thường phải thay một bộ lốp mới sau khoảng 40.000 km vận hành để đảm bảo an toàn khi di chuyển đường dài.

Có thể thấy, ô tô điện không nhàm chán như nhiều người nghĩ, ngược lại chúng có nhiều ưu điểm về an toàn và khả năng vận hành. Nếu sử dụng đúng cách và phát huy các điểm mạnh, xe điện vẫn là phương tiện di chuyển tương lai đáng cân nhắc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.