Phải khẳng định, Slumdog millionaire là một phim làm theo cái nhìn Mỹ dù đạo diễn của nó là một người Anh. Phim đã áp dụng công thức Mỹ với câu chuyện về một con người sống dưới đáy xã hội đã vươn lên để thành công. Trong thời buổi mà lạm phát và suy thoái là “món ăn” quen thuộc, xem ra người xem dễ dàng thích những phép mầu kiểu đó. Mặt khác, do khán giả đã quen với những phim giả tưởng, hành động theo lối Mỹ nên khi được dẫn dụ đến một xứ Ấn Độ xa xôi thì dễ bị chinh phục. Dù có thể họ đã không biết rằng cái chất Ấn mặc định trong phim có phải là Ấn Độ thực hay chỉ là một hình dung về Ấn Độ.
Nhưng thực chất Slumdog millionaire là một sản phẩm tổng hợp những gì được coi là thời thượng với mục đích lấy lòng khán giả rõ ràng và ẩn đằng sau nó là một ngôn ngữ quảng cáo rất tinh vi. Yếu tố đầu tiên của quảng cáo là mọi thứ phải trở nên đại chúng và dễ được tiếp nhận. Câu chuyện của Slumdog millionaire rất đại chúng, với mô-típ “happy ending”. Để làm cho câu chuyện thêm hấp dẫn, các nhà làm phim đã thêm vào những gia vị bắt mắt (màu sắc rực rỡ, góc máy lạ, những màn mưa, khiêu vũ, những điệu nhạc và cả nước mắt...) khiến ngay cả cảnh tang thương cũng trở nên mê ly. Như cảnh bà mẹ của hai đứa trẻ bị giết, một bà mẹ nghèo đẹp như hoa hậu bị phang thanh củi vào đầu và kết thúc là một vị thần hiện ra. Sự sắp xếp dụng ý cho khán giả thấy được ru ngủ chứ không phải để người ta đau xót vì hiện thực. Hay cảnh đứa bé nhảy xuống hố phân để được gặp thần tượng cũng được giải quyết nhẹ nhõm...
Theo khảo sát của Screen International hôm 3.2, bộ phim Slumdog millionaire của đạo diễn Anh Danny Boyle cùng các diễn viên Dev Patel, Freida Pinto là phim được khán giả Mỹ yêu thích nhất. Phim Valkyrie với ngôi sao Tom Cruise giữ vị trí thứ 2, xếp tiếp theo là phim Revolutionary road cùng 2 diễn viên chính Leonardo DiCaprio, Kate Winslet . Phim hài Seven pounds với sự tham dự của Will Smith từ hạng 4 xuống hạng 6. Giữ vị trí thứ 7 vẫn là phim Bride wars cùng hai ngôi sao Kate Hudson và Anne Hathaway. Rớt hạng nhiều nhất: Underworld: Rise of the lycans từ hạng 5 xuống hạng 9. Giữ vị trí cuối top 10 là phim Nick and Norahs infinite playlist. (Theo Reuters) (D.Nghi) |
Về mặt cấu trúc kịch bản, một kỹ thuật rất khó trong nghệ thuật kể chuyện đã thành công ở phim này, đó là hồi tưởng. Slumdog millionaire kể một câu chuyện ai cũng biết kết thúc như thế nào vì ai cũng biết ngay từ đầu rằng Jamal Malik đã chiến thắng. Nếu kể theo trình tự thời gian thì sẽ nhạt nên phim mở đầu bằng cảnh Jamal Malik bị bắt, bị tra tấn và có vẻ như một bi kịch đã được mở ra. Về tâm lý, khán giả sẽ bị kích thích hơn và họ sẽ tạm quên đi chuyện thực sự là Jamal Malik đã thắng. Số đông khán giả thích đứng về phía những người bị chà đạp nên ngay lập tức họ đã có thiện cảm ban đầu với nhân vật. Nhờ thiện cảm đó mà câu chuyện sau này được kể không mấy hiện thực thì cũng hiếm người nhận ra bởi họ đã vô thức rơi vào “bẫy” của đạo diễn tài năng Danny Boyle.
Cách cắt cảnh nhanh, cú máy ngay lập tức gây cảm giác không bao giờ để khán giả kịp suy nghĩ. Bà mẹ đẹp như hoa hậu bị giết và ngay lập tức 2 đứa trẻ trở thành những triết gia của đạo đức và luân lý, để dọn chỗ cho Latika, nàng thơ của chàng Jamal Malik trong trắng xuất hiện. Nàng thơ không có quá nhiều cơ hội gắn bó đến mức có thể làm đau Jamal Malik thì lại luôn ám ảnh anh như một thứ ma lực của hấp dẫn. Đạo diễn bất chấp logic và khán giả cũng đồng lòng chấp nhận vì các diễn viên đã đủ tài năng để cho họ tin vào điều đó.
Người Mỹ thích Slumdog millionaire, đó là lý do Slumdog millionaire đã giành chiến thắng ở giải Quả cầu vàng cùng hàng loạt giải khác và đang thẳng tiến đến Oscar. Nhưng mặt khác có thể nói nếu mang Slumdog millionaire đến Venice hay Cannes, những thánh đường dành cho điện ảnh đích thực, thì chưa chắc phim này có nhiều cơ hội giành chiến thắng.
Lê Thị Thái Hòa
Bình luận (0)