Vì sao TP.HCM "cắt" 9 tuyến xe buýt đưa rước HS-SV ?

14/04/2007 00:12 GMT+7

Công ty xe khách Sài Gòn vừa quyết định cho tạm ngưng hoạt động 9 tuyến xe buýt đưa rước sinh viên, học sinh (SV-HS) trong tổng số 39 tuyến do công ty đảm trách. Năm trước, công ty cũng đã tạm ngưng hoạt động 2 tuyến. Vì sao Công ty xe khách Sài Gòn lại có quyết định như vậy, trong khi nhu cầu đi xe buýt của SV-HS là rất lớn ?

Ông Cao Đăng Thuấn, Trưởng phòng điều hành Công ty xe khách Sài Gòn cho biết: - Công ty xe khách Sài Gòn có 39 tuyến xe buýt đưa rước SV-HS, trong đó có 23 tuyến không trợ giá. Dù hoạt động đưa rước SV-HS đang có nhu cầu cao, nhưng công ty đã buộc phải tạm ngưng hoạt động 5 tuyến đưa rước HS từ đầu tháng 4.2007 và 4 tuyến đưa rước SV từ ngày 15.4 tới. Nếu càng duy trì các tuyến xe buýt này, công ty sẽ càng lỗ. Cụ thể là mỗi ngày, trên 4 tuyến đưa rước SV trường Cao đẳng bán công Hoa Sen, công ty chịu lỗ bình quân gần 500 ngàn đồng, dù có gần 700 lượt SV đi xe/ngày. Còn trên 3 tuyến xe buýt đưa rước SV đang "ăn khách" nhất là S07, S08 và S09 (mỗi ngày có gần 8.000 lượt SV đi xe), công ty chịu lỗ trên 11 triệu đồng/ngày. Trong khi đó, mỗi ngày công ty cũng chịu lỗ hơn 1 triệu đồng đối với 5 tuyến đưa rước HS của 2 trường học ở Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) và Q.Gò Vấp.

* Vì sao nhiều tuyến đưa rước SV-HS rất đông khách mà lại lỗ ?

- Các tuyến tạm ngưng hoạt động hầu hết được Nhà nước trợ giá, với tỷ lệ khoán trợ giá/chi phí là 50/50 (Nhà nước trợ giá 50%; doanh nghiệp chịu chi phí 50%). Áp dụng mức khoán như vậy là không phù hợp, vì phần đông SV-HS đều đi vé tháng. Cụ thể như trên tuyến S09 (tuyến hồ Con Rùa - Đại học Khoa học tự nhiên), cứ 100 người đi xe buýt thì có 88 người sử dụng vé tháng. Tỷ lệ SV đi vé tháng càng nhiều thì doanh thu càng ít, không đủ chi phí, tức là phải chịu lỗ.

* Công ty đề xuất gì để có thể duy trì hoạt động đưa rước SV-HS ?

- Ngày 9.4 vừa qua, Công ty xe khách Sài Gòn đã báo cáo việc tạm ngưng hoạt động này với Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP.HCM và đề nghị thành phố cần có chính sách hợp lý hơn. Trước mắt, chúng tôi vẫn tiếp tục duy trì hoạt động của các tuyến S07, S08 và S09, vì có lượng SV rất đông. Chúng tôi có kế hoạch làm việc với các trường để có hướng tháo gỡ khó khăn, nhằm nối lại hoạt động của các tuyến xe buýt này.

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.