9X Sài Gòn sở hữu bộ sưu tập siêu anh hùng quá khủng!

Lê Nam
Lê Nam
20/10/2020 07:11 GMT+7

Mê mẩn những nhân vật siêu anh hùng trong vũ trụ điện ảnh của Hollywood, Bùi Tiến Thịnh, 25 tuổi, TP.HCM đã quyết định theo đuổi đam mê trở thành nhà sưu tập siêu anh hùng “khủng” tại TP.HCM.

Thế giới siêu mô hình là sân chơi của những người có sở thích và đam mê sưu tầm các loại đồ chơi mô hình. Giống như sưu tầm xe, tem hay đồ cổ… thì mô hình cũng đang là một thú chơi ngày được ưa chuộng. Trong thế giới mô hình có nhiều dòng khác nhau, nhưng có thể chia làm ba dòng chính, thứ nhất mô hình Figure: nhân vật hoạt hình Nhật Bản; Hot Toys: nhân vật siêu anh hùng của Mỹ và Gundam: nhân vật robot, người máy. 
Tại Việt Nam, những nhà sưu tầm mô hình đầu tiên xuất hiện cách đây từ 15 năm và bắt đầu với những mô hình đơn giản, cộng với công việc sưu tầm đầy khó khăn do sự hạn chế về các kênh kết nối. Vài năm trở lại đây, sân chơi này được mở rộng hơn, người chơi đông hơn đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh.
Việc sưu tập trở nên thuận lợi hơn khi xuất hiện nhiều cửa hàng hay đại lý phân phối các loại mô hình chính hãng. Nhưng để trở thành nhà sưu tầm nổi bật và có “chất riêng” thì vấn đề tiền bạc không phải là tất cả. Cùng tìm hiểu thú chơi sưu tầm mô hình và những điều hấp dẫn ẩn sau vẻ ngoài bóng bẩy của các nhân vật mô hình, khiến cho nhiều người say đắm.
Nhà sưu tầm 25 tuổi “cực mê” siêu anh hùng
Bùi Tiến Thịnh, 25 tuổi, Q.7. TP.HCM có niềm đam mê với tất tần tật các thể loại siêu anh hùng trong vũ trụ điện ảnh Hollywood. Khi đang học năm 2 ngành kiểm toán kế toán của Đại học Tôn Đức Thắng, giống như nhiều người hâm mộ Marvel khác, cậu sinh viên Sài Gòn mê như điếu đổ nhân vật Iron Man sau khi phần mới trong bộ Avengers được ra mắt khán giả toàn cầu. Từ thời điểm ấy, định nghĩa về một nghề sưu tầm có vẻ còn xa vời nhưng có một điều khiến bản thân cậu chắc chắn, đó là phải được sống và gắn bó với các nhân vật này.

Nhà sưu tầm 25 tuổi “cực mê” siêu anh hùng Bùi Tiến Thịnh

Lê Nam

Thịnh xin vào làm bán thời gian tại một cửa hàng chuyên phân phối đồ chơi mô hình để có nhiều thời gian ngắm nghía, nghiên cứu các loại mô hình Hot Toys mới nhất. Cậu còn làm thêm một số công việc lặt vặt, tiết kiệm tiền sinh hoạt từ gia đình… để quyết tâm sở hữu được một mô hình đầu tiên cho bản thân. “Em dành giụm rất lâu để mua cho mình mô hình đầu tiên là Iron Man Max 43, nó làm bằng kim loại và có thể bật đèn rất đẹp”, 9X nhớ lại.
“Lúc đó em rất tự hào vì mình đã sở hữu một mô hình thuộc loại đẳng cấp. Em cũng không dám khoe cho bố mẹ biết vì thực tế giá của nó khá cao. Sau này do em phát triển bộ sưu tập nhiều quá, gia đình em cũng đã thấy nên không thể dấu. Ban đầu có hỏi em nhiều thứ; sau này thấy sự đam mê và nghiêm túc trong việc sưu tập nên đã hiểu và tiếp tục cho em nuôi dưỡng ước mơ của mình”.
Hiện tại, sau 4 năm, bộ sưu tầm của Thịnh dành giụm được lên tới trên dưới 60 mô hình Hot Toys 1/6, tất cả đều là những mô hình độc lạ và có giá trị không hề nhỏ. “Trong đấy, em rất tự hào về mô hình đội Avengers, đội của Iron man hay đội Bat man... Vì em đam mê tất cả các siêu anh hùng nên không giới hạn giữa Marvel và DC đâu (hai vũ trụ siêu anh hùng của điện ảnh Mỹ). Cái nào em đam mê em sẽ cố gắng sở hữu bằng được”, Thịnh nói.

Thịnh tự hào với một bộ sưu tập biệt đội Avengers Infinity War

Lê Nam

Chỉ vào một tủ kính trưng bày khoảng gần 15 mô hình lớn nhỏ khác nhau, Thịnh cho biết đây chính là tập hợp đầy đủ biệt đội Avengers Infinity War. “Hiện tại giá trị lên tới hơn trăm triệu, cũng bằng chiếc xe SH rồi. Nếu đánh đổi chiếc xe với bộ mô hình này, theo em vẫn muốn có bộ sưu tầm này. Em nghĩ rằng một người đàn ông nên có một thú chơi gì đấy. Có người sưu tập tem, có người sưu tập đồ cổ, với em là sưu tập mô hình. Với em nó không chỉ mang giá trị tiền bạc mà giá trị tinh thần rất nhiều”.

Người sưu tầm không chỉ bỏ tiền bạc mà phải bỏ công sức vài năm mới có được trọn bộ sưu tập này

Lê Nam

Anh Hoàng Long, 46 tuổi, nghệ sĩ kiêm kiến trúc sư tại TP.HCM, là một trong những thế hệ đầu tiên sưu tầm thể loại này đánh giá: “Một bộ sưu tập như vậy có thể không mua được nữa, trừ khi rất nhiều tiền, tại sao? Có những nhân vật người ta chỉ phát hành ra thời điểm đó, đến lúc mua hết rồi là không còn nữa, chỉ có mua đi bán lại, mua với giá gấp đôi, gấp 3 thậm chí nhiều hơn... Cái đó cũng là động lực để mọi người sưu tầm. Có những mô hình giá đã tăng 3 - 4 lần so với giá lúc đầu tiên, đó cũng là một thú vui của nó”.
Với bộ Avengers Infinity War của Thịnh, anh Long chia sẻ phải mất vài năm đeo đuổi mới có thể sưu tầm đủ các nhân vật trong bộ này. “Những nhân vật cần có thời gian để phát hành, mà cũng khá lâu, vì để sản xuất ra một nhân vật như vậy không phải đơn giản. Nếu mua hụt thì phải đi tìm, may mắn thì tìm được nếu không thì tìm tiếp hoặc bỏ ra số tiền nhiều hơn, bộ này cũng phải vài năm đấy chứ không ít đâu”.
Điều gì khiến chàng trai Sài Gòn say mê các loại mô hình này đến như vậy? Thịnh trả lời: “Khi sở hữu mô hình về những anh hùng này, mình có thể tưởng tượng một câu chuyện trong phim hoặc là biết được cơ chế bộ đồ của nhân vật này hoạt động thế nào. Sẽ rất vui nếu mình tạo dáng các nhân vật theo ý mình thích hoặc mình trưng bày cho mọi người thấy được đam mê của mình đối với nhân vật đó”.
Từ cử nhân kế toán đến gương mặt đại diện cửa hàng
Bố mẹ đều làm công chức nhà nước, ban đầu, Thịnh học ngành kế toán kiểm toán theo sự định hướng của gia đình, để sau khi gia đình sẽ có một công việc ổn định. Tuy nhiên, ngã rẽ vào năm 2 đại học khi vô tình “trúng tiếng sét” của Người sắt nên cậu quyết tâm đi theo con đường của một nhà sưu tầm mô hình Hot Toys.
Từ chính công việc làm thêm ngoài giờ tại một cửa hàng bán đồ chơi mô hình ngày còn sinh viên, nhờ thể hiện được sự tư duy và nhạy bén trong công việc, Thịnh từ nhân viên bán hàng đã được lên vị trí quản lý, giờ trở thành gương mặt đại diện cho chuỗi cửa hàng phân phối mô hình chính hãng lớn tại TP.HCM. Mức lương so với công việc của một kiểm toán viên không chênh lệch quá nhiều, nhưng việc được sống với các nhân vật siêu anh hùng mỗi ngày mới chính là điều Thịnh cảm thấy hạnh phúc.
“Việc la mắng không còn từ cách đây 2 năm, ba mẹ em cũng rất tự hào vì em tự thoát khỏi sự định hướng ban đầu và có những thành công nhất định. Ba mẹ dần dần chấp nhận, thấy đây là việc làm nghiêm túc chứ không phải làm bán thời gian cho vui nên đã hỗ trợ em rất nhiều”, Thịnh cho biết.

Thịnh và anh Hoàng Long

Lê Nam

Nói về thú chơi sưu tầm mô hình hiện nay và thời điểm 15 năm trước, anh Hoàng Long, nhà sưu tầm mô hình, quản lý thương hiệu Toysphere tại TP.HCM chia sẻ: “Các bạn sưu tập bây giờ có thuận lợi rất lớn, mạng xã hội phát triển quá nhanh nên có thể kết nối với những người có cùng sở thích ở nước ngoài, Việt Nam hay các nước xung quanh. Mình có thể trao đổi trực tiếp với họ, việc vận chuyển hàng hóa không còn khó khăn như hồi xưa. Ở Việt Nam cũng có những cửa hàng, shop bán những nhân vật như thế này”.

9X rất tự hào với bộ sưu tập của mình

Lê Nam

Những người như anh Long được xem là thế hệ nhà sưu tầm mô hình đầu tiên truyền cảm hứng cho những người trẻ như Thịnh theo đuổi đam mê này. “Mình xem như một cậu em, chính bản thân Thịnh cũng lây máu sưu tầm từ mấy anh em đi trước. Người sưu tầm mô hình thường bỏ rất nhiều công sức, sự tìm tòi để sở hữu cho được nhân vật của mình, Thịnh là một trong những người cố gắng cực kì. Đi nước ngoài là phải tranh thủ lặn lộn tới bằng được chỗ đó để có được mô hình, mình cảm thấy được đam mê của Thịnh, cộng với khả năng của Thịnh cũng khá tốt để làm công việc này”.
Nói về dự định trong tương lai, 9X khẳng định sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê, trở thành nhà sưu tầm mô hình có tiếng. Đồng thời, mong muốn bản thân sẽ có thể truyền lửa cho các thế hệ tiếp theo để tạo nên cộng đồng chơi mô hình ngày càng lớn mạnh, phát triển, giúp phụ huynh và mọi người có cái nhìn toàn diện, đúng đắn hơn về thú chơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.