Cư dân chung cư Thạnh Mỹ Lợi từ F3 “nhảy” dần thành dương tính Covid-19

04/06/2021 17:02 GMT+7

Khoảng 2.000 mẫu xét nghiệm Covid-19 được lấy chung cư Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức , TP.HCM) từ chiều đến nửa đêm 3.6.2021. Một cư dân tại chung cư này từ F3 đã trở thành ca dương tính Covid-19.

Trở lại chung cư Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, TP.HCM) vào trưa 4.6.2021, cái nắng gay gắt tháng 6 càng làm cho quang cảnh trở nên vắng vẻ, im lìm.
Chiều 3.6.2021, lãnh đạo Trung tâm y tế ở TP Thủ Đức đã phong tỏa block B4 của chung cư Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, TP.HCM). Trước đó ngày 2.6, chung cư này có người đi cách ly tập trung (F1) và mới nhận kết quả dương tính với Covid-19 trong ngày 3.6. Trung tâm y tế ở thành phố Thủ Đức lấy khoảng gần 2.000 mẫu xét nghiệm liên quan đến ca này.

Phong tỏa block B4 của chung cư Thạnh Mỹ Lợi (phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, TP.HCM)

Lê Nam

Theo quan sát, hàng quán đã đóng cửa, phủ bạt kín bưng. Ai nấy đều bịt kín khẩu trang khi phải có việc ra ngoài.
“Đang ngủ nghe loa gọi, ai nấy lật đật bảo nhau đi liền”
Nói về không khí trong buổi tối 3.6, khi y tế ở thành phố vác loa gọi người dân trong chung cư xuống lấy mẫu. Những tưởng cư dân ở đây sẽ có một đêm mất ngủ, với tâm trạng bồn chồn, lo lắng vì dịch bệnh đến quá gần.
Nhưng trái ngược với suy nghĩ ấy, bà Tạ Thị Thu Hà, 59 tuổi, chuyển về sống ở khu chung cư này từ lúc được giải tỏa cho biết: “Đến tối ban quản trị phổ biến đọc loa, lật đật đi xuống. Những block mà người ta ngủ sớm, chung cư đọc loa lên, người ta chạy vòng vòng đọc loa, mấy tốp đó mới đi xuống tiếp nữa, cũng rần rần cỡ 23 giờ”.

Bà Tạ Thị Thu Hà, 59 tuổi, đã chuyển về sống ở khu chung cư này nhiều năm nay

Lê Nam

“Thay vì mình muốn đi thử thì phải mất tiền, còn như vậy ai cũng thích hết trơn. Ai cũng ùn ùn đi hết trơn. Có cái bắt đầu đi người ta làm việc cũng đàng hoàng lắm. Đứng xếp hàng 5 người đứng lại test xong rồi tiếp 5 người. Những người quen không nhớ thì dòng họ kêu để xuống đi. Cũng là như vậy, cho mình vững, không sợ”, bà Hà nói thêm.
Anh Trần Khánh Duy - 35 tuổi, một cư dân chung cư khác ở đây kể: “Thông báo trên loa xuống khoảng từ 4-5 giờ chiều, kêu gọi xét nghiệm hết mọi người dân ở khu vực này đến nửa đêm là xong, ai về nhà đấy ngủ, cư dân rất phối hợp với lực lượng chức năng”.

Anh Nguyễn Văn Hùng, 38 tuổi kể cư dân động viên nhau "bình tĩnh để chiến thắng"

Lê Nam

Khi đặt hỏi có lo lắng không nếu giả sử các block khác cũng sẽ bị phong tỏa trong những ngày sắp tới, anh Duy bình tĩnh: “Người dân ở khu vực này đã chuẩn bị tâm lý hết rồi. Khi hay thành phố có dịch trở lại, mọi người đã chuẩn bị hết đồ ăn lương thực đủ dùng nhiều ngày. Nên ví dụ 1-2 hôm tới cách ly cả khu vực thì cũng không ảnh hưởng gì nhiều”.
Đáng chú ý, ca dương tính Covid-19 ở chung cư Thạnh Mỹ Lợi ban đầu chỉ là F3 của BN6289. BN6289 là hội viên của nhóm Truyền giáo Phục Hưng. BN6289 tiếp xúc gần với BN6769; BN6769 lại tiếp xúc gần với BN7070. Khi cơ quan chức năng phát hiện từng bệnh nhân kể trên thì ca dương tính ở chung cư Thạnh Mỹ Lợi “nhảy” dần từ F3 lên F2 rồi F1; và hiện nay đã dương tính Covid-19.
“Bình tĩnh - sẽ chiến thắng!”
Đó là khẳng định của anh Nguyễn Văn Hùng, 38 tuổi, cư dân khác tại khu chung cư này. Nói với phóng viên, anh chia sẻ: “Giờ phải bình tĩnh chứ lo lắng cái gì. Mọi người ở đây dân đừng lo ngại gì hết, cứ bình tĩnh. Đối với con virut này, mình sẽ vượt qua. Tất cả mọi người sẽ đồng lòng ủng hộ. Cố lên!”.
Ngồi đối diện, anh Nguyễn Ngọc Tuấn, 45 tuổi, ngày thường làm nghề tự do, có khi chạy xe ôm cũng đồng tình. Mặt kín bưng khẩu trang, đeo thêm cả kính mát, anh nói ai ở đây cũng bảo nhau phải tuân thủ quy định chung, “ban quản lý truyền đạt cái gì là cư dân bảo nhau làm theo vậy để tránh lây nhiễm trong cộng đồng”. Anh Tuấn cũng nói từ khi nghe có dịch cái ngưng chạy Grab luôn, “để test kết quả rồi chạy tiếp”.
Bà Hà có con dâu bán nước ở ngay đầu chung cư. Tuy nhiên, đã nghỉ hơn 1 tuần từ khi phong phanh có dịch trở lại vì sợ vô tình tiếp xúc và lây nhiễm. Ông Nguyễn Tuấn Anh, 50 tuổi, bán đồ ăn và thức uống cạnh đó cùng chung tâm trạng. “Dịch quá, vắng quá, đâu có buôn bán gì được. Dân ở đây ai cũng hợp tác nhiều, ai cũng đến để xét nghiệm coi tình hình sao”.
Hầu hết người dân ở chung cư Thạch Mỹ Lợi đều chuẩn bị sẵn tâm lý và bình tĩnh khi nghe thông tin có ca lây nhiễm Covid-19 ngay ở nơi mình sinh sống. “Hoang mang, lo sợ cũng không giải quyết vấn đề gì”, thay vì thế mà cư dân ở đây chủ động phối hợp với lực lượng chức năng, bảo nhau thực hiện tốt các quy định của ban quản lý chung cư, chính quyền địa phương trong những ngày dịch bệnh căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.